Vụ Vinalines: 'Bỏ lọt' trách nhiệm các Bộ liên quan?

Thời sựThứ Tư, 22/08/2012 02:00:00 +07:00

(VTC News) – ĐBQH thắc mắc vì sao Thanh tra Chính phủ lại loại bỏ trách nhiệm của một số Bộ trong kết luận thanh tra Vinalines?

(VTC News) – Trong phần chất vấn dành cho Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh sáng nay (22/8), Đại biểu Lê Thị Nga (Thái Nguyên) đặt câu hỏi, vì sao Thanh tra Chính phủ (TTCP) lại loại bỏ trách nhiệm của các Bộ (Bộ Tài chính, Bộ kế hoạch và đầu tư) trong kết luận thanh tra Vinalines?

ĐBQH Lê Thị Nga. 
Bà Nga băn khoăn phải chẳngđây là căn cứ để Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời trước Quốc hội rằng bộ này không có trách nhiệm gì trong vụ này?

Căn cứ vào quy định nào của pháp luật để Thanh tra Chính phủ loại bỏ trách nhiệm của hai bộ quan trọng trên ra khỏi kết luận thanh tra Vinalines?

Đại biểu Nga cũng chất vấn, trách nhiệm của TTCP trong vụ bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng như thế nào?

Theo Đại biểu này, lúc bổ nhiệm chưa thanh tra xong, ông Dũng nhận công tác mới thì TTCP vẫn còn làm việc với Vinalines về kết luận thanh tra. “Như vậy không thể nói thuyên chuyển ông Dũng ảnh hưởng đến hoạt động thanh tra vụ này?” – Đại biểu Nga nói.

Nội dung này, Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh nêu, trong thực hiện thanh tra các Tập đoàn (TĐ), thông thường thanh tra chấp hành pháp luật ở các đơn vị trực tiếp, “còn trách nhiệm liên quan đối với các cơ quan khác thì chúng tôi có kiến nghị cơ quan thẩm quyền xem xét trách nhiệm”.

Đối với Vinalines, theo ông Tranh, “sau khi kết luận trách nhiệm với Vinalines, chúng tôi kiến nghị Thủ tướng xem xét 3 bộ: Bộ GTVT xem xét các quy định về mua tàu vận tải; Bộ Nội vụ xem xét việc bổ nhiệm cán bộ và Bộ Tài chính. Như vậy chúng tôi có kiến nghị Thủ tướng xem xét, đánh giá trách nhiệm các bộ, ngành có liên quan” – ông Tranh khẳng định.

Liên quan đến kết luận của TTCP với Vinalines, tại buổi chất vấn, Bộ trưởng Tài chính cũng làm rõ thêm, có 2 vấn đề chính trong kết luận của TTCP, theo đó, về tinh thần và lời văn thì tất cả khuyết điểm thiếu sót sai phạm TTCP đều khẳng định là trách nhiệm của Chủ tịch Hội đồng thành viên, của Hội đồng thành viên, các Ban và hệ thống nội bộ của Vinalines.

“Đối với Bộ Tài chính, TTCP kiến nghị thu hồi 8,005 tỷ thuế thu nhập doanh nghiệp, chậm nhất 13/6 toàn bộ số tiền hơn 8 tỷ này được thu hồi đầy đủ vào ngân sách Nhà nước – chúng tôi đã đôn đốc Ngân hàng Nhà nước thực hiện”.

Về việc mua ụ nổi 43 năm tuổi, theo Bộ trưởng Vương Đình Huệ, “chẳng có ai cho phép, là do cố ý làm trái trực tiếp tại công ty. Trách nhiệm là người làm sai phải chịu, nhưng trách nhiệm của Bộ ngành liên quan là chậm ban hành và có sơ hở trong ban hành các quy định pháp luật.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát không chỉ vụ Vinalines mà sau khi có Nghị quyết Quốc hội về giám sát quản lý vốn tại các Tập đoàn, Tổng Công ty Nhà nước còn lúng túng.

Bộ trưởng Huệ cho biết, từ nay sẽ chỉ có 2 khái niệm là Tập đoàn, Tổng Công ty. Các bộ quản lý chuyên ngành, Thủ tướng chỉ bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên và các Hội đồng thành viên của các Tập đoàn, còn Tổng giám đốc do bộ ngành quản lý giới thiệu và Hội đồng thành viên bầu.

“Bộ Tài chính tổng hợp, phân tích, đánh giá, thẩm định toàn diện về tình hình tài chính của Tập đoàn, Tổng Công ty để báo cáo Quốc hội, Chính phủ; thẩm định tất cả các dự án vay vốn nước ngoài, còn vay trong nước chính các Tập đoàn, Tổng Công ty tự thẩm định” - ông Huệ nói.

Về chất vấn trách nhiệm trong việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng của TTCP, Tổng TTCP cũng nhấn mạnh: "Quy định thanh tra chúng tôi làm theo pháp luật, nhưng chúng tôi không có quyền điều động, quản lý cán bộ.

Cơ quan điều động cũng không tham khảo ý kiến thanh tra, nên chúng tôi không thể cản trở việc điều động, bổ nhiệm, thuyên chuyển cán bộ trong lúc cán bộ đó chưa có dấu hiệu vi phạm”.

Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn