Vụ xe rơi từ độ cao 20m: Lan can mỏng manh như "lá lúa"

Thời sựThứ Ba, 02/11/2010 01:19:00 +07:00

(VTC News) – Liên quan đến vụ xe ô tô 4 chỗ xé rách lan can cầu Thuận Phước, làm 2 người tử nạn, nhiều câu hỏi đặt ra với chất lượng công trình này...

(VTC News) – Liên quan đến vụ xe ô tô 4 chỗ xé rách lan can cầu Thuận Phước, rơi xuống độ cao hơn 20m làm 2 người tử nạn xảy ra vào chiều ngày 30/10, nhiều câu hỏi đã đặt ra với chất lượng thi công lan can của cây cầu này...

Lan can cầu để làm "kiểu"?

Sau vụ tai nạn, hàng chục mét lan can cầu Thuận Phước kéo nhau bật gốc 

Sau khi xảy ra vụ tai nạn, hiện trường để lại là một đoạn dài 20m, cao 1,1m lan can cầu bằng inox bị kéo đổ, hàng loạt trụ lan can bật gốc, toàn bộ lớp bê tông ngàm neo bu lông chân trụ lan can bật tung, vỡ vụn khiến không ít người chứng kiến quan ngại về chất lượng thi công.

Anh Nguyễn Văn Thanh (SN 1973), trú phường Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng đặt câu hỏi: “Với tốc độ va đập và tông mạnh như vậy thì không lan can nào chịu nổi. Nhưng qua vụ việc này mới giật mình bởi lan can gì mà mỏng mảnh như “lá lúa”, đinh ốc neo cứ như đồ hàng mã. Anh thấy đó, tông vậy mà bật hết cả ra, thậm chí chẳng có chút liên kết nào với bê tông mặt cầu”.

Vừa cầm đống bulông ngàm chân trụ lan can, anh Thanh lắc đầu ngán ngẩm: “Thi công kiểu này thì cả đoạn lan can bị giật tung là đúng thôi. Có liên kết gì đâu, bulông thì rỉ sắt, chôn thì nông choèn choẹt, bật gốc là phải. Các cơ quan chức năng cần xem lại chất lượng thi công đối với hạng mục này, nếu không chỉ cần vụ va đập nhỏ sẽ gây hậu quả khôn lường”.

Người dân đã có sự so sánh khả năng làm việc giữa 2 lan can cầu (ảnh chụp lan can cầu Tuyên Sơn trong vụ tai nạn xe container đâm lan can cầu rơi xuống sông) 

Theo quan sát tại vị trí xảy ra tai nạn, hơn chục trụ lan can cầu bị bật gốc thảm hại. Các bản đế trụ lan can neo vào bê tông gờ bó vỉa dành cho người bộ hành bị bung hẳn ra. Các bulông có đường kính 10mm chỉ ngàm vào bê tông 1 đoạn 10cm bật trơ ra khỏi lớp bê tông khi chịu lực va đập. Các cây thép chờ có đường kính 14mm bên dưới bản đế ngàm bị đứt gãy, một số bị bung mối hàn với bản đế ngàm không thương tiếc.

Nghiêm trọng hơn, những trụ lan can cách xa vị trí gây tai nạn hàng chục mét cũng đổ nghiêng.

Liệu có khuất tất?

Theo một kỹ sư xây dựng có kinh nghiệm trong thi công cho biết, trước hết phải xác định đây là cầu dành cho xe ô tô lưu thông nên các hạng mục của cây cầu này sẽ phải tuân thủ các tiêu chuẩn thiết kế và thi công được áp dụng theo Tiêu chuẩn thiết kế cầu của Bộ giao thông vận tải và các quy định liên quan. Cụ thể là các Tiêu chuẩn thiết kế cầu 22TCN 272-01 và 22TCN 272-05 đã được Bộ Giao thông vận tải ban hành. Riêng đối với kết cấu lan can thép phải tuân thủ tiêu chuẩn 22TCN 288-02 về gia công lắp ráp và nghiệm thu.

Bulông rỉ sắt để tại sau vụ tai nạn... 

Theo Tiêu chuẩn này thì lan can cầu có nhiệm vụ chặn giữ, bảo vệ và chỉnh hướng cho xe và người đi bộ trên đường xe chạy và các vùng khác bên dưới kết cấu. Và kết cầu lan can này phải được thử đâm trước khi đưa vào thi công chính thức. Đặc biệt, đối với khả năng neo, tiêu chuẩn yêu cầu phải có sự dính kết, các đầu móc, gắn với các tấm, kết cấu được chôn sâu, hoặc bất cứ tổ hợp nào để kết cấu neo phát huy được cường độ chảy hoàn toàn của bulông neo (khả năng kéo đứt của bulông - PV) dành cho lan can thép.

Như vậy, trong trường hợp này, khi chịu tác động của lực va đập, các bulông neo cùng kết cấu neo và lan can cầu Thuận Phước phải bị kéo đứt chứ không thể bật gốc, trơ ra như vậy.

Về vấn đề này, ông Lê Chưa, Phó Giám đốc Sở GTVT tải TP Đà Nẵng cho biết, Sở chỉ quản lý về mặt dự án tổng thể, còn các hạng mục cụ thể lan can cầu thuộc quản lý và điều hành của Ban QLDA QL 1A và Liên Chiểu Thuận Phước (Ban Quản lý dự án), nay là ban QLDA Hạ tầng giao thông đô thị. Toàn bộ cầu và lan can được thiết kế bởi Cty CP Tư vấn xây dựng 533 và đã được nghiệm thu bàn giao từng phần các hạng mục.

Ông Chưa nhấn mạnh, các hạng mục đã được nghiệm thu và bàn giao theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, để nắm thông tin chi tiết hơn, phóng viên nên liên hệ với Ban quản lý dự án.

Hàng loạt chân trụ lan can cầu Thuận Phước bật gốc để trơ các bulông

Được biết, cầu Thuận Phước được thiết kế theo tiêu chuẩn 22TCN 272-01 và được khởi công xây dựng từ tháng 10/2003 do một loạt các nhà thầu gồm: Liên danh nhà thầu Công ty công trình giao thông Đà Nẵng và Công ty Cơ khí-xây dựng Thăng Long thi công phần dầm cầu; Công ty Cơ khí xây dựng công trình 623 thi công phần dây võng; Cty CP Tư vấn và Đầu tư XD ECC thi công lớp phủ mặt cầu… Và công trình chịu sự giám sát của các công ty có tên tuổi như: Phân viện KHCN GTVT miền Trung, Tổng Công ty TVTK GTVT-TEDI… với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.

Thế nhưng, sau khi đưa vào sử dụng, cây cầu đã xuất hiện nhiều hiện tượng bất thường từ những vết nứt ngang dọc trên lớp phủ mặt cầu tại nhịp chính sau khi đưa vào sử dụng được 1 năm (sự cố xuất hiện tháng 7/2010) và nay là lan can cầu đổ rạp sau vụ tai nạn khiến người dân quan ngại đến chất lượng cây cầu dây văng dài nhất Việt Nam này.


Bửu Lân

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn