Vụ kiện hy hữu: Thân chủ phải trả hơn 54 tỉ đồng cho luật sư

Pháp đìnhThứ Sáu, 06/05/2016 07:38:00 +07:00

S nhiều năm tranh chấp, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên bản án phúc thẩm cho luật gia Đặng Đình Thịnh thắng kiện thân chủ của mình.

(VTC News) - Sau nhiều năm tranh chấp, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên bản án phúc thẩm cho luật gia Đặng Đình Thịnh thắng kiện thân chủ của mình.

Ngày 6/5, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở lại phiên phúc thẩm xét xử vụ luật gia Đặng Đình Thịnh thắng kiện thân chủ hơn 54 tỉ đồng (liên quan đến việc đòi lại quyền sử dụng đất, sở hữu căn nhà số 446 - 448 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP HCM). 
Căn nhà tranh chấp số 446 - 448 Nguyễn Thị Minh Khai, Q3, TP.HCM (ảnh: tuổi trẻ)
Căn nhà tranh chấp số 446 - 448 Nguyễn Thị Minh Khai, Q3, TP.HCM (ảnh: tuổi trẻ) 

Bản án tuyên phúc thẩm buộc thân chủ phải trả cho luật gia Đặng Đình Thịnh số tiền hơn 54 tỉ đồng theo hợp đồng hứa thưởng giữa hai bên. 

Đồng thời, Hội đồng xét xử (HĐXX