Vua George Weah: Cầu thủ nổi hơn tổng thống

Thể thaoThứ Sáu, 26/07/2013 07:10:00 +07:00

(VTC News)- Ở đất nước Liberia nghèo đói, có một nhân vật được biết đến nhiều hơn cả tổng thống, đó là George Weah, huyền thoại một thời của AC Milan.

(VTC News)- Ở đất nước Liberia nghèo đói, có một nhân vật được biết đến nhiều hơn cả tổng thống, đó là George Weah, huyền thoại một thời của AC Milan.

Weah lớn lên ở Monrovia, trong một căn nhà tồi tàn xây dựng trên một vùng sú khô cằn. Cha anh làm nghề thợ máy, mẹ buôn bán tạp hóa. Họ ly dị nhau khi Weah còn ẵm ngửa và chính bà là người nuôi dưỡng anh. Weah bắt đầu học bóng đá trong khu nhà ổ chuột. 18 tuổi, anh đã là cầu thủ xuất sắc nhất đội Invincible Eleven, điều này giúp anh kiếm tiền nuôi được bà và các anh em của mình.

Bước lên đỉnh cao thành công, từ một chú nhóc  mê chơi bóng, Weah trở thành triệu phú, gia nhập hàng ngũ những người có thu nhập cao. Năm 2005, Weah sở hữu 3 căn nhà ở Monrovia, Paris  và New York, và công ty truyền thông Royal Communications đóng tại Monrovia. Thế nhưng Weah vẫn không quên xuất thân nghèo khổ của mình nên luôn luôn hướng những hoạt động bổ ích vào mục đích từ thiện.

Weah nhận Quả bóng vàng Châu Âu
 Weah nhận Quả bóng vàng Châu Âu

Weah trở thành đại sứ tiêu biểu cho bóng đá châu Phi với các hoạt động quảng bá cho nền bóng đá lục địa đen qua hình ảnh và những việc làm của mình. Weah cống hiến cho Liberia rất nhiều, cả ở tư cách cầu thủ, huấn luyện viên lẫn nhà quản lý.


Năm 1995, Weah vừa là HLV và cầu thủ trụ cột dẫn dắt đội tuyển, đã bỏ tiền túi ra giúp Liên đoàn bóng đá Liberia trả nợ FIFA để tránh bị cấm thi đấu quốc tế. Năm 2000, Weah chu cấp cho đội tuyển thi đấu vòng loại World Cup và giành những trận thắng quốc tế đầu tiên. Trở thành một hiện tượng, tên tuổi bóng đá Liberia cũng bắt đầu xuất hiện trên bản đồ bóng đá thế giới từ đó.


Cống hiến nhiều là vậy nhưng Weah chưa bao giờ đòi hỏi những đặc quyền cho riêng mình.


Tại quê hương Liberia, Weah tiếp tục xây dựng trường học và lập một CLB bóng đá mang tên Junior Professionals ở Monrovia để giúp các thiếu niên bị bắt làm lính có được cơ hội vừa chơi bóng vừa học tập. Weah cũng xây bệnh viện và một số cơ sở khám chữa bệnh cho người nghèo.


Trước khi chuyển sang chơi cho Chelsea và Man City, Weah còn được có bước ngoặt cực lớn trong cuộc đời của mình. Đó là ngày 07/04/1997, Weah đã được Quỹ nhi đồng LHQ (UNICEF) đề đạt làm đại sứ thiện chí của tổ chức này. Cho dù khá bận rộn nhưng Quả bóng vàng châu Âu 1995 tỏ ra khá hào hứng, cụ thể là anh đã giúp phục hồi hoạt động cho hơn 50 bệnh viện và trạm y tế.

Weah đến thăm trẻ em nghèo
 Weah đến thăm trẻ em nghèo

Không chỉ hoạt động ở quê nhà, Weah còn đi khắp nơi, đến Mỹ, Hà Lan, Anh, Italia, và Pháp và nhiều nước châu Phi giúp UNICEF thực hiện những dự án giúp trẻ em nghèo được đi học. Ở châu Phi, Weah vận động, nói chuyện về việc ngăn ngừa AIDS, giúp trẻ em đi học và nỗ lực đấu tranh vì hoàn cảnh trẻ em bị bắt làm lính trong các cuộc xung đột ở châu Phi.


Những hoạt động nhân đạo không mệt mỏi ấy đã mang lại cho Weah nhiều danh hiệu cao quý. Tháng 7/2004, Weah được trao tặng giải thưởng Arthur Ashe – giải thưởng dành cho các VĐV có các hoạt động nhân đạo xuất sắc. Tháng 11/2004, Weah lại vinh dự nhận giải thưởng đặc biệt “Eagle” Noble Peace của một tổ chức từ thiện Anh, do chính tay Nữ hoàng Anh trao tặng. Cựu Tổng thống Nam Phi, Nelson Mandela đã phát biểu với báo chí thế giới rằng, Weah là niềm tự hào của châu Phi.


Hãng tin All Africa News của châu Phi nhận định trong một bài bình luận rằng, nếu như thập niên 70 là thập niên của “Hoàng đế Beckenbauer”, thập niên 80 “Vua Maradona” ngự trị, thì thập niên 90 chính là thập niên của George Weah. Còn ở Liberia, anh được mọi người tôn xưng là “Vua George Weah”.


* Còn tiếp



Dị Nhiên


Bình luận
vtcnews.vn