Vụ nổ kinh hoàng ở cây xăng Hà Nội: Lộ sự thật

Thời sựThứ Tư, 05/06/2013 03:48:00 +07:00

(VTC News) - Trạm xăng vừa xảy ra vụ cháy kinh hoàng, chỉ có nhiệm vụ cấp phát cho các đơn vị quốc phòng, không được phép bán cho dân.

(VTC News) - Trạm xăng 2B Trần Hưng Đạo (Hà Nội), nơi vừa xảy ra vụ cháy kinh hoàng, chỉ có nhiệm vụ cấp phát cho các đơn vị quốc phòng, không được phép bán cho dân sinh.

Tại cuộc họp về quản lý xăng dầu tổ chức sáng 5/6, lần đầu tiên Bộ Công Thương lên tiếng chính thức về vụ hỏa hoạn kinh hoàng hôm 3/6.
Theo ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, cửa hàng xăng dầu 2B Trần Hưng Đạo chỉ là trạm cấp phát xăng dầu nội bộ của quân đội, thuộc diện quản lý của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.
Hiện trường vụ cháy 
Năm 2011, Công ty xăng dầu quân đội đã trả lại đất cho Bộ Quốc phòng và không kinh doanh xăng dầu tại đây nữa. Đến năm 2012, thành phố Hà Nội cũng đã loại cây xăng này ra khỏi quy hoạch kinh doanh xăng dầu, đồng thời Sở Công thương Hà Nội cũng không cấp phép kinh doanh cho cây xăng này.
Cũng theo ông Quyền, các trạm cấp phát xăng dầu không được phép kinh doanh, bán cho dân sinh, trừ trường hợp các trạm này đặt tại khu vực 3 (nơi khó khăn, điều kiện giao thông không thuận lợi).
Trước câu hỏi của báo chí về việc tại sao cửa hàng xăng dầu này không được phép bán cho người dân, nhưng nhiều năm qua, thực trạng này vẫn diễn ra phổ biến, ông Quyền cho hay, trước đó, quản lý thị trường chưa nhận được thông tin cửa hàng xăng này bán sai đối tượng.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Tổng công ty Xăng dầu Quân đội và có văn bản tới các cơ quan quản lý. Nếu bán sai đối tượng sẽ xử lý nghiêm”, ông Quyền nhấn mạnh.
Tuy nhiên, theo ông Quyền để biết được cây xăng này có bán sai đối tượng hay không thì cần có các chứng cứ, cụ thể là ý kiến của người dân vào mua xăng.
Sau vụ việc cháy nổ tại trạm xăng dầu 2B Trần Hưng Đạo (Hà Nội) ngày 3/6, Bộ Công thương chỉ đạo Sở Công thương thành phố Hà Nội rà soát mạng lưới xăng dầu trên địa bàn thành phố nhằm phát hiện, loại bỏ các cửa hàng không nằm trong quy hoạch. 
Chủ động phối hợp cơ quan phòng cháy chữa cháy thường xuyên tổ chức kiểm tra phòng chống cháy, nổ tại cơ sở kinh doanh xăng dầu, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm về kinh doanh xăng dầu, kể cả rút giấy phép chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, đặc biệt là các cơ sở vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.
Cũng theo ông Quyền, tại Hà Nội, có khoảng trên dưới 50 cây xăng không phù hợp với quy hoạch, cơ quan nhà nước có lộ trình cải tạo, di dời.


Lam Anh

Bình luận
vtcnews.vn