Vụ tàu trên 3.000 tấn đâm va gãy dầm cầu sẽ được xử lý thế nào?

Thời sựThứ Ba, 08/03/2016 12:52:00 +07:00

Sự cố tàu 3000 tấn đâm va gãy dầm cầu An Thái, Hải Dương đang được Bộ GTVT và tỉnh Hải Dương đã khảo sát và đưa ra phương án khắc phục.

(VTC News) - Đoàn công tác Bộ GTVT và tỉnh Hải Dương đã khảo sát và đưa ra phương án khắc phục, xử lý sự cố tàu 3.000 tấn đâm va gãy dầm cầu An Thái.
Liên quan đến vụ việc tàu trên 3.000 tấn đâm va làm gãy dầm cầu An Thái (Hải Dương), chiều 7/3, đoàn công tác của Bộ GTVT cùng lãnh đạo tỉnh Hải Dương và đại diện ngành chức năng đã đến thị sát hiện trường, bàn và thống nhất biện pháp khắc phục và xử lý. 
Tàu HP3016 quá khổ thông thuyền đâm va gãy dầm cầu An Thái (Hải Dương) - Ảnh MK
Tàu HP3016 quá khổ thông thuyền đâm va gãy dầm cầu An Thái (Hải Dương) - Ảnh MK 
Theo đó, do khoang thông thuyền nhịp giữa của cầu An Thái bị tàu HP3016 đâm va làm hư hỏng hoàn toàn 1/4 thanh dầm cầu nên ngay trong ngày mai (8/3), cơ quan chức năng sẽ tiến hành quan trắc và đưa ra kết luận ban đầu về mức độ hư hỏng và ảnh hưởng đến độ an toàn của các thanh dầm còn lại cũng như mặt cầu. 

Trên cơ sở đó, dầm thép chữ I sẽ được sử dụng nhằm mục đích "cõng" toàn bộ phần mặt cầu, sau đó lực lượng chức năng sẽ tiến hành tháo, cắt phần dầm cầu bị gãy và cabin tàu HP3016 để di chuyển khỏi vị trí đâm va.

Video: Cận cảnh vụ tàu trên 3000 tấn đâm va cầu An Thái (Hải Dương) 

Đồng thời, trên cơ sở kết quả quan trắc, cơ quan chức năng sẽ đưa ra quyết định có nên tận dụng 3 thanh dầm và phần mặt cầu còn lại để tổ chức giao thông, phục vụ các phương tiện có trọng tải nhỏ và xe mô tô, xe đạp và người đi bộ hay không.

Trước mắt, cơ quan chức năng yêu cầu chủ tàu có trách nhiệm thường xuyên bơm nước vào, ra để duy trì cao độ phù hợp của tàu với mức nước thủy triều lên xuống để tạm thời đỡ dầm cầu. Dùng các biện pháp giữ cố định tàu theo hướng xuôi theo dòng nước và cố định tàu theo phương thẳng đứng để đảm bảo không bị vặn, lắc dầm cầu.
1/4 dầm cầu nhịp giữa cầu bị hư hỏng hoàn toàn
1/4 dầm cầu nhịp giữa cầu bị hư hỏng hoàn toàn 
Sau khi di dời tàu và thay thế dầm cầu bị hư hỏng, cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm định toàn diện về mức độ ảnh hưởng của vụ đâm va này, trên cơ sở đó có biện pháp xử lý đảm bảo tuyết đối an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu An Thái.

Hiện tại, lực lượng Công an huyện Kim Thành, Kinh Môn và Công ty TNHH BOT 188 tổ chức lực lượng bảo đảm an ninh, điều tiết giao thông, bảo vệ hiện trường, không cho người không có nhiệm vụ vào khu vực xử lý sự cố; phân luồng đường bộ, lắp đặt biển báo phân luồng cho các phương tiện tại hai đầu tuyến đường 388.
Bước đầu cơ quan chức năng xác định, lỗi hoàn toàn thuộc về tàu HP3016
Bước đầu cơ quan chức năng xác định, lỗi hoàn toàn thuộc về tàu HP3016 
Trả lời báo chí, ông Nguyễn Anh Cương - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, trước mắt tỉnh Hải Dương sẽ tạm ứng và Bộ GTVT sẽ hỗ trợ một phần kinh phí để khắc phục sự cố nêu trên.

Về trách nhiệm để xảy ra sự cố, hiện UBND tỉnh Hải Dương đã giao Công an tỉnh vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc và sớm có kết luận chính thức chủ phương tiện phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Bước đầu xác định, tầu HP 3016 mới sửa chữa xong và đăng kiểm đầy đủ. Tuy nhiên tàu này bị lỗi quá khổ thông thuyền chạy trên sông nên đã đâm va vào dầm cầu An Thái, lỗi hoàn toàn thuộc về tầu HP 3016 và chủ tàu phải chịu trách nhiệm.

Hiên, Công an tỉnh Hải Dương đang tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm vụ tai nạn hy hữu này.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn