Vụ sập cầu Chu Va: Kết luận của Bộ GTVT chưa thỏa đáng?

Thời sựThứ Năm, 13/03/2014 07:29:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi đọc kết luận của Bộ Giao thông vận tải về sự cố lật cầu treo Chu Va (Lai Châu), chuyên gia cho rằng công an nên kiểm tra lại. 

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa chính thức có báo cáo kết quả tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố lật mặt cầu treo Chu Va (Lai Châu) khiến 8 người chết.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, có 2 sai sót lớn trong việc chế tạo ắc neo tăng đơ, đó là không đúng thiết kế và không tuân thủ qui trình kỹ thuật.

Từ đó, Bộ này kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lai Châu xem xét, khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan. Bốn đơn vị bị kiến nghị xử lý trách nhiệm là nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, chủ đầu tư và ban quản lý.

Ông Bùi Danh Liên

Bình luận về việc này, trả lời phỏng vấn của phóng viên VTC News, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội nói: Đương nhiên tôi không phản đối kết luận của Bộ Giao thông vận tải vì kết luận đó cũng đúng.

Tuy nhiên, tôi nghĩ cần phải xem lại 2 mặt: Vấn đề quản lý và giám sát. Họ đã tuân thủ các quy định về thiết kế, thi công hay chưa?

Chẳng hạn, trụ cầu lẽ ra phải được làm bằng bê tông cốt thép nguyên khối, nhưng ở đây người ta nghi ngờ họ chỉ khoan nóng, hàn các đoạn thép đó lại với nhau chứ không phải đúc nguyên khối. Do vậy, bề mặt trụ mới không phẳng, gồ ghề và họ buộc phải xây gạch ống xung quanh, trát vữa vào cho phẳng hòng che đi khuyết điểm thực sự.

Tôi nghĩ muốn biết câu trả lời chính xác về việc này phải chờ kết quả giám định của công an.

- Tức là theo ông phải kiểm tra thêm và đưa ra một kết luận khác?

Đúng là phải dùng các loại máy móc, thiết bị để kiểm tra lại xem trụ cầu có được làm bằng bê tông cốt thép nguyên khối hay không. Nếu cốt thép không nguyên khối mà bị nung nóng lên rồi hàn lại với nhau thì liên kết sẽ không đều, có thể là nguyên nhân chính dẫn tới sự cố trên.

- Chúng ta có tự làm được bê tông cốt thép nguyên khối không hay phải nhờ chuyên gia nước ngoài? Nếu có chuyện bê tông cốt thép không nguyên khối, theo ông, mục đích của họ là gì?

Cần gì phải nhờ nước ngoài, Việt Nam có thể tự làm bê tông cốt thép nguyên khối. Muốn có nguyên khối chỉ cần đúc theo khuôn, còn ở đây người ta đang hoài nghi chuyện đơn vị thi công đã gia công bằng cách hàn các mối thép lại với nhau. Mục đích của họ chắc chắn là để giảm tối đa chi phí xây dựng.

- Ngoài ra, ông còn nghĩ tới nguyên nhân nào khác dẫn tới vụ sập cầu thương tâm này không?

Tôi lo ngại cả việc giám sát kỹ thuật. Nếu được giám sát chặt chẽ, sẽ không xảy ra chuyện đó. Đáng nói nhất có lẽ là việc giám sát thi công. Tại sao ắc neo tăng đơ có hình dáng và kích thước không đúng thiết kế, tại vị trí nhỏ nhất có diện tích tiết diện gần bằng 25 cm 2 bằng khoảng 50% diện tích tiết diện thiết kế mà người ta vẫn để họ thi công?

- Trên cơ sở kết quả báo cáo của Tổ công tác kỹ thuật, Bộ GTVT đã có văn bản số 2332/BGTVT-KHCN ngày 06/3/2014 gửi UBND tỉnh Lai Châu và văn bản số 2396/BGTVT-KHCN ngày 07/3/2014 gửi Bộ Công an đề nghị xem xét, khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan đến sự cố lật cầu treo Chu Va 6. Theo ông động thái này đã đủ để xoa dịu dư luận chưa?

Ông Liên cho rằng phải kiểm tra lại một số vấn đề trong vụ sập cầu Chu Va

Đó mới chỉ là đề xuất dựa trên kết luận ban đầu còn trước khi khởi tố cần làm thêm nhiều việc khác nữa. Cụ thể, như tôi đã nói ở trên, phải kiểm tra lại một số vấn đề.

Tôi nghĩ phải khởi tố đơn vị thi công, đơn vị giám sát và nghiệm thu vì họ đã thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Mức độ xử lý nặng hay nhẹ còn tùy thuộc vào kết quả điều tra và các quy định của pháp luật.

- Trước đó, ngày 6 và 7/3, Bộ Giao thông đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lai Châu và Bộ Công an đề nghị xem xét, khởi tố vụ án. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Công an tỉnh Lai Châu thì kết luận về nguyên nhân sập cầu của Bộ Giao thông chưa đủ căn cứ khởi tố vì "cần phải mang ắc neo đi giám định". Ông có bình luận gì về việc này?

Rõ ràng các địa phương khi phải đối mặt với thiệt hại nặng nề về người và của như vậy phải có nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra tuyên bố. Không phải cứ căn cứ vào kết luận của Bộ Giao thông là đủ. Cơ quan công an chắc chắn cũng phải có điều tra độc lập trước khi khởi tố.

- Có ý kiến cho rằng kết luận như Bộ Giao thông thì các chuyên gia nhìn ảnh cũng “phán” được, cần gì kiểm tra thực tế. Ông có nghĩ vậy không?

 Hình ảnh về vụ sập cầu Chu Va

Tôi nghĩ tổ điều tra độc lập của Bộ Giao thông vận tải có nhiều bộ phận từ bộ phận thiết kế tới bộ phận giám sát… Sau quá trình điều tra, họ mới đưa ra kết luận về mặt chuyên môn và gửi cho lãnh đạo tỉnh Lai Châu. Như vậy là họ đã làm việc rất nghiêm túc, chứ không vội vàng đưa ra kết luận ngay.

Phía Lai Châu cũng nên nghiêm túc xem xét kết luận này vì đó là kết luận mang tính chuyên môn của ngành giao thông vận tải, của một tổ điều tra độc lập chứ không có “ý chí” của một vị lãnh đạo nào đó ở đây.

- Nếu đổ nguyên nhân sập cầu là do ắc neo tăng đơ, dư luận dậy sóng phẫn nộ cho rằng có sự bao che lẫn nhau ở đây. Cá nhân ông thấy sao?

Thế mới cần một tổ điều tra độc lập để tránh việc các đơn vị liên quan do muốn tránh điều tiếng, trách nhiệm trong vụ việc này mà có thể có mối liên kết với tổ điều tra. Tôi cũng lo ngại chuyện họ bảo vệ lẫn nhau…

Nếu kết luận vội vàng, chắc chắn dư luận sẽ không đồng tình.

- Từ vụ sập cầu Chu Va, ông có muốn bình luận gì về hệ thống cầu đường ở Việt Nam?

Tôi xót xa khi thấy các cháu học sinh muốn tới trường phải lội qua suối, qua sông. Do vậy, với những công trình chưa thực sự cấp bách, tôi nghĩ chúng ta nên tiết giảm kinh phí, lấy phần tiết giảm đó giải quyết khó khăn cho đồng bào vùng sâu vùng xa trước đã.

Kinh phí xây dựng các cây cầu không quá lớn mà chúng ta lại để tồn tại những cây cầu kém chất lượng như cầu Chu Va đúng là điều không thể tưởng tượng được. Nhân đây, tôi đề nghị Nhà nước nên điều chỉnh kinh phí giữa các bộ, các ngành để dân bớt khổ.

- Xin cảm ơn ông!

Bình luận
vtcnews.vn