Mạo danh các nhà khoa học trong dự án xả thải nhiệt điện Vĩnh Tân: Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói gì?

Thời sựThứ Năm, 03/08/2017 20:41:00 +07:00

Liên quan đến vụ một số nhà khoa học tố bị mạo danh trong bản báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án xả thải nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường đã chính thức lên tiếng giải thích về việc này.

Nhận chìm xuống biển là phương pháp phổ biến

Có mặt tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường (TNMT) Trần Hồng Hà cho biết, ông cảm thấy “rất thoải mái” khi lần đầu tiên trước đông đảo báo chí, ông được chính thức giải thích về dự án nhận chìm 1 triệu m3 bùn thải nạo vét trước nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 xuống biển Bình Thuận.

Trao đổi về vấn đề này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà phân tích, một số người dân có nhầm lẫn là vật chất nạo vét ở khu quay tàu là chất thải. Theo ông Hà, luật Tài nguyên môi trường biển Việt Nam, công ước London, về mặt thuật ngữ thì các vật chất nạo vét từ biển là tài nguyên và được khuyến cáo xem xét tái sử dụng, hoàn nguyên.

tranhongha

 Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, trước năm 2005, các hoạt động nhấn chìm vật chất cũng đã diễn ra như khi xây dựng cảng Cái Lân hay cảng Lạch Huyện đều làm theo cách thức này. Việc duy tu bảo dưỡng luồng lạch hàng năm cũng vẫn làm. Bộ TNMT tiếp cận vấn đề này theo hướng áp dụng luật Tài nguyên Môi trường biển (từ 2015), cần có tính toán, đánh giá tác động một cách cẩn trọng, bài bản hơn.

Trước năm 2015, vấn đề này chưa được quan tâm nhiều, chặt chẽ như hiện nay. Quan điểm, định hướng chúng ta luôn là không đánh đổi môi trường nhưng dự án khu nhiệt điện Vĩnh Tân đã được phê duyệt từ lâu. Các báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng được xây dựng từ thời điểm đó (2007 – 2014). Vậy nên, Bộ TNMT cũng đặt vấn đề cần cập nhật việc này trong tình hình mới.

“Cái gì báo cáo đánh giá chưa nói tới thì báo cáo lần này đã xem xét, đánh giá toàn diện hơn. Quan điểm của Bộ là bảo vệ môi trường, không đánh đổi và môi trường hài hoà với phát triển”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Bộ TNMT không “mạo danh” nhà khoa học

Liên quan đến vụ một số nhà khoa học tố bị mạo danh trong bản báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án xả thải nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, đơn vị tư vấn của Bộ Công thương đã mạo danh, chứ Bộ TNMT không mạo danh nhà khoa học.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Viện Hải dương Nha Trang học đã từng thực hiện nghiên cứu, khảo sát đánh giá tác động với khu vực nhận chìm vật chất với diện tích rộng tới 300ha, chứ không chỉ 30ha như dự kiến khoanh vùng về khu vực nhận chìm. Viện Hải dương đã công bố kết quả việc khảo sát, đánh giá này.

Dù vậy, nhận thông tin từ báo chí, dư luận đặt ra các vấn đề thì cũng cần kiểm chứng lại do hiện trạng biển tại thời điểm làm báo cáo đánh giá tác động môi trường khi đó khác với hiện tại. Vì vậy, vừa qua, Chính phủ giao Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam đứng ra rà soát, đánh giá lại toàn diện với dự án này.

“Về phía Bộ TNMT, chúng tôi đã có 22 nhà khoa học đầu ngành ở các lĩnh vực, không có nhà khoa học nào mạo danh, đánh giá bằng cơ sở khoa học ở mọi góc độ. Chúng tôi đã lập hệ thống quan trắc ở các tầng nước, là khảo nghiệm để đánh giá. Nếu giả sử hoạt động này diễn ra thì ngay lập tức Bộ đã có đánh giá”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Ông Hà cũng cho biết, quan điểm của Chính phủ, môi trường là trên hết. Nhưng vấn đề tiến độ dự án, đáp ứng cân bằng năng lượng cung cấp cho các tỉnh phía Nam cũng đang được đặt ra. Trường hợp chậm trễ, bên có lỗi sẽ bị phạt 620.000 USD mỗi ngày. Vì vậy phải chọn phương án tốt nhất.

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn