Vụ xẻ thịt tàu ngoại: 'Quan chức môi trường' nói gì?

Thời sựThứ Sáu, 01/02/2013 09:00:00 +07:00

(VTC News)-Qua kiểm tra, phát hiện hàng loạt sai phạm thuê bến bãi, phá dỡ tàu ngoại, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

(VTC News) - Qua kiểm tra, phát hiện hàng loạt sai phạm thuê bến bãi, phá dỡ tàu ngoại, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

VTC News đã có bài phản ánh việc hơn nửa tháng nay, tàu Green Viship (quốc tịch Mông Cổ, đóng năm 1986), được Công ty Cổ phần Thương mại Đại Huy xin neo đậu tại Hải Phòng để khảo sát lập kế hoạch sửa chữa nhưng thực chất là phá tàu bán sắt vụn.

Tàu Green Viship bị phá dỡ tại sông Cấm - Ảnh Minh Khang 

Ngày 25/01, UBND TP Hải Phòng đã có Công văn số 601, giao Công an TP Hải Phòng chủ trì cùng các Sở: Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), Công thương, Khoa học và Công nghệ, Cảnh sát PCCC; Cảng vụ Hải Phòng, UBND quận Hồng Bàng, có biện pháp xử lý ngay, kiên quyết buộc Công ty Cổ phần Thương mại Đại Huy, Công ty TNHH Mạnh Thắng phải dừng ngay hoạt động phá dỡ tàu cũ tại khu vực này; thu thập chứng cứ vi phạm, lập hồ sơ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm;

Giao Sở TNMT chủ trì cùng các sở, ngành, địa phương khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ các cơ sở sản xuất, kinh doanh liên quan đến hoạt động bến bãi, đóng mới, sửa chữa tàu thủy; xác định hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến phá dỡ tàu cũ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, báo cáo UBND TP kết quả thực hiện trước ngày 31/01/2013.

Đến nay, Sở TN-MT đã có báo cáo do ông Phạm Quốc Ka – Phó Giám đốc Sở ký, gửi UBND TP Hải Phòng và đề xuất hướng xử lý hàng loạt sai phạm của các đơn vị liên quan đến việc sử dụng đất, cho thuê bến bãi và phá dỡ tàu ngoại, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo đó, Công ty TNHH MạnhThắng tự ý phá dỡ tàu cũ trái phép, sử dụng đất sai mục đích, gây hậu quả nghiêm trọng về môi trường, hủy hoại tài nguyên đất, quản lý chất thải nguy hại không đúng quy định, vi phạm Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường; vi phạm Nghị định của Chính phủ, Thông tư của Bộ TN-MT liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường;

Công ty Cổ phần Thương mại Đại Huy tự ý cho Công ty Mạnh Thắng thuê mặt bằng trái quy định, vi phạm pháp luật đất đai.

Đối với Công ty Cổ phần Bến bãi Hải Phòng, được UBND Thành phố cho thuê đất để xây dựng bến bãi, bến cảng sông xếp dỡ vật liệu. Tuy nhiên, Công ty đã tự ý cho Công ty Đại Huy thuê lại đất khi chưa được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, vi phạm pháp luật đất đai, gây hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường là vi phạm Luật Bảo vệ môi trường nên phải thực hiện việc thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai.

Các loại phế thải nguy hại, thiết bị tàu đang được phân loại, đánh đống trên bờ - Ảnh Minh Khang 

Ngoài ra, qua kiểm tra còn phát hiện Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng An Sinh tự ý phá dỡ tàu cũ trái phép (tàu Hufa Star 01, quốc tịch Mông Cổ, trên mắt bằng sử dụng đất của Công ty Cổ phần Cơ khí Thương mại Xây dựng Hải Phòng, tại thôn Song Mai, xã An Hồng, huyện An Dương – Hải Phòng), sử dụng đất sai mục đích, gây hậu quả nghiêm trọng về môi trường, hủy hoại tài nguyên đất, quản lý chất thải nguy hại không đúng quy định của Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, vi phạm các nghị định, thông tư của Chính phủ và Bộ TNMT về lĩnh vực đất đai, môi trường.

Đối với Công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng Hải Phòng, được UBND Thành phố cho thuê đất để sản xuất kinh doanh, Công ty đã tự ý cho Công ty An Sinh thuê bãi để thực hiện sửa chữa tàu, thuê lại đất khi chưa được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép là vi phạm các quy định của pháp luật đất đai.

Từ những sai phạm của các công ty nêu trên, Sở TNMT đề xuất với UBND TP Hải Phòng “Xử phạt hành vi vi phạm hành chính”?! Tuy nhiên, Sở TNMT lại chưa đề xuất xử lý những cán bộ, cơ quan quản lý có liên quan để xảy ra hàng loạt các sai phạm này.
Một con tàu khác cũng đang bị phá dỡ gần tàu Green Viship - Ảnh Minh Khang 

Dư luận đang đặt ra câu hỏi, việc phá dỡ những chiếc tàu ngoại hàng nghìn tấn như vậy lại không được ngăn chặn ngay từ đầu? Chỉ đến khi “việc đã rồi” và các cơ quan báo chí vào cuộc thì các cơ quan hữu quan mới tiến hành kiểm tra xử lý? Trách nhiệm thuộc về ai?

Những ngày gầnđây, nhóm
phóng viên liên tục liên lạc với lãnh đạo Sở TN-MT Hải Phòng để tìm câu trả lời, tuy nhiên các lãnh đạo đều cáo bận.  

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn