“Vua xe hơi Trung Quốc” thành CEO mới của Volvo

XeThứ Bảy, 17/07/2010 09:03:00 +07:00

(VTC News) – Volvo đang có các thay đổi bước ngoặt mà khởi đầu là “Vua xe hơi Trung Quốc” Li Shu Fu trở thành giám đốc điều hành của thương hiệu xe này.

(VTC News) – Volvo đang có những thay đổi bước ngoặt mà khởi đầu là “Vua xe hơi Trung Quốc” Li Shu Fu chính thức trở thành ông chủ mới đồng thời cũng là giám đốc điều hành của thương hiệu xe nổi tiếng Thụy Điển này.

Những bước thâu tóm Volvo cuối cùng của hãng xe Trung Quốc Geely đang được hoàn tất. Theo đó, trong một thông báo chung, đại diện của Geely và Volvo cho biết chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn Geely Li Shufu sẽ trở thành chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Volvo. Li Shufu mới đây cũng được bầu chọn là người đàn ông quyền lực nhất của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.

 
CEO cũ của Volvo Hans-Olov Olsson bị hạ một bậc và giữ chức phó chủ tịch. Còn phó chủ tịch phụ trách tài chính của Volvo Stuart Rowley quyết định ra đi và đầu quân cho Ford chi nhánh Châu Âu.


"Chúng tôi sẽ có những bước tiến lớn để phát triển thương hiệu Volvo dưới sự điều hành của Geely," ông chủ mới của Volvo Li Shufu tuyên bố khi nhậm chức.


Thông qua việc thâu tóm Volvo, hãng xe Trung Quốc đang có cơ hội lớn để thâm nhập và phát triển trên toàn thế giới, đặc biệt là tại các thị trường khó tính như Châu Âu và Mỹ. Để có được Volvo từ Ford, Geely chỉ tiêu tốn 1,8 tỷ USD, mức giá được đánh giá là quá bèo và chủ yếu dùng để trả nợ cho Volvo.

Thành lập từ năm 1986 và cho ra đời những chiếc xe hơi đầu tiên từ năm 1998, hiện, Geely đang là hãng xe tư nhân lớn nhất Trung Quốc với doanh số năm 2009 là hơn 320.000 xe. Dù nhiều mẫu xe của Geely bị phê phán, thậm chí bị dọa kiện do thiết kế "nhái" các mẫu xe nổi tiếng như Rolls Royce Phantom, nhưng hãng xe này vẫn có những bước phát triển vượt bậc. Theo một số nguồn tin, hãng xe này cũng đang nhăm nhe nhảy vào thị trường Việt Nam.

 


Khánh Hòa
(theo Autoevolution)

Bình luận
vtcnews.vn