Vụ phó được bổ nhiệm 'thần tốc', quan chức Quốc hội: '30 năm làm quản lý mới thấy việc này'

Thời sựThứ Hai, 12/12/2016 07:34:00 +07:00

Quan chức Quốc hội đã bày tỏ quan điểm trong hơn 30 năm làm công tác quản lý nhưng chưa bao giờ thấy một sự việc bổ nhiệm vụ phó thần tốc đến thế.

Những ngày qua, dư luận cả nước xôn xao về việc bổ nhiệm ông Vũ Minh Hoàng làm Vụ phó Vụ Kinh tế, ban chỉ đạo Tây Nam Bộ khi ông này còn đang đi học.

Trả lời PV VTC News, đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau), Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội bày tỏ sự hoan nghênh khi các cơ quan báo chí đã phát hiện và đưa ra các phương tiện thông tin đại chúng vụ việc bổ nhiệm này.

truong-minh-hoang-2-0712

Đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau), Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội (Ảnh: Phạm Thịnh)

Ông Hoàng cho rằng việc bổ nhiệm này là “một chuyện bất thường”.

“Còn quy trình, cách thức bổ nhiệm thì đúng như anh em nhận định là có cái gì không rõ ràng”, đại biểu Trương Minh Hoàng nhận định.

Vị quan chức Quốc hội này phân tích những điểm bất thường thể hiện ngay ở quy trình tiếp nhận và bổ nhiệm.

“Lúc cần thì xin Ban Tổ chức Trung ương nhận người này ngay. Nhận về lại điều đi. Đang cần người mà lại điều đi thì ra làm sao. Tôi không hiểu cách điều hành quản lý như thế nào”, ông Hoàng đặt câu hỏi.

Vì vậy, với kinh nghiệm hơn 30 năm làm quản lý ở cấp địa phương và trung ương, ông Hoàng cho rằng “từ lúc ở địa phương thì đến giờ tôi chưa thấy việc điều động, bổ nhiệm nhân sự như thế này. Đây là lần đầu tiên tôi được nghe”.

Trước sự việc này, ông Hoàng đã thể hiện quan điểm “cảm thấy quá bất ngờ”.

vu_minh_hoang_1-1052591

 Quyết định tuyển dụng ông Vũ Minh Hoàng đang khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi

Tuy nhiên, hiện nay cũng có nhiều ý kiến cho rằng Vũ Minh Hoàng là một nhân tài hiếm có khi tuổi còn trẻ nhưng đã biết 4 ngoại ngữ, từng có 2 bằng thạc sĩ tại các trường đại học lớn. 

Đại biểu Trương Minh Hoàng cho rằng chủ trương trọng dụng nhân tài là đúng. Nhưng nếu những thanh niên này giỏi thực sự thì có rất nhiều cách để đào tạo, bồi dưỡng.

Sinh viên tốt nghiệp giỏi thì cũng phải đưa xuống cơ sở. Đó cũng là chủ trương được Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ thực hiện. 

 
Nếu bổ nhiệm chỉ vì học vị, bằng cấp thì tôi chưa từng thấy

Đại biểu Trương Minh Hoàng

“Ví dụ như chương trình đưa trí thức trẻ tình nguyện về các xã khó khăn”, ông Hoàng lấy ví dụ.

“Tôi cho rằng cần phải để cho đối tượng này trải nghiệm. Phải có trải nghiệm. Có tài giỏi thực sự thì mình rất trân trọng nhưng phải cho trải nghiệm như thế nào.

Khi nhận rồi thì cũng không thiếu cách để bồi dưỡng. Còn nếu bổ nhiệm chỉ vì học vị, bằng cấp thì tôi chưa từng thấy”, vị Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học Công nghệ Môi trường nói.

Vị đại biểu Cà Mau khẳng định dù chưa bàn đến tài năng thực sự của ông Vũ Minh Hoàng đến đâu nhưng chính việc bổ nhiệm diễn ra quá nhanh, quá cập rập khiến cho dư luận đặt ra những câu hỏi cần có câu trả lời thoả đáng.

“Tôi thấy vụ này là có một không hai từ trước tới giờ...Việc bổ nhiệm diễn ra nhanh quá, khiến tôi bất ngờ”, đại biểu Trương Minh Hoàng bày tỏ.

vu-pho-minh-hoang-1481176677-1481177259-1702200

 

Ông Trương Minh Hoàng cho rằng, trong công tác bổ nhiệm cán bộ thì các chức danh như vụ phó, vụ trưởng phải nằm trong quy hoạch. Thậm chí, đối với nhiều trường hợp là những cán bộ có thành tích đặc biệt ở nước ngoài khi muốn được bổ nhiệm ở trong nước cũng cần phải có sự công khai, minh bạch.

Vị đại biểu Cà Mau cho rằng khi một cơ quan cần tuyển chọn người tài thì phải nêu ra các tiêu chí cần tuyển chọn và phải xem có bao nhiêu hồ sơ ứng tuyển cho vị trí ấy.

 
Ở Việt Nam nói chung, hay ở Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng thì tìm người người biết nhiều thứ tiếng, học trình độ bằng cấp như này không ít

Đại biểu Trương Minh Hoàng

“Ở Việt Nam nói chung, hay ở Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng thì tìm người người biết nhiều thứ tiếng, học trình độ bằng cấp như này không ít”, đại biểu Trương Minh Hoàng bày tỏ.

Khi các cơ quan đã đưa ra yêu cầu tuyển chọn nhân tài thì “cứ đáp ứng được yêu cầu thì nhận”. Việc tuyển chọn công khai, minh bạch như vậy sẽ không dẫn đến tình trạng có dư luận như thời gian vừa qua.

