Vui chơi sau lễ tốt nghiệp, tôi có bị HIV?

Sức khỏeThứ Hai, 03/12/2012 03:52:00 +07:00

Hôm mừng lễ tốt nghiệp đại học, tôi và một người bạn cao hứng rủ nhau đi nhậu rồi sau đó tìm cảm giác lạ...

"Hôm qua mừng lễ tốt nghiệp đại học xong, tôi và một người bạn cao hứng rủ nhau đi nhậu rồi sau đó tìm cảm giác l.... ".

Hỏi:"Hôm qua mừng lễ tốt nghiệp đại học xong, tôi và một người bạn cao hứng rủ nhau đi nhậu rồi sau đó tìm cảm giác l....

Ai ngờ sau một đêm lên giường với tôi, cô gái bán hoa thú nhận rằng cô ấy đã bị nhiễm HIV
.
Sau khi nghe cô ấy nói thế, tôi sững sờ như người chết đứng, vậy là tôi đã bị nhiễm HIV rồi sao? Hiện giờ tôi rất hoang mang. Tôi rất sợ đi làm xét nghiệm mà biết mình nhiễm bệnh thế kỷ. (Thientan).
Trả lời:

 
Hy vọng phần trả lời của tôi đến với bạn thật nhanh. Rất tiếc khi phải nói với bạn rằng trường hợp của bạn có nguy cơ lây nhiễm HIV vì bạn đã quan hệ với người đã nhiễm HIV, đặc biệt là trong tình trạng đang say rất dễ dẫn đến quan hệ không bảo vệ.

Mặc dù vậy, cũng chưa biết là cô gái bán hoa bị bệnh thật hay chỉ hù dọa bạn. Để biết rõ kết quả, bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được tham vấn và cung cấp các thông tin cũng như hỗ trợ và điều trị cần thiết, đặc biệt là điều trị dự phòng sau phơi nhiễm HIV có thể giảm khoảng 90% nguy cơ lây nhiễm.

Phơi nhiễm HIV được định nghĩa là sau khi tiếp xúc có ý nghĩa với dịch tiết có chứa HIV. Cụ thể là khi các chất dịch từ cơ thể của người nhiễm (máu, tinh dịch hay dịch âm đạo…) tiếp xúc với niêm mạc hoặc vùng da không nguyên vẹn.

Các tình huống được kể đến nhiều nhất là: Bị kim đâm xuyên da, quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su, máu bắn vào mắt hoặc máu mang mầm bệnh dây vào vết thương hở…

Dự phòng sau phơi nhiễm là quy trình điều trị bằng thuốc kháng virus giúp ngăn chặn sự phát triển của HIV. Nhiều bằng chứng cho thấy phương pháp này phát huy hiệu quả rất cao trong những giờ đầu, càng sớm càng tốt và không quá 72 giờ, đòi hỏi người bệnh phải tuân thủ quy trình điều trị đủ 28 ngày.






Bác sĩ Nguyễn Tấn Thủ
(VNE)
Bình luận
vtcnews.vn