Vụ máy bay MH17: Mâu thuẫn nội bộ điều tra, Hà Lan chỉ trích phát ngôn của Malaysia

Thế giớiThứ Bảy, 02/06/2018 17:32:00 +07:00

Ngoại trưởng Hà Lan tỏ ra ngạc nhiên trước tuyên bố của Malaysia rằng thiếu bằng chứng để buộc tội Nga liên quan đến vụ việc máy bay MH17 bị rơi tại Ukraine năm 2014.

Ngoại trưởng Hà Lan Stef Blok ngày 1/6 cho biết ông ngạc nhiên với tuyên bố của Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke cho rằng thiếu bằng chứng về trách nhiệm của Nga trong vụ máy bay MH17 bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine.

ha-lan

 Ngoại trưởng Hà Lan Stef Blok. (Ảnh: Tass)

Ông nhấn mạnh việc bộ trưởng Anthony mới được bổ nhiệm gần đây. “Nếu ông Loke là bộ trưởng, ông ấy nên nhận được nhiều thông tin hơn. Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với Malaysia, nước này có tất cả dữ liệu, nên tuyên bố đó có phần kỳ lạ đối với tôi” – Ngoại trưởng Hà Lan cho biết.

Ngày 31/5, ông Loke tuyên bố nhóm điều tra chung quốc tế JIT không có đủ bằng chứng để cáo buộc Nga chịu trách nhiệm cho vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia bị bắn rơi tại miền Đông Ukraine năm 2014. Ông nhấn mạnh bất kỳ hành động kết tội nào cũng phải dựa trên bằng chứng thuyết phục

Chiếc máy bay Boeing-777 mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines gặp nạn ngày 17/7/2014, trên đường từ Amsterdam, Hà Lan đến Kuala Lumpur, Malaysia. Vụ tai nạn khiến 298 người trên chuyến bay thiệt mạng, trong đó 2/3 là người Hà Lan, trên không phận lãnh thổ do phe ly khai Ukraine kiểm soát.

Ngày 24/5, nhóm điều tra viên quốc tế JIT bao gồm các đại diện từ Australia, Bỉ, Malaysia, Hà Lan và Ukraine công bố thông tin điều tra mới nhất, theo đó kết luận tên lửa BUK-TELAR được dùng để bắn hạ MH17 có xuất xứ từ lữ đoàn phòng không số 53, một đơn vị quân đội đóng ở miền Nam nước Nga.”

Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận mọi lời buộc tội và cho rằng không có hệ thống phòng thủ tên lửa của quân đội Nga nào từng vượt qua biên giới giữa Nga và Ukraine. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói kết luận điều tra này thiếu khách quan.

Ngày 25/5, chính phủ Australia yêu cầu Nga phải hồi thường thiệt hại cho gia đình 38 nạn nhân là công dân nước này trong vụ việc MH17. Cùng với Hà Lan, các nước này tin rằng Nga phải chịu trách nhiệm do triển khai hệ thống Buk và cho biết đang thực hiện các bước tiếp theo để chính thức khiến Nga phải đứng ra nhận trách nhiệm. 

Video: Nga phản bác kết luận điều tra vụ MH17

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn