Vụ rò rỉ xăng dầu: Cho máy xúc làm đêm để phi tang?

Thời sựThứ Tư, 27/04/2011 06:11:00 +07:00

(VTC News) - Theo phản ánh của người dân, nhân lúc vắng vẻ, doanh nghiệp xăng dầu Hà Quy đã cho máy xúc đến đào các téc xăng nhằm xóa bỏ hiện trường.

(VTC News) - Theo phản ánh của người dân, vào khoảng 19h30 ngày 25/4, nhân lúc vắng vẻ, doanh nghiệp xăng dầu Hà Quy (thôn Hưng Thịnh, xã Đức Thắng, Hiệp Hòa, Bắc Giang), đã cho máy xúc đến đào các téc xăng nhằm xóa bỏ hiện trường vụ rò rỉ xăng dầu.

Đang chuẩn bị ăn cơm tối chị Nguyễn Kim Tuyến, nhà gần kho xăng dầu bị rò rỉ nghe thấy tiếng động lạ, chạy ra thấy các máy xúc đang đào các téc xăng, chị liền hô hào mọi người đến ngăn cản.

Nguồn nước đã bị ô nhiễm nặng sau vụ rò rỉ xăng tại đây

Tham gia vào việc đào các téc xăng, ngoài người lái máy xúc còn có ông Bàn (chủ đất cho thuê - đồng thời cũng là anh của Giám đốc doanh nghiệp Hà Quy, theo một số người dân nơi đây), anh Nguyễn Văn Nghị - PGĐ doanh nghiệp Hà Quy. Người dân nơi đây cho hay: “Anh Nghị thực chất chỉ là người làm thuê. Mấy ngày nay khi xảy ra sự việc đã được ông Quy đưa lên làm Phó giám đốc công ty để làm việc với bà con”.

Tuy vào thời gian vắng vẻ nhưng một số người dân đã phát hiện nhanh chóng hành động từ phía doanh nghiệp và hô hào bà con nhân dân đến ngăn chặn sự việc trên. Anh Phượng, chồng chị Tuyết bức xúc: “Để nguyên vị, bao giờ cơ quan chức năng bồi thường, hoàn thành mọi thủ tục, muốn múc thì múc. Những cái téc gây tội lỗi này là bằng chứng không thể phi tang được”.

Chị Tuyết cũng gay gắt nói: "Doanh nghiệp Hà Quy coi thường chính quyền và người dân chúng tôi đến nỗi tranh thủ làm đêm”.

Trước những bức xúc, phẫn nộ của người dân, ông Bàn và anh Nghị trình bày rằng: Máy múc hỏng, tối mới về được, bên môi trường, huyện, xã giục liên tục nên phải múc tối. Không phải múc các bồn xăng mà chỉ đào cái hố sâu xuống, xem còn xăng không, để cơ quan chức năng xử lý tiếp. Đào để cho xăng đọng lại, đỡ bị độc tới người dân, tránh sự lan tỏa, nay mai gây ảnh hưởng nhiều.

Đất ở vườn tược, đồng ruộng đều bị nhiễm xăng và ô nhiễm nặng

Qua tìm hiểu và quan sát của PV, kho xăng của doanh nghiệp Hà Quy gồm 6 téc, mỗi téc chứa 24.000 lít. Trên mỗi téc được lấp một lớp đất mỏng (nổi trên mặt ruộng cũ), người dân nơi khác đến không thể biết được đó là một kho xăng. Đến chiều ngày 24/4, thấy mức độ nguy hiểm của kho xăng, người trông nom kho xăng mới ghi chữ cấm lửa lên tường.

Theo ông Nguyễn Văn Lực, một người dân nơi đây, chiều ngày 24/4, có anh bộ đội và công an đến hiện trường làm công tác tẩy rửa môi trường cho hay: “Kho xăng không đạt tiêu chuẩn đảm bảo theo luật môi trường, cũng như không có các thiết bị đo đếm”.

Sau khi vụ việc rò rỉ của doanh nghiệp Hà Quy bị phanh phui, đặc biệt là ngày 24/4, ngay sau khi kênh VTC 14 đăng tin về vụ việc, ông Lực cho biết đã bị số điện thoại lạ gọi đến de dọa và cảnh cáo.

Khoản 2, Điều 37 (Luật Bảo vệ môi trường): Bảo vệ môi trường đối với cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ.
Cơ sở sản xuất hoặc kho tàng thuộc các trường hợp sau đây không được đặt trong khu dân cư hoặc phải có khoảng cách an toàn về môi trường đối với khu dân cư:
a.    Có chất dễ cháy, dễ gây nổ
b.    Có chất phóng xạ, hoặc bức xạ mạnh
c.    Có chất độc hại đối với sức khỏe người và gia súc, gia cầm
d.    Phát tán mùi ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người
e.    Gây ô nhiễm nghiêm trọng các nguồn nước
f.    Gây tiếng ồn, phát tán bụi, khí thải quá tiêu chuẩn cho phép.


Hải Lý - N.S
Bình luận
vtcnews.vn