Vụ MH17: Kiên quyết cáo buộc Nga, Quốc hội Hà Lan phủ nhận trách nhiệm của Ukraine

Thế giớiThứ Năm, 07/06/2018 11:08:00 +07:00

Liên quan đến vụ máy bay MH17 bị bắn rơi tại miền đông Ukraine, Quốc hội Hà Lan bác bỏ đề xuất truy cứu trách nhiệm của Ukraine vì không đóng không phận ở khu vực xảy ra xung đột quân sự dẫn đến thảm kịch nói trên.

Quốc hội Hà Lan bác bỏ đề xuất đưa truy cứu trách nhiệm của Ukraine trong vụ máy bay MH17 bị bắn rơi năm 2014. Đề xuất này được ông Thierry Baudet, người đứng đầu đảng Diễn đàn Dân chủ đưa ra, trong đó chỉ ra rằng Ukraine phải chịu trách nhiệm vì không đóng không phân ở khu vực miền đông nước này khi xảy ra xung đột quân sự.

Ngoài ra, các nghị sỹ Hà Lan cũng bác bỏ quan điểm của ông Baudet cho rằng hãng hàng không Malaysia Airlines có liên quan đến thảm kịch MH17. Theo ông Baudet, hãng hàng không Malaysia Airlines điều hành hoạt động bay thiếu trách nhiệm khi sử dụng đường bay qua khu vực có xung đột quân sự tại miền đông Ukraine.

1496725869

 Quân nhân tại khu vực máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysian Airlines rơi tại miền đông Ukraine. (Ảnh: RIA Novosti)

Theo RIA Novosti, các nghị sỹ Hà Lan không nghiên cứu kỹ đề xuất của ông Baudet và ủng hộ quyết định cáo buộc Nga có liên quan đến thảm họa này, vốn do chính phủ Hà Lan và  Australia đưa ra, mặc dù các chuyên gia đến thời điểm này chưa đưa ra được bằng chứng thuyết phục nào. 

Đây không phải lần đầu vấn đề truy cứu trách nhiệm của Ukraine trong thảm kịch MH17 được đặt tra trước Quốc hội Hà Lan. Ngày 1/6, Ngoại trưởng Hà Lan Stef Blok tuyên bố không loại trừ khả năng Ukraine có liên quan đến vụ MH17 do nước này không đóng không phận khu vực miền đông, nơi xảy ra xung đột quân sự. Tuy nhiên ông Blok cho biết hiện chưa có căn cứ pháp lý để truy cứu trách nhiệm Ukraine.

Video: Nga phản bác kết luận điều tra của Hà Lan vụ rơi máy bay MH17

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn