Vụ VTV: Sẽ theo đến cùng vụ việc

Thời sựThứ Tư, 06/04/2011 05:19:00 +07:00

(VTC News) - Chúng tôi khẳng định sẽ làm đến cùng trong vụ việc này, ông Trần Đình Triển - Trưởng văn phòng Luật sư Vì Dân cho biết.

(VTC News) - Liên quan đến vụ việc ông Trần Quốc Khánh - Cán bộ Đài truyền hình Việt Nam - khiếu nại, tố cáo ông Vũ Văn Hiến - Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam vi phạm nghiêm trọng pháp luật và Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam, chiều ngày 5/4, PV VTC News đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trần Đình Triển, Trưởng văn phòng Luật sư Vì Dân (Đoàn Luật sư Hà Nội) để làm rõ một số tình tiết.

- Liên quan đến vụ tố cáo ông Vũ Văn Hiến, Văn phòng Luật sư Vì Dân đã gửi công văn yêu cầu làm rõ nội dung trong đơn thư tố cáo cho một số cơ quan có thẩm quyền liên quan?

Trong vụ việc này phải mở rộng ra. Không chỉ liên quan đến việc tố cáo dự án hơn 300 triệu USD và cũng không phải chỉ việc hoàn thuế giá trị gia tăng hơn 800 triệu đồng mà còn liên quan đến việc giải tỏa mặt trái quy định của Nhà nước, kèm theo đó là việc xin thành phố một lô đất để cho họ tái định cư, ngược lại lô đất lại bán cho người khác đẩy dân xuống Vĩnh Tuy đất đai không làm được sổ đỏ. Những vấn đề này phải được làm rõ.

- Các cơ quan có thẩm quyền đã gửi công văn trả lời cho Văn phòng Luật sư về vấn đề này chưa?

Thực ra để mà nói ở điều trong luật quy định cũng khó vì văn phòng Luật sư Vì Dân không phải là người bị thiệt hại cũng không phải bên khiếu nại, tố cáo mà với tư cách một cơ quan văn phòng gửi cơ quan khác để xem xét trao đổi thông tin với nhau. Bây giờ phải chờ Ủy ban kiểm tra trả lời đơn thư khiếu nại.

Luật sư Trần Đình Triển, Văn phòng luật sư Vì Dân, Đoàn luật sư TP Hà Nội trả lời phỏng vấn VTC News.

- Vậy trong quá trình chờ đợi phải thực hiện những bước đi như thế nào?

Trước hết là Văn phòng Luật sư Vì Dân sẽ làm việc với Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xử lý thế nào. Những sai phạm trước hết Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét. Ủy ban Kiểm tra xem xét nếu có dấu hiệu sai phạm sẽ chuyển cho cơ quan điều tra. Ông Hiến còn là đại biểu Quốc hội nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải xem xét và có ý kiến. Văn phòng Luật sư Vì Dân sẽ đề nghị phúc đáp đối với tài liệu, chứng cứ và ý kiến của Văn phòng Luật sư nêu ra.

- Ông nhận xét gì về việc giải quyết vụ việc này
?


Trước hết, với những văn bản gửi đi rồi Văn phòng Luật sư Vì Dân cũng tuân thủ đúng quy định của  luật Báo chí. Văn phòng Luật Sư cũng đã đăng tải những văn bản đó trên mạng và rất nhiều cơ quan tổ chức biết. Mà trình tự thì cũng theo kiến nghị đó. Tất nhiên một vụ việc xử lý một nguyên ủy viên Trung ương Đảng, Đại biểu quốc hội, cần phải có thời gian và đòi hỏi phải có những chứng cứ sát thực để xử lý nhưng cũng phải theo thời hạn. Nếu theo quy định về thời hạn mà vụ việc không được giải quyết, Văn phòng Luật sư Vì Dân sẽ tiếp tục kiến nghị.

- Liên quan vụ việc này, Bộ Nội vụ đã có công văn trả lời Văn phòng Luật sư Vì Dân?

Bộ Nội vụ có công văn phúc đáp giống như Bộ Công an, Văn phòng Phòng chống tham nhũng T.Ư trả lời là chuyển qua Ủy ban kiểm tra Trung ương.

- Quan điểm của ông đối với vụ việc này ra sao?

Chúng tôi cho rằng cơ quan chức năng cần phải sớm làm rõ sai phạm của ông Hiến theo những nội dung tố cáo và cần xử lý dứt điểm, nghiêm minh. Với tư cách luật sư và Văn phòng Luật sư Vì Dân, chúng tôi khẳng định sẽ theo đến cùng vụ việc này.

Xin cảm ơn ông!

Theo nội dung đơn thư văn phòng Luật sư vì dân gửi: Thường trực Bộ Chính Trị; Thường trực Ban bí thư Trung ương; Thủ tướng Chính phủ; Ủy ban kiểm tra Trung ương; Ban tổ chức Trung ương; Bộ trưởng Bộ Công an; Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Chủ nhiệm ỷ ban Tư pháp Quốc hội về việc xem xét, xử lý nghiêm minh những dấu hiệu có căn cứ tham nhũng, cố ý làm trái, tư lợi, trả thù người khiếu nại - tố cáo ông Vũ Văn Hiến có đủ căn cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Hiến về “tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” (Điều 165 – Bộ luật hình sự).
Cụ thể như: I - Ông Vũ Văn Hiến đã cố ý làm trái pháp luật trong các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách tại Đài truyền hình Việt Nam gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng và có dấu hiệu tham nhũng: 1. Chiếm đoạt ngân sách Nhà nước 565.030.589 đồng từ thuế VAT tại dự án “Nâng cấp thiết bị trung tâm đào tạo cán bộ phát thanh – truyền hình Đài THVN. 2 Cố ý làm trái, thiếu tinh thần trách nhiệm, dấu hiệu tham nhũng của ông Vũ Văn Hiến trong quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng Trung tâm sản xuất chương trình Truyền hình Việt Nam; II- Ông Vũ Văn Hiến vi phạm pháp luật và những nguyên tắc của Đảng về công tác cán bộ thi đua, khen thưởng.

Nhóm PVĐT
Bình luận
vtcnews.vn