Tàu cá Philippines bị đâm chìm trên Biển Đông: Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng

Thế giớiThứ Năm, 20/06/2019 15:45:00 +07:00

Việt Nam cho rằng, các tàu, bao gồm tàu cá, khi hoạt động trên biển phải có trách nhiệm thực thi các quy định của luật pháp quốc tế.

Trong buổi họp báo thường kỳ chiều 20/6, trả lời câu hỏi của phóng viên yêu cầu cho biết phản ứng của Việt Nam liên quan tới vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: 

"Việt Nam cho rằng, các tàu, bao gồm tàu cá, khi hoạt động trên biển phải có trách nhiệm thực thi các quy định của luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 và các sáng kiến của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) thuộc Liên hợp quốc. Theo đó, các tàu cá có trách nhiệm đối xử nhân đạo và hỗ trợ các ngư dân gặp nạn trên biển".

Bà Hằng khẳng định, tàu cá Việt Nam đã thực hiện nghĩa vụ quốc tế khi hoạt động trên biển như quỵ định trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 và Công ước IMO mà Việt Nam là thành viên. 

le-thi-thu-hang

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng.

Tối 9/6, tàu cá FB Gimver 1 của Philippines va chạm với tàu Trung Quốc gần bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên biển Đông. Vụ va chạm khiến tàu Philippines bị chìm, còn tàu Trung Quốc rời hiện trường ngay lập tức, bỏ mặc 22 ngư dân Philippines trên chiếc tàu đắm. Nhóm ngư dân này phải bơ vơ giữa biển trong nhiều giờ trước khi được một tàu Việt Nam cứu hộ. 

Các quan chức Philippines ban đầu lên án mạnh mẽ hành động "hèn nhát, vô nhân đạo" của Trung Quốc nhưng bắt đầu có dấu hiệu dịu giọng sau khi Tổng thống Duterte cho rằng đây chỉ là một tai nạn hàng hải nhỏ. 

Trong các thông báo đưa ra về vụ việc, Trung Quốc khẳng định vụ va chạm ở bãi Cỏ Rong chỉ là vô tình, nhấn mạnh Bắc Kinh và Manila là những nước láng giềng trên biển, ngư dân của 2 nước luôn thân thiện và giúp đỡ lẫn nhau trong khả năng của mỗi bên vào những lúc cần thiết. 

Bắc Kinh từng nói rằng tàu nước này bị 7-8 tàu cá Philippines bao vây nhưng đã bỏ qua tình tiết này trong thông báo mới nhất. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn