Vụ việc Đồng Tâm: 'Nếu sai, chúng ta nhận lỗi, dân sai dân chịu trách nhiệm'

Thời sựThứ Năm, 04/05/2017 19:38:00 +07:00

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng cần làm rõ đúng sai trong vụ việc tại xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) với tinh thần công khai, minh bạch về trách nhiệm.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4, nhiều ý kiến cho rằng vụ việc xảy ra ở Thôn Hoành, xã Đồng Tâm cho thấy khiếu nại đất đai chưa được giải quyết thỏa đáng dẫn đến các phản ứng tiêu cực của người dân.

Video: Người phát ngôn Chính phủ nêu quan điểm vụ việc ở Đồng Tâm

Hinh anh Vu viec Dong Tam: 'Neu sai, chung ta nhan loi, dan sai dan chiu trach nhiem'

Người phát ngôn Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng.  

Trả lời vấn đề này, người phát ngôn Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết vụ việc xảy ra ở xã Đồng Tâm là rất đáng tiếc và xảy ra từ ngày 15/4 đến 22/4.

Năm 1980, nguyên Thủ tướng Chính phủ Đỗ Mười đã ký quyết định giao cho Bộ Quốc phòng 208 hecta đất tại xã Đồng Tâm và một số huyện xung quanh để xây dựng sân bay Miếu Môn thuộc Bộ Quốc phòng.

Năm 1981, UBND tỉnh Hà Sơn Bình đã quyết định giao đất và trao mốc giới cho Bộ quốc Phòng.

Đến năm 2014, UBND TP Hà Nội đã có quyết định giao miếng đất đó đồng thời đo lại toàn bộ mốc giới thì phát hiện thấy có chênh nhau 28,7 hecta.

"Nhân dân xã Đồng Tâm cho rằng diện tích 28,7 hecta là diện tích đất nông nghiệp, từ đó có sự tranh chấp và sự giải quyết không thấu tình đạt lý của huyện Mỹ Đức vừa rồi", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin thêm.

Video: Vụ việc ở Đồng Tâm là bài học cho cả cơ quan nhà nước và người dân

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung được Ban Bí Thư và Thủ tướng giao nhiệm vụ đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Đồng Tâm. Đó là cuộc đối thoại hết sức trách nhiệm của người đứng đầu thành phố.

"Trách nhiệm của Hà Nội là công bố thanh tra toàn diện việc sử dụng, quản lý đất đai ở huyện Mỹ Đức và xã Đồng Tâm", người phát ngôn Chính phủ khẳng định.

Hinh anh Vu viec Dong Tam: 'Neu sai, chung ta nhan loi, dan sai dan chiu trach nhiem'

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tới thôn Hoành, xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng. Bộ Công an cũng cho kiểm tra, rà soát toàn bộ quá trình tố tụng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can một số đối tượng tại xã Đồng Tâm.

Hiện nay, TP Hà Nội đang giao các cơ quan chức năng thành phố và Bộ Công an giao cơ quan thanh tra của Bộ Công an đang tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này.

"Tinh thần của chúng ta là hết sức minh bạch, hết sức công khai, và sòng phẳng. Nếu chúng ta sai, chúng ta nhận lỗi trước dân. Nếu dân sai thì dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định.

Bổ sung thêm về vấn đề này, thượng tướng Bùi Văn Nam (Thứ trưởng Bộ Công an) cho hay Bộ trưởng Công an đã ra quyết định thành lập đoàn thanh tra của Bộ.

Đoàn sẽ tiến hành thanh tra về việc thực hiện quy định của pháp luật và quy định của ngành công an về vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm. Hiện, đoàn đang làm việc, kết quả thanh tra thế nào sẽ thông tin tới báo chí.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn