Vua Ả Rập Xê-út mở lại biên giới với Qatar cho người hành hương

Thế giớiThứ Năm, 17/08/2017 07:18:00 +07:00

Quốc vương Salman đã yêu cầu mở lại biên giới với Qatar để các tín đồ Hồi giáo có thể thực hiện cuộc hành hương hàng năm đến thánh địa Mecca.

Quyết định này là bước tiến đầu tiên kể từ khi cuộc khủng hoảng ngoại giao nổ ra tại Vùng Vịnh cách đây hơn 2 tháng. Ả Rập Xê-út dẫn đầu các nước đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao và thương mại với láng giềng Qatar từ hôm 5/6.

Hãng thông tấn nhà nước Saudi News cho hay quyết định mở lại biên giới được đưa ra sau khi thái tử kế vị Mohammed bin Salman tiếp một vị đại diện ngoại giao đến từ Doha.

Quốc vương Salman đã ra lệnh để những tín đồ Hồi giáo ở Qatar có thể "vào địa phận Ả Rập Xê-út thông qua biên giới để thực hiện cuộc hành hương", Saudi News nói.

Vua Saudi mo lai bien gioi voi Qatar cho nguoi hanh huong hinh anh 1

 Quốc vương Salman của Ả Rập Xê-út.

Vị quốc vương thậm chí còn ra lệnh cho những máy bay tư nhân thuộc các hãng hàng không của Saudi đến sân bay Doha để "đón những người hành hương Qatar với chi phí do ông trả".

Trong khi đó, thái tử Mohammed bin Salman nhấn mạnh "quan hệ lịch sử giữa người dân Saudi và Qatar, cũng như giữa giới lãnh đạo Saudi và hoàng tộc Qatar", thông cáo của Saudi News cho biết.

Tháng trước, Qatar đã cáo buộc Ả Rập Xê-út phá hoại cuộc hành hương đến thánh địa Mecca khi từ chối đảm bảo an toàn cho những người hành hương từ Qatar.

Ả Rập Xê-út và các đồng minh thuộc khối Arab đã đóng cửa không phận, cắt đứt giao thông trên bộ, trên biển với Qatar, đồng thời áp đặt lệnh cấm vận kinh tế, cáo buộc Doha tài trợ cho khủng bố cũng như thân thiết với Iran.

Doha đã phủ nhận các cáo buộc này và cáo buộc những "láng giềng" Vùng Vịnh muốn bóp nghẹt nền kinh tế Qatar. Quốc gia nhỏ với dân số chỉ 2,6 triệu người, đa phần là người ngoại quốc, là nước giàu nhất thế giới nếu xét về GDP bình quân đầu người.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn