Vừa bị Irma tàn phá, Caribe lại gồng mình đón siêu bão mới

Thế giớiChủ Nhật, 10/09/2017 08:51:00 +07:00

Trong khi vẫn chưa hết bàng hoàng và khắc phục xong hậu quả do siêu bão Irma gây ra, người dân trên các hòn đảo thuộc Caribe sắp đón cơn bão thứ hai mạnh cấp 4 mang tên Jose.

Bão Jose đang hướng về phía bắc nhóm đảo Leeward, bao gồm đảo quốc Antigua & Barbuda, đảo St. Martin, quần đảo Virgin thuộc Anh... Đây là cơn bão thứ hai hoành hành Caribe trong vòng một tuần sau siêu bão Irma.

Caribe gong minh don tran cuong phong tiep theo sau Irma hinh anh 1

Khu resort ở quần đảo Virgin thuộc Anh sau khi bão Irma quét qua. (Ảnh: Reuters)

Caribe gong minh don tran cuong phong tiep theo sau Irma hinh anh 2

 Với sức gió lên đến 234 km/h, bão Jose mạnh cấp 4, cấp cao thứ hai theo thang đo của Mỹ. Bão Irma khi đi qua một số hòn đảo ở Caribe đã có sức gió mạnh cấp 5, tức cấp cao nhất, gây ra những hậu quả nghiêm trọng. (Ảnh: Getty)

Caribe gong minh don tran cuong phong tiep theo sau Irma hinh anh 3

 Tại đảo St Martin, lãnh thổ do Pháp và Hà Lan chia nhau quản lý, quân đội Hà Lan đã đi trực thăng thả tờ rơi cảnh báo người dân tìm nơi trú ẩn an toàn trước khi bão Jose đến. (Ảnh: Getty)

Video: Siêu bão Irma nhìn từ trên cao

Caribe gong minh don tran cuong phong tiep theo sau Irma hinh anh 4

 Chính phủ Hà Lan cho biết 70% nhà cửa ở phần mà nước này quản lý trên đảo St. Martin bị phá hủy vì bão Irma. Nhiều người đang sống trong các trung tâm tạm lánh để chờ bão Jose đi qua. (Ảnh: Getty)

Caribe gong minh don tran cuong phong tiep theo sau Irma hinh anh 5

 Theo USA Today, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã cảnh báo người dân về nạn hôi của trên đảo St Martin (tiếng Hà Lan là St Maarten) sau bão Irma. Khoảng 230 binh sĩ và cảnh sát Hà Lan đã được huy động để làm công tác tuần tra, giám sát. (Ảnh: Getty)

Caribe gong minh don tran cuong phong tiep theo sau Irma hinh anh 6

 Pháp cũng cử lực lượng lính cứu hỏa và dân quân đến St Martin để giúp người dân khắc phục hậu quả. Chính phủ Pháp xác nhận ít nhất 6 người đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương nghiêm trọng khi gió mạnh và mưa lớn ập vào các đảo St Martin và St Barthelemy. (Ảnh: Getty)

Caribe gong minh don tran cuong phong tiep theo sau Irma hinh anh 7

 Chỉ huy hải quân Hà Lan Peter Jan de Vin cho biết sẽ là "ảo tưởng" nếu lúc này nói người dân St Martin có thể sẵn sàng ứng phó với bão Jose một cách đúng đắn. Trong khi đó, lãnh đạo hòn đảo nói phải mất nhiều tháng mới có thể khắc phục hậu quả và du lịch, ngành đem lại thu nhập chính cho St Martin, sẽ chịu tổn thất nghiêm trọng. (Ảnh: Getty)

Caribe gong minh don tran cuong phong tiep theo sau Irma hinh anh 8

 Trong khi đó, bão Jose dự kiến quét qua St Martin vào cuối ngày 9/9 (giờ địa phương). AFP cho hay nhiều người dân hiện chưa biết "đi đâu" để tránh bão. (Ảnh: Reuters)

Caribe gong minh don tran cuong phong tiep theo sau Irma hinh anh 9

 Tính tổng cộng, hơn 20 người đã thiệt mạng sau khi bão Irma quét qua các hòn đảo ở Caribe, theo USA Today. Siêu bão này hiện di chuyển hướng về bang Florida của Mỹ, dự kiến đổ bộ ở bờ biển phía tây bang này vào sáng sớm 10/9 (giờ địa phương). (Ảnh: Getty)

Caribe gong minh don tran cuong phong tiep theo sau Irma hinh anh 10

 Tại đảo Barbuda, một phần của đảo quốc Antigua và Barbuda, 95% nhà cửa bị phá hủy trong bão Irma, theo thống kê của chính phủ. (Ảnh: Getty)

Caribe gong minh don tran cuong phong tiep theo sau Irma hinh anh 11

 Để ứng phó với bão Jose, Thủ tướng Gaston Browe đã ra lệnh sơ tán toàn bộ dân cư trên đảo Barbuda, tức khoảng 1.600 người, qua đảo Antigua. (Ảnh: Getty)

Caribe gong minh don tran cuong phong tiep theo sau Irma hinh anh 13

Trong khi đó thiệt hại tại Cuba vì bão Irma vẫn chưa thể thống kê. (Ảnh: Getty)

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn