Vụ nổ kho pháo hoa chết người qua lời nhân chứng

Pháp luậtChủ Nhật, 13/10/2013 06:28:00 +07:00

(VTC News) – Hàng trăm người đã bỏ chạy toán loạn khi tiếng nổ lớn bất ngờ vang lên, rung chuyển trời đất.

(VTC News) – Hàng trăm người đã bỏ chạy toán loạn khi tiếng nổ lớn bất ngờ vang lên, rung chuyển trời đất.

Như tin đã đưa, hồi 7h40’ ngày 12/10, tại Xí nghiệp 4 Nhà máy Z121, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (Bộ Quốc phòng) đóng trên địa bàn hai xã Khải Xuân và Võ Lao (huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) đã xảy ra một vụ nổ lớn làm ít nhất 21 người chết và nhiều người khác bị thương.

Vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ việc, ông Đinh Công Ban (52 tuổi, xã Khải Xuân), người sống cách hiện trường khoảng 500m cho biết, sáng 12/10 khi ông đang ở trong nhà thì giật mình bởi tiếng nổ lớn và sau đó phát hiện mái ngói trên ngôi nhà rơi xuống từng mảng.

Cột khói bốc cao tại kho pháo hoa.
Cột khói bốc cao tại kho pháo hoa. 
“Tôi bị choáng váng bởi tiếng nổ nhưng vẫn cố chui xuống gầm bàn để tránh ngói rơi vào đầu” – ông Ban kể lại.

Kể lại sự việc trong sự choáng váng, chị Nguyễn Anh Đào (đang mang bầu 4 tháng) cho biết phân xưởng Z1 (chuyên sản xuất pháo hoa) nơi chị làm việc có khoảng 100 công nhân khác. Khi nghe thấy tiếng nổ lớn phát ra, tất cả mọi người hô hoán chạy bán sống bán chết ra ngoài.

“Chạy được một quãng đường ngắn thì tiếp tục có một tiếng nổ vang trời phát ra khiến tôi bị ngã và bị thương ở bụng nhưng vẫn cố gượng dậy để chạy tiếp tới tỉnh lộ 314 và được một người dân đi xe máy ngang qua giúp đỡ, đưa tới Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Ba cấp cứu” – Chị Đào kể.

Trong khi đó, bà Vi Thị Đài (76 tuổi, xã Đông Thành, huyện Thanh Ba) nói rằng thời điểm bà nghe tiếng nổ là lúc bà đang ở cách đó khoảng 200m.

“Tiếng nổ lớn khiến mọi người ai nấy cũng cố tháo chạy thật nhanh” – bà Đài cho hay.
 Bức tường quanh nhà máy sản xuất pháo hoa đổ sập.
Bức tường quanh nhà máy sản xuất pháo hoa đổ sập.
Trong khi đó, nhiều công nhân trong nhà máy đã tháo chạy ra ngoài bằng cách trèo qua tường, vượt qua bức tường có gắn dây thép gai đã bị sụp đổ…

Cùng lúc người dân bỏ chạy thì thông báo phải di tản cách Xí nghiệp 4 khoảng 15-20 km được phát đi, mọi người tiếp tục chạy bộ hoặc đi nhờ bất cứ người nào đang đi xe máy gặp trên đường.

“Đến 15 giờ cùng ngày khi thấy mọi việc yên ổn, mọi người mới quay lại để đưa thi hài người đã mất đi an tang”- bà Đài nói.

Theo lời kể của những người chứng kiến, vụ nổ làm nhiều người bị thương và được đưa ra trong trạng thái bất tỉnh, quần áo bị rách và bị thương khắp cơ thể.

Ít phút sau khi vụ nổ xảy ra, hàng trăm cán bộ công an, quân đội, y bác sỹ,… từ khác các đơn vị trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã được huy động để cứu nạn.

Chiều 12/10, lực lượng quân đội của Quân khu 2 (Bộ Quốc phòng) như công binh, hóa học đã tăng cường tiếp cận hiện trường vụ nổ và dập tắt đám cháy cũng như làm các biện pháp đảm bảo an toàn cho khu vực lân cận.
Lực lượng quân đội được huy động để khắc phục hậu quả.
Lực lượng quân đội được huy động để khắc phục hậu quả.
Ghi nhận của phóng viên tại các khu vực lân cận hiện trường vụ nổ, nhiều nhà cửa của người dân đã bị hư hại nặng, đa phần bị nứt tường, rơi ngói, vỡ kính…

Trao đổi với phóng viên chiều 12/10, bác sỹ Hoàng Thị Kim Vĩnh, Trưởng khoa Lây Bệnh viện Đa khoa Thị xã Phú Thọ, cho biết dù cách hiện trường vụ nổ khoảng 7 km nhưng cửa kính của bệnh viện cũng phải rung lên bần bật và rạn nứt ở nhiều chỗ.

Toàn bộ nhân sự của bệnh viện đều được huy động vào cuộc cấp cứu. Giáo viên, học sinh của Trường Cao Đẳng Y Phú Thọ cũng đến bệnh viện cấp cứu bệnh nhân. Các bệnh nhân đang lưu trú tại bệnh viện đều được sơ tán để dành chỗ cho các bệnh nhân nhà máy Z121.

Trong khi đó, Khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ đã tiếp nhận hơn 200 ca cấp cứu, giường bệnh tại đây đã kín chỗ. Những nạn nhân nặng đã được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, Bệnh viện 103 và Viện Bỏng Quốc gia (Hà Nội).

Trong mội diễn biến khác, báo cáo của Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng tối 12/10 cho biết vụ nổ đã khiến 20 người chết, trong đó 19 là công nhân viên Xí nghiệp 4 thuộc Nhà máy Z121 và 1 người dân địa phương. Tuy nhiên mới xác định được danh tính của 14 công nhân trong nhà máy.

Theo Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, toàn bộ dây chuyền sản xuất và kho pháo hoa xí nghiệp thuốc nổ - pháo hoa bị cháy sập; một số công trình nhà xưởng bị hư hỏng. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do thuốc nổ pháo hoa bốc cháy, gây cháy kho, dẫn đến nổ và cháy lan sang phân xưởng sản xuất.

Cũng trong chiều 12/10, nguồn tin từ Bộ Quốc phòng cho biết trước mắt mỗi gia đình có người chết sẽ được hỗ trợ 50 triệu đồng, mỗi người bị thương 10 triệu đồng.

Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân khu 2 dùng xe chuyên dụng vào khu vực vụ nổ tìm kiếm cứu nạn, đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét giải quyết chính sách đối với gia đình các nạn nhân cũng như đền bù thỏa đáng cho tài sản hư hại của người dân.

Hiện các đơn vị chức năng của Bộ Quốc phòng đang phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.





Bạch Dương
Bình luận
vtcnews.vn