Vùng đất trẻ em có hai 'của quý' ở Hà Giang: Sở Y tế sẽ mời Bệnh viện Việt Đức vào cuộc

Sức khỏeThứ Năm, 24/05/2018 07:29:00 +07:00

"Sẽ mời bác sĩ Việt Đức lên khám cụ thể cho các cô, cậu bé bị "giời hành" ở Hà Giang", là lời khẳng định của lãnh đạo Sở Y tế Hà Giang trước sự việc xảy ra ở huyện Bắc Mê - nơi có nhiều trẻ em mặc phải dị tật bẩm sinh "cùng lúc có 2 cơ quan sinh dục".

Cơ thể có tới hai bộ phận sinh dục, những cậu bé, cô bé, thậm chí cả người lớn ở huyện Bắc Mê (Hà Giang) phải trải qua những hoàn cảnh trớ trêu, ngang trái chưa rõ nguyên nhân.

2-2229034

 Bé Tráng Thị H. (giữa) - một trong những em bé có tới 2 bộ phận sinh dục, xấu hổ khi giao tiếp với phóng viên. (Ảnh: Phạm Dương Ngọc)

Sáng 23/5, ông Lương Viết Thuần (Giám đốc Sở Y tế Hà Giang) cho PV báo điện tử VTC News biết, Sở Y tế Hà Giang đang huy động các cơ quan chức năng có liên quan vào cuộc để giải quyết sự việc ở huyện Bắc Mê.

“Sở đã có trao đổi với Bí thư Huyện ủy Bắc Mê, đồng thời gửi công văn chỉ đạo tới Trung tâm Y tế huyện và bệnh viện huyện tổ chức khám, thu thập, lập danh sách các em nhỏ, người lớn mang trong mình dị tật 2 bộ phận sinh dục.

Ngay khi có danh sách và tình trạng cụ thể từng bệnh nhân, Sở sẽ liên hệ với Bệnh viện Việt Đức tại Hà Nội để mời các chuyên gia tới khám, chữa cho từng em nhỏ, từng gia đình một".

Hiện, lý do vì sao các em nhỏ tại Hà Giang lại mang dị tật này vẫn còn là một dấu hỏi, như loạt bài báo trên VTC News về vùng đất trẻ em có hai 'của quý'.

Bác sĩ Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam khoa, Bệnh viện Việt Đức chia sẻ thêm: “Bác sĩ cần được tiếp xúc với các trường hợp cụ thể mới có kết luận chính xác về tình trạng trên. Bệnh viện sẽ phải thực hiện các xét nghiệm cần thiết, đặc biệt là về vấn đề hormone, sau đó chúng tôi mới có hướng điều trị cụ thể”.

DIỄN BIẾN LIÊN QUAN:

>> Kỳ lạ vùng đất trẻ em có hai 'của quý' ở Hà Giang: Những đứa trẻ bị 'giời hành'

>> Chuyện không tin nổi về những cậu con trai mọc ‘cô bé’ của con gái ở Hà Giang

>> Vùng đất trẻ em có hai 'của quý' ở Hà Giang: Bệnh viện Nhi Trung ương vào cuộc truy nguyên nhân những đứa trẻ bị 'giời hành'

img_0107-3-2230216

 Rất nhiều trẻ em ở Bắc Mê (Hà Giang) có hai bộ phận sinh dục (Ảnh: Phạm Ngọc Dương)

Đồng tình với ý kiến của BS Quang, đại diện truyền thông Trung tâm Nam khoa Men’s Health TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện có rất nhiều nguyên nhân được cho là có khả năng dẫn tới việc cơ thể người có thêm một bộ phận sinh dục như biến đổi gene, hôn nhân cận huyết…

Trao đổi với PV báo điện tử VTC News, PGS.TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: "Nếu thực sự có một quần thể nhiều bệnh nhi bị dị tật có 2 cơ quan sinh dục như VTC News phản ánh, Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ phối hợp với y tế Hà Giang làm rõ thông tin, nếu cần sẽ thành lập đoàn chuyên gia lên tận nơi thăm khám, chữa trị và truy rõ nguyên nhân gây ra tình trạng trên.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về hàng loạt bệnh nhi cùng lúc có 2 cơ quan sinh dục ở Hà Giang, tôi đã trực tiếp gọi điện cho lãnh đạo Bệnh viện tỉnh Hà giang; các bác sĩ trên đó sẽ kiểm tra lại tình hình các trường hợp bệnh nhi, bệnh nhân bị dị tật này, sau đó có thể lên kế hoạch phẫu thuật và theo dõi lâu dài cho bệnh nhân, cũng như làm rõ nguyên nhân gây ra tình trạng trên".

"Trường hợp bệnh nhi cần phẫu thuật sẽ được chuyển xuống Bệnh viện Nhi Trung ương, các chuyên gia đầu ngành sẽ trực tiếp thăm khám và chữa bệnh cho các cháu. Nếu trường hợp nào quá khó khăn, bệnh viện sẽ có những hỗ trợ cho bệnh nhân và người nhà", bác sĩ Trần Minh Điển khẳng định.

Video: Cảm cảnh bản nghèo Ký Thì - Hà Giang

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn