Vùng đất trẻ em có hai 'của quý' ở Hà Giang: Bệnh viện Nhi Trung ương vào cuộc truy nguyên nhân những đứa trẻ bị 'giời hành'

Sức khỏeThứ Tư, 23/05/2018 08:33:00 +07:00

Ngay sau khi VTC News thông tin về vùng đất trẻ em có hai "của quý" ở Hà Giang - nơi những đứa trẻ bị "giời hành", lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện sẽ vào cuộc "cứu" các cháu.

Trao đổi với PV báo điện tử VTC News, PGS.TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: " Nếu thực sự có một quần thể nhiều bệnh nhi bị dị tật có 2 cơ quan sinh dục (VTC News đã phản ánh), Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ phối hợp với y tế Hà Giang làm rõ thông tin, nếu cần sẽ thành lập đoàn chuyên gia lên tận nơi thăm khám, chữa trị và truy rõ nguyên nhân gây ra tình trạng trên.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về hàng loạt bệnh nhi cùng lúc có 2 cơ quan sinh dục ở Hà Giang, tôi đã trực tiếp gọi điện cho lãnh đạo Bệnh viện tỉnh Hà giang; các bác sĩ trên đó sẽ kiểm tra lại tình hình các trường hợp bệnh nhi, bệnh nhân bị dị tật này, sau đó có thể lên kế hoạch phẫu thuật và theo dõi lâu dài cho bệnh nhân, cũng như làm rõ nguyên nhân gây ra tình trạng trên".

"Trường hợp bệnh nhi cần phẫu thuật sẽ được chuyển xuống Bệnh viện Nhi Trung ương, các chuyên gia đầu ngành sẽ trực tiếp thăm khám và chữa bệnh cho các cháu. Nếu trường hợp nào quá khó khăn, bệnh viện sẽ có những hỗ trợ cho bệnh nhân và người nhà", bác sĩ Trần Minh Điển khẳng định.

Như VTC Newsđưa tin, tại xã Yên Cường, huyện Bắc Mê, Hà Giang có những cô bé tiểu đứng, những cậu bé bị "giời hành" không rõ nguyên nhân khi cơ thể những cô, cậu bé này cùng lúc có 2 cơ quan sinh dục nam và nữ.

1

   Một cậu bé có hai bộ phận sinh dục ở Yên Cường.

DIỄN BIẾN LIÊN QUAN:

Trả lời báo chí, PGS. TS. BS Lê Tấn Sơn - Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Nhi Đồng 2 từng cho biết: "Ba yếu tố chính khiến một đứa trẻ cùng lúc có 2 bộ phận sinh dục là tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh, do gene, do rối loạn sản xuất hoóc môn cơ thể".

Cũng nói về vấn đề này, TS. BS Trương Quang Định - Phó giám đốc BV Nhi đồng 2 bật mí: "Theo một số nghiên cứu, người mẹ có thể là nguyên nhân khiến con bị dị dạng cơ quan sinh dục vì vô tình sử dụng quá nhiều thuốc có nguồn gốc nội tiết tố trong thai kỳ".

>> Kỳ lạ vùng đất trẻ em có hai 'của quý' ở Hà Giang: Những đứa trẻ bị 'giời hành'

>> Chuyện không tin nổi về những cậu con trai mọc ‘cô bé’ của con gái ở Hà Giang

>> Chuyện tình đẹp như mơ của chàng trai có hai bộ phận sinh dục và cô gái Mông xinh đẹp

Các bác sĩ phân tích, thông thường một đứa trẻ bị dị tật cơ quan sinh dục thường biểu hiện ở 3 dạng.

Đầu tiên là nam lưỡng giới giả nữ. Ở trường hợp này, trẻ có hình dáng là một bé gái nhưng cơ quan sinh dục lại là của con trai. Tuy nhiên, dương vật trẻ rất nhỏ, có thể sờ thấy một chút tinh hoàn, nhiều trường hợp không sờ thấy tinh hoàn. Khi siêu âm hoặc nội soi, bác sĩ có thể nhìn thấy tinh hoàn. Trẻ không có tử cung, buồng trứng. Kết quả xét nghiệm gen thường xác định trẻ mang nhiễm sắc thể giới tính là XY (nam).

Trường hợp thứ hai là nữ lưỡng giới giả nam. Ngược lại trường hợp trên, những đứa trẻ này có hình dáng là nam, bộ phận sinh dục phát triển giống dương vật nhưng dương vật này vốn do âm vật lại phát triển lớn bất thường tạo thành. Khi thăm khám, bác sĩ thường không sờ thấy tinh hoàn. Nếu thực hiện siêu âm hoặc nội soi sẽ thấy có tử cung, buồng trứng và hoàn toàn không nhìn thấy tinh hoàn ẩn. Xét nghiệm gene cho kết quả nhiễm sắc thể giới tính là XX (nữ).

Trường hợp thứ ba là những đứa trẻ lưỡng giới, trên cơ thể cùng lúc có hai cơ quan sinh dục giống như trường hợp cháu bé ở Đà Nẵng nói trên.

Khi gặp phải tình trạng dị dạng cơ quan sinh dục, một số trẻ có thể gặp khó khăn trong việc tiểu tiện. Hầu hết trẻ càng lớn sẽ càng có khuynh hướng đồng tính nếu gia đình không sớm xác định lại giới tính và trả bé về đúng giới tính của chúng. Ngoài ra, bé dễ bị những tác động xấu đến tâm lý do cơ thể bất thường khác người của mình.

Để chỉnh sửa giới tính cho những trường hợp này, cách duy nhất là phẫu thuật.

Video: Thêm 2 trẻ dị tật đầu nhỏ do nhiễm Zika ở Đắk Lắk

Thu Huyền
Bình luận
vtcnews.vn