“Nếu cơ quan cần người giỏi như thế thì dù đặc cách phải công khai. Nếu công khai, minh bạch thì không có việc này xảy ra”, đại biểu Hoàng nói.

Khi trả lời báo chí, ông Nguyễn Phong Quang, nguyên Phó trưởng ban chỉ đạo Tây Nam Bộ - người trực tiếp đề xuất tuyển dụng Vũ Minh Hoàng cho rằng do yêu cầu công việc cần phải giáo dịch, làm việc với các đối tác nước ngoài nên cần một “cái hàm” để cho vụ phó 26 tuổi dễ làm việc.

Tuy nhiên, đại biểu Trương Minh Hoàng lại cho rằng cách lý giải của ông Quang là không hợp lý và khó có thể nhận được sự đồng tình của dư luận.

“Nếu cần người làm ở nước ngoài thì theo tôi là xem năng lực có đáp ứng được yêu cầu công việc hay không. Nói thế không rõ.Tôi không thực sự đồng tình với cách lý giải như vậy. Dù là nhân tài nhưng vẫn phải bổ nhiệm theo nguyên tắc”, ông Hoàng nói.

Video: Vụ phó Vũ Minh Hoàng: "Không bất ngờ với ý kiến của dư luận"

Vị Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học Công nghệ Môi trường Quốc hội cho rằng đây là trường hợp cá biệt.

“Vụ này là cá biệt. Đang đi học mà được bổ nhiệm Vụ phó trong thời gian ngắn thì tôi thấy rằng có một không hai”, ông Hoàng tiếp tục bày tỏ quan điểm.

Dù không phân tích sâu vào việc liệu có dấu hiệu tư lợi xung quanh vụ việc này hay không nhưng ông Hoàng cho rằng: “Việc tư lợi hay không thì phải hạ hồi phân giải. Cần phải làm rõ cách làm đúng hay sai như thế nào”.

Trước sự việc “lùm xùm” trong bổ nhiệm Vụ phó Vũ Minh Hoàng, nếu vụ việc tiếp tục bị kéo dài thì sẽ dẫn tới dư luận không tốt.

Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ cần triệu tập cuộc họp để xem lại việc tuyển dụng, bổ nhiệm Vũ Minh Hoàng đúng sai như thế nào. Sai đến đâu thì cần làm cho rõ.

Ông Hoàng tiếp tục khẳng định việc bổ nhiệm cán bộ thì buộc phải làm theo quy trình. Thậm chí là trưởng, phó phòng thôi nhưng vẫn phải có quy hoạch. Người sắp được đề bạt bổ nhiệm phải nằm trong quy hoạch, còn nếu không nằm trong quy hoạch thì phải làm trước khi bổ nhiệm. 

Thậm chí, ngoài bằng cấp chuyên môn thì người sắp được bổ nhiệm còn phải có bằng cấp chính trị

“Tôi nghĩ dứt khoát nếu muốn bổ nhiệm người A, B thì phải rà soát trong quy hoạch, lấy phiếu tín nhiệm. Bổ nhiệm cấp vụ phó thì phải thăm dò ý kiến các phòng ban chuyên môn của vụ đó. Việc bổ nhiệm phải theo một quy trình kỹ lắm.

Cách làm như việc bổ nhiệm ông Vũ Minh Hoàng thì tôi thấy rằng có cái gì đó cập rập. Vì vậy, cần phải ngồi lại xem đúng sai như thế nào”, đại biểu Trương Minh Hoàng khẳng định.

Video: Những điều chưa biết về Vụ phó 26 tuổi Vũ Minh Hoàng

Vì vậy, ông Hoàng cũng đánh giá cao khi có thông tin về vụ việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban chỉ đạo Tây Nam Bộ đã yêu cầu kiểm tra, rà soát, báo cáo toàn bộ quy trình tuyển dụng, bổ nhiệm, phân công công việc, chuyển công tác đối với ông Vũ Minh Hoàng.

Trả lời VTC News sáng 11/12, ông Sơn Minh Thắng, Phó trưởng ban chỉ đạo Tây Nam Bộ cho biết chiều qua 10/12 đơn vị này đã ra thông báo thu hồi lại báo cáo nhanh số 84 ký ban hành trước đó một ngày về việc bổ nhiệm ông Vũ Minh Hoàng.

Nguyên nhân thu hồi báo cáo số 84, theo ông Thắng là do nội dung chưa đầy đủ, chưa được lãnh đạo Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ thống nhất, thông qua.

Trước sự việc này, đại biểu Trương Minh Hoàng cũng đánh giá cao cách làm việc thận trọng, trách nhiệm của các lãnh đạo Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ trong vụ việc này.

“Ngày hôm qua, tôi biết có thông tin Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ đã rút lại báo cáo thì tôi thấy rằng anh em đang làm việc rất nhiệt tình, hết trách nhiệm của mình”, đại biểu Hoàng nhận định.

Tuy nhiên, ông Hoàng cho rằng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ cũng cần phải sớm làm rõ, cụ thể, minh bạch, trả lời cho dư luận kịp thời. 

“Ai sai đến đâu phải chịu trách nhiệm đến đó. Dù cán bộ đang đương chức, chuyển cơ quan khác hay đã nghỉ hưu nhưng trong quy trình bổ nhiệm, hoặc bất cứ sai sót gì trong khi mình còn đương chức ở cơ quan cũ thì đều bị xử lý, chịu trách nhiệm”, đại biểu Trương Minh Hoàng khẳng định.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn