Vừa thoát nạn, phi công Su-30MK2 lập tức tham gia tìm đồng đội còn mất tích

Thời sựThứ Tư, 15/06/2016 19:48:00 +07:00

Ngay khi thiếu tá Nguyễn Hữu Cường được đưa vào bờ an toàn, công tác cứu hộ phi công Trần Quang Khai và chiếc chiến đấu cơ đang mất tích tiếp tục được triển khai.

Khoảng 13h30 tàu cứu hộ của BĐBP Hà Tĩnh mang số hiệu BP 34-89-01 đã cập cảng Hải đội 2 (BĐBP Nghệ An) 

Sau khi tàu đưa thiếu tá Nguyễn Hữu Cường – phi công gặp nạn trong phi cơ SU30 mất tín hiệu vào sáng 14/6, cập cảng, thiếu tá Cường cùng với hai ngư dân trên tàu cá đã được đưa về nhà điều dưỡng Cửa Lò để tiến hành chăm sóc sức khỏe.

nguyen_huu_cuong

Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường an toàn vào bờ sau khi được ngư dân cứu (ảnh Phạm Đức) 

Vợ và con của phi công Cường đang trên đường vào Nghệ An để gặp anh. Tại nhà điều dưỡng Cửa Lò, em trai thiếu tá Cường là anh Nguyễn Văn Mạnh ôm chầm lấy anh khóc.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường sau khi nghỉ ngơi, gặp người nhà trong ít phút đã vào họp với Sở chỉ huy bàn phương án tìm kiếm đồng đội và máy bay đang mất tích.

Trước đó, vào 4h30 ngày 15/6, tàu cá của ngư dân Phạm Văn Lệ (trú xóm 4, xã Thạch Bằng, Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã phát hiện thiếu tá Nguyễn Hữu Cường gặp nạn trên biển và cứu lên thuyền.

Ông Lệ cho biết, thời điểm trên, tàu cá của ông neo đậu ở khu vực giáp ranh biển Nghệ An và Thanh Hóa, khi các ngư dân trên tàu dậy chuẩn bị kéo lưới thì phát hiện ánh đèn cách tàu mình khoảng 30 - 40 mét cùng tiếng kêu cứu.

Ông Lệ lập tức cho ngư dân thả thuyền thúng chèo ra cứu người. Khi đưa được nạn nhân lên thuyền an toàn, cả thuyền mới biết đó là một phi công gặp nạn khi đang huấn luyện. Các thuyền viên đã thay quần áo, chuẩn bị đồ ăn uống rồi đưa điện thoại cho thiếu tá Cường gọi điện báo cho gia đình và đơn vị.

Sau một ngày đêm lênh đênh trên biển, về tới đất liền, ông Phạm Văn Lệ được Bộ Quốc Phòng, Bộ tư lệnh Quân khu 4, Quân Chủng Phòng không không quân, Bộ CHQS tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An tặng quà, động viên khen thưởng vì có thành tích xuất sắc.

Chiều 15/6, tại hiện trường, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng dồn toàn lực để tìm kiếm phí công còn lại trên chiếc SU30 mất tích - Thượng tá Trần Quang Khải sau khi đưa được phi công Nguyễn Hữu Cường vào bờ an toàn.

Theo thông tin ban đầu từ phi công Cường, khi máy bay tiêm kích SU30 gặp sự cố, cả phi công Nguyễn Hữu Cường và Trần Quang Khải đều đã bung dù. Thiếu tá Cường rơi xuống nước cách Thượng tá Khải khoảng 6km. Thiếu tá Cường cho biết, khi rơi xuống biển, Thiếu tá Cường vẫn nhìn thấy Thượng tá Khải.

Phạm vi tìm kiếm đang được mở rộng. Lực lượng chức năng cũng huy động phương tiện gồm máy bay, tàu hải quân, tàu cứu nạn và nhiều tàu cá của ngư dân tích cực tìm kiếm.

Bí thư tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh có mặt tại Sở chỉ huy tìm kiếm chỉ đạo các lực lượng chức năng của tỉnh vào cuộc cứu hộ, cứu nạn. Theo tin từ Sở chỉ huy, UBND tỉnh Nghệ An đã đề nghị 5 địa phương ven biển Nghệ An gồm Thị xã Cửa Lò, Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu và Thị xã Hoàng Mai, mỗi địa phương cử 10 tàu cá đồng loạt ra biển tìm kiếm. Trên mỗi tàu cá, ngoài các ngư dân còn có 1 cán bộ biên phòng, 1 chiến sĩ bộ đội cùng phối hợp tìm kiếm.

Video: 6 thuyền viên kể chuyện cứu sống phi công Su-30

Hiện, ngoài lực lượng của Trung ương, Bộ Quốc Phòng, Nghệ An đang huy động 56 tàu bao gồm 6 tàu của Bộ CHQS tỉnh, biên phòng và 50 tàu cá của ngư dân. 

Trước đó, như Báo PLVN đã đưa tin, sáng ngày 14/6, máy bay quân sự SU-30MK2 số hiệu 8585 tiến hành huấn luyện bay từ Thanh Hóa vào Nghệ An. Khi đang huấn luyện tại vùng biển thuộc Đảo Mắt (Cửa Lò, Nghệ An) thì mất liên lạc với chỉ huy. Sự việc sau đó được báo cáo với các lực lượng chức năng và tổ chức tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn máy bay và nạn nhân.

Trên máy bay SU-30MK2 có thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (SN 1977, quê Bắc Giang) Phó phi đội trưởng Phi đội bay Su-30 thuộc Trung đoàn không quân 923, Sư đoàn 371 đóng tại Thanh Hoá và phi công Trần Quang Khải (SN 1973) Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn không quân 923 thuộc Sư đoàn không quân 371.

Hiện lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu nạn đang tích cực tìm kiếm phi công Trần Quang Khải và chiếc máy bay mất tích.

Nguồn: Báo pháp luật Việt Nam
Bình luận
vtcnews.vn