Vụ xe Camry đâm chết 3 người: Học cách sơ cứu kịp thời nạn nhân

Sức khỏeThứ Sáu, 04/03/2016 06:38:00 +07:00

Khi có tai nạn trên đường, người dân chứng kiến tai nạn và tham gia cấp cứu cần trang bị một số kiến thức cơ bản theo các bước sau

(VTC News) - Khi có tai nạn trên đường, nếu bạn hiểu cách cấp cứu có thể giúp cứu sống nhiều người.

Bước 1: Nhanh chóng gọi người hỗ trợ
 

Bước 2: Xem nạn nhân có bị ngừng tim chưa (gọi hỏi không biết, ngừng thở hoặc thở ngáp, mạch cổ không đập).

Nếu có ngừng tim cần để nạn nhân nằm ngửa nhẹ nhàng, duỗi thằng chân tay, tránh gập cổ…rồi ép tim ngay, đặt 2 tay chồng lên nhau giữa ngực nạn nhân và ép thật mạnh, thật nhanh, thả tay để ngực nở tối đa sau mỗi lần ép tim. Ép tim liên tục không nghỉ, sau 2 phút có người thay.

Ép cho đến khi tim đập lại (tỉnh ra, thở được, có mạch cổ đập), hoặc cho đến khi nhân viên cứu hộ chuyên nghiệp đến. Chỉ di chuyển nạn nhân bị ngừng tim vào bệnh viện khi tim đã đập lại. Nếu nạn nhân vẫn tỉnh, hoặc lơ mơ, vẫn tự thở thì sang bước 3.


Bước 3: Đặt nạn nhân nằm nghiêng an toàn, nằm nghiêng một bên, 2 tay duỗi, một chân vắt chéo sang bên đối diện.

Bước 4: Cố định cột sốt cổ, yêu cầu cột sống cố phải thẳng với trục cơ thể. Có thể dung 2 bao cát hay 2 viên gạch chèn 2 bên tai khi bệnh nhân nằm.

Bước 5: Tìm các vết thương chảy máu để cầm máu, bằng cách băng ép bằng quần áo, dây. Với nạn nhân chảy máu ở đầu, người cứu phải quấn băng quanh đầu để cầm máu, nhưng vẫn phải luôn giữ đầu cố định.

Bước 6: Cố định các vết thương gẵy xương như xương đùi, xương cẳng tay bằng nẹp, giúp giảm đau cho nạn nhân.

Bước 7: Di chuyển nạn nhân vào bệnh viện gần nhất bằng xe cứu thương, có thể bằng ô tô…tuyệt đối không vận chuyển bằng xe máy. Giữ tư thế đầu thẳng với trục cơ thể trong suốt quá trình vận chuyển.

Lưu ý:Phải bảo vệ cột sống cổ của bệnh nhân khi di chuyển bằng cách một người đỡ đầu để thẳng trục với thân, một người xốc nách từ sau, một người đỡ hai chân cả 3 người cùng lùi cùng tiến.

Để đầu, cột sống cổ luôn thẳng trục với thân mình. Nhiều trường hợp bệnh nhân vẫn tỉnh táo, nhưng chấn thương cột sống cổ mất vững, khi di chuyển và sơ cứu, người giúp đỡ vô tình xốc ngược người bị nạn lên, cổ không được bảo vệ gây đứt tủy cổ dẫn đến nạn nhân choáng tủy có thể chết ngay, hoặc có thể bị liệt cơ hô hấp, liệt tứ chi không hồi phục. Đây là sai lầm dễ mắc phải của người cứu hộ thiếu kiến thức.


Dẫn chứng một vài vụ người dân cứu người bị nạn chưa đúng cách

Trong một số trường hợp, người bị nạn ngừng tim rồi mà vẫn cố đưa vào viện thì nguy cơ tử vong rất cao. Bởi vì khi người bị nạn ngừng tim, chỉ sau khoảng 6 phút không được ép tim thì dù tim có đập lại sau đó, người bệnh vẫn hôn mê vĩnh viễn.

Cách đây khoảng 2 tháng, cũng có một trường hợp bị tai nạn lao động, ngã từ giàn giáo cao xuống đất. Thấy vậy, công nhân cứ để thế bế vào bệnh viện cấp cứu. Đến khi đưa được bệnh nhân vào viện thì người bị nạn liệt tứ chi do việc đưa đi cấp cứu không đúng cách.





TS. BS. Bùi Hoàng Hải
Bộ môn Hồi sức Cấp cứu, Đại học Y Hà Nội
/Bacsinoitru



Bình luận
vtcnews.vn