Vừa bị rút giấy phép, Thiên Ngọc Minh Uy hùng hồn tuyên bố 'sự nghiệp vẫn tiếp tục'

Kinh tếThứ Ba, 25/04/2017 16:39:00 +07:00

Dù vừa bị Bộ Công Thương tuyên bố rút giấp phép sáng nay (25/4), nhưng trên fanpage chính thức, Công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy vẫn ngang nhiên tuyên bố "dù thế nào đi chăng nữa thì Thiên Ngọc vẫn tồn tại và sự nghiệp của chúng ta tiếp tục", như thách thức các cơ quan chức năng và dư luận.

Sáng nay (25/4), Bộ Công Thương công bố quyết định rút giấy phép hoạt động của công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy vì những sai phạm trong hoạt động kinh doanh. Thông tin này nhận được sự đồng tình từ dư luận.

Tuy nhiên, vẫn có ý kiến lo ngại ngay cả khi "chết", Thiên Ngọc Minh Uy vẫn có thể "hồi sinh" dưới cái tên khác. Đây là "bài" Thiên Ngọc Minh Uy đã "diễn" trong hơn 10 năm trước.

Vào những năm 2000, giới sinh viên Hà Nội "sôi sục" vì một "hiện tượng làm giàu siêu tốc" mang tên Sinh Lợi. Thời gian đầu, Sinh Lợi hoạt động trong một cơ sở rộng hàng nghìn mét vuông ở gần đường Láng. 

Hinh anh Thien Ngoc Minh Uy 'chet', voi bach tuoc da cap chua han da het

Thiên Ngọc Minh Uy có thể "hồi sinh" như Sinh Lợi cách đây hơn 10 năm. 

Chỉ sau vài tháng hoạt động, với chiêu bài làm giàu nhanh và dễ, chiêu bài tự làm "ông chủ", Sinh Lợi đã thu hút được hàng chục ngàn sinh viên, người lao động ở các tỉnh. Theo giới thiệu của Sinh Lợi, tầng lớn trí thức như bác sĩ, công an, bộ đội,... đều là những "đại bàng", "chim ưng" của công ty này.

Vì thu hút được rất nhiều ôm mộng làm giàu theo cách dễ dàng nhất, trụ sở tại đường Láng trở nên quá chật hẹp, Sinh Lợi đã chuyển xuống khu vực cầu Diễn và hoạt động trong trụ sở rộng vài ha.

Hàng ngày, Sinh Lợi ngàn hàng lượt khách đến nghe thuyết trình để mua hàng và trở thành hội viên của công ty.

Hoạt  động lừa đảo của Sinh Lợi sớm bị đưa ra ánh sáng nhưng do sử dụng chiêu bài quá tinh vi cũng như nhiều người dân vẫn thích làm "ông chủ", vòi bạch tuộc của Sinh Lợi ngày càng vươn xa hơn.

Sau nhiều năm hoạt động, tới ngày 22/6/2006, Sinh Lợi bị Sở Kế hoạch – Đầu tư TP.HCM đã ra quyết định thu hồi giấy phép bán hàng đa cấp vì hành vi gian lận thương mại, lừa dối người tiêu dùng gây thiệt hại nghiêm trọng. Trước đó, khi bị cơ quan chức năng kiểm tra, Sinh Lợi đã không xuất trình đươc hồ sơ gốc nhập hàng.

Bị rút giấy phép, nhưng Sinh Lợi không "chết" một ngày nào. Rất nhanh chóng, ban lãnh đạo đã "thay vỏ" Sinh Lợi bằng một cái tên khác: Thiên Ngọc Minh Uy. Cũng như Sinh Lợi, Thiên Ngọc Minh Uy phát triển nhanh như vũ bão.

Vì vậy, chuyện Thiên Ngọc Minh Uy đóng cửa trong ngày 25/4/2017 khiến niềm vui của dư luận không trọn vẹn. Chị Nguyễn Ngọc Duyên, một cựu hội viên Sinh Lợi nhận xét: "Thiên Ngọc Minh Uy đóng cửa thì một "Thiên Ngọc Minh Uy phẩy" lại ra đời nhanh thôi. Cứ nhìn Sinh Lợi thì thấy. Rất khó để chặt đứt vòi bạch tuộc này".

Và lo lắng này đang có nguy cơ trở thành hiện thực. Trưa 25/4, trên fanpage Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy có những dòng chữ: "Nếu chúng ta không mạnh dạn thay đổi thì không thể làm tốt hơn được. Thực sự chỉ dựa vào thành tích Đa cấp của Thiên Ngọc thì sẽ không ổn định và đủ nhiều để đẩy tiền thưởng ra nhanh hơn. Giờ gom các Công ty về một mối thì sẽ có lý do và hợp thức hóa được việc đưa một phần lợi nhuận của các Công ty kia vào các chương trình tiền thưởng của Thiên Ngọc.

Thế nên, Tập đoàn Thiên Ngọc chuyển đa cấp cho Nhã Khắc Lâm là sự lựa chọn mang tính lịch sử. Sẽ có người đón nhận nó, sẽ có người không chấp nhận, nhưng dù thế nào đi chăng nữa thì Thiên Ngọc vẫn tồn tại và sự nghiệp của chúng ta tiếp tục".

Thiên Ngọc Minh Uy khẳng định: "Thiên Ngọc vẫn tồn tại và sự nghiệp của chúng ta tiếp tục".

Trong ngày 25/4, fanpage Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy vẫn post nhiều bài viết động viên tinh thần hội viên như chưa từng có chuyện Thiên Ngọc Minh Uy bị rút giấy phép.

Trả lời phóng viên báo điện tử VTC News, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong đánh giá động thái rút giấy phép của Thiên Ngọc Minh Uy là nỗ lực của Bộ Công Thương với hoạt động bán hàng đa cấp.

Trong quý 1, Bộ đã đóng cửa 11 công ty đa cấp, thêm Thiên Ngọc Minh Uy là 12. Ông Phong đánh giá động thái này của Bộ Công Thương sẽ giúp cho hoạt động đa cấp trở về đúng nghĩa của nó và lành mạnh hơn. Hiện nay, Hà Nội bớt đi một nửa số người tham gia đa cấp, đồng nghĩa với việc nạn nhân đa cấp giảm một nửa.

Hinh anh Thien Ngoc Minh Uy 'chet', voi bach tuoc da cap chua han da het 3

Thiên Ngọc Minh Uy tuyên bố "tồn tại" ngay trong ngày bị rút giấy phép. 

Ông Phong đánh giá hoạt động đa cấp không phải xấu nhưng những công ty như Thiên Ngọc Minh Uy đã mạo danh đa cấp để bán hàng kiếm lời không chính đáng. Còn việc rút giấy phép có kịp thời hay không, ông Phong đánh giá hiện chưa có thống kê chính thức về thiệt hại mà Thiên Ngọc Minh Uy gây ra.

"Nhưng có thể chắc chắn một điều công ty này đã kiếm được rất nhiều tiền. Có người đã mất hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng cho công ty này", ông Phong chia sẻ.

Đánh giá về việc Thiên Ngọc Minh Uy có khả năng "hồi sinh" giống như trước đây Sinh Lợi "hồi sinh" thành Thiên Ngọc Minh Uy, ông Phong cho rằng luật không cấm điều đó. Nhưng ông Phong cũng nhấn mạnh đây là lỗ hổng của luật pháp.

"Đây là lỗ hổng trong luật. Chúng ta cần sớm bổ sung quy định nếu một doanh nghiệp tái phạm lỗi đã bị xử phạt thì phải rút giấy phép vĩnh viễn, hoặc rút giấy phép trong thời gian dài, ví dụ 30 năm", ông Phong đề xuất.

Video: Công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy chính thức dừng hoạt động

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn