Vừa ăn cơm, vừa chan canh, cẩn thận kẻo mang bệnh

Sức khỏeThứ Năm, 06/09/2018 07:36:00 +07:00

Bát canh là một món ăn hầu như không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của gia đình người Việt, vì thế, nhiều người có thói quen vừa ăn vừa uống hoặc chan canh vào cơm - thói quen không tốt cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, cần hạn chế việc chan canh hoặc uống nước trong bữa ăn (bất kể là loại nước gì). Bởi, việc làm này sẽ vô tình làm loãng dịch vị, thức ăn chưa kịp tiêu hóa đã nhanh chóng bị đẩy xuống dạ dày, gây ra những vấn đề về đường tiêu hóa.

Ở trẻ nhỏ, chan canh giúp các bé dễ ăn hơn, no nhanh nhưng thực chất lại là no ảo, dẫn tới tình trạng thiếu chất. Dần dần, nếu trẻ thường xuyên ăn cơm với canh sẽ hình thành nên thói quen xấu, lười nhai, gây ảnh hưởng tới cơ hàm của trẻ sau này.

tai-sao-nen-nau-canh-cua-voi-rau-day

 Một bát canh sẽ làm cơm dễ ăn hơn nhưng không phải ai cũng biết, nên ăn canh vào lúc nào để tốt cho sức khỏe

Ảnh: Minh họa

Các bác sĩ cho biết, thói quen vừa ăn cơm vừa chan canh là một thói quen khá phổ biến nhưng thực chất lại hoàn toàn sai lầm. Bởi theo thực tế, thức ăn khi vào dạ dày, dạ dày sẽ co bóp để tiêu hóa thức ăn.

Nhưng do thói quen không tốt trên, thức ăn theo canh nhanh chóng được đưa xuống dạ dày mà chưa hề được nhai kĩ. Việc làm này sẽ làm dạ dày làm việc với công suất cao hơn, lâu ngày dẫn tới đau dạ dày, rất nguy hiểm.

Không những thế, khi thức ăn được đưa vào trong miệng để nhai, enzyme trong nước bọt sẽ tiết ra nhằm hỗ trợ hấp thụ và tiêu hóa thức ăn.

Tuy nhiên, nếu chan cơm cùng với canh sẽ làm loãng dịch tiêu hóa, làm quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng bị giảm, khiến chất dinh dưỡng có trong thức ăn được hấp thụ vào cơ thể bị ít đi.

Bởi vậy, để việc ăn uống được đảm bảo, đúng khoa học và trình tự, theo các chuyên gia, trong bữa cơm chỉ nên dùng nước canh trước và sau khi bắt đầu ăn cơm. Đặc biệt là người lớn, nên dành bát canh cho vị trí sau cùng để đảm bảo sức khỏe.

Ngoài ra, nếu cơm khó ăn hoặc khô cứng, bạn cũng có thể chan một chút nước thịt hoặc nước sốt thức ăn với lượng vừa phải để trợ giúp ăn dễ hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn phải nhai kĩ khi ăn để tránh nguy cơ ảnh hưởng tới dạ dày.

Video: Khâm phục bé gái 2 tuổi không tay ăn uống thành thạo bằng chân

>>> Đọc thêm: Dùng tăm xỉa răng sau khi ăn, lợi ít - hại nhiều

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn