Vụ ‘nhầm’ tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Ngân hàng Nhà nước: Do 'kênh' giữa Quốc hội và Chính phủ

Kinh tếThứ Sáu, 04/08/2017 14:42:00 +07:00

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kì tháng 7, đại diện các Bộ, ngành của Chính phủ đã giải thích về việc Ngân hàng Nhà nước bị “bêu tên nhầm” về tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công, đó là do giữa cách tính của Chính phủ và Quốc hội đã thiếu sự thống nhất với nhau.

"Tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Ngân hàng Nhà nước là bao nhiêu mới chính xác?" là câu hỏi được nêu lên tại buổi họp báo Chính phủ tối 3/8. Cụ thể, tỉ lệ giải ngân ở Ngân hàng Nhà nước theo báo cáo của Bộ Tài chính mới đạt 5,8%; trong khi ngành ngân hàng lại cho rằng tỉ lệ của mình là hơn 56%.

Video: Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về việc người Việt có tên trong hồ sơ Panama

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tỏ ý đồng tình với tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công được Ngân hàng Nhà nước tính toán là hơn 56%. Trong khi đó, lãnh đạo Bộ Tài chính thì cho rằng, cách tính của ngành tài chính để giúp các bộ ngành tự xem xét lại số vốn chưa được giao và báo cáo kịp thời.

Trả lời cho vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho rằng, sự khác biệt là do cách tính khác nhau, một cách tính dựa trên mẫu số là tổng số vốn kế hoạch theo nghị quyết của Quốc hội, một cách tính trên cơ sở con số Thủ tướng Chính phủ giao.

Theo ông Đông, số vốn được Thủ tướng Chính phủ giao các bộ ngành thực tế thấp hơn con số trong nghị quyết của Quốc hội vì một số thủ tục của các bộ chưa hoàn thiện nên chưa giao vốn đầu tư.

nguyenthihong

 Phát biểu tại phiên họp báo Chính phủ thường kì tháng 7, bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho rằng, đơn vị này đã làm đúng chỉ tiêu và nhiệm vụ đã được giao.

Ông Đông cho rằng, theo ý kiến của cá nhân ông thì nên lấy số vốn được Thủ tướng Chính phủ giao để tính tỉ lệ. “Người ta được giao thì mới giải ngân được, còn số theo nghị quyết của Quốc hội là tổng chung,” ông Đông nói.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng giải thích thêm: Nghị quyết của Quốc hội giao Ngân hàng Nhà nước tổng vốn là hơn 73 tỷ đồng nhưng thực tế Thủ tướng Chính phủ chỉ giao ngành ngân hàng hơn 7 tỷ đồng.

“Bây giờ ngân hàng giải ngân hơn 4 tỷ đồng, nên tỷ lệ đạt 56%, chứ không phải 5,8%,” Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nhận xét, về cơ bản các con số đưa ra đều đúng. Tuy nhiên, việc so sánh con số giải ngân của các bộ với tổng vốn trong kế hoạch của nghị quyết Quốc hội sẽ giúp Ngân hàng Nhà nước hoặc bất cứ bộ nào phải xem xét số chưa được giao và báo cáo xử lý kịp thời. Trong trường hợp nếu không giao tiếp thì phải thu hồi hoặc có phương án xử lý khác.

“Số so sánh đó giúp các bộ, ngành nhìn nhận khách quan và xử lí số chưa được giao”, bà Mai nói.

Trước đó, ngày 25/7, Tổ công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc về tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2017 với 13 bộ, ngành, địa phương được xem là những đơn vị có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp. Trong số này có Ngân hàng Nhà nước. 13 bộ, ngành, địa phương đã bị phê bình vì có tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp, dưới 20%.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng rất gắt gao việc này, liên tục nhắc ông chuyển lời đến các bộ trưởng, chủ tịch các tỉnh giải ngân chậm.

Theo báo cáo ước tính của Bộ Tài chính về tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2017, Ngân hàng Nhà nước mới chỉ đạt 5,8%.

Tuy nhiên, ngay tại cuộc họp, theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước và xem xét của Tổ công tác của Thủ tướng về số liệu cụ thể vốn đầu tư công năm 2017 đã được Thủ tướng Chính phủ giao và số thực tế đã giải ngân của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tỉ lệ 5,8% do Bộ Tài chính đưa ra là “không chính xác” do nhầm lẫn cách tính.

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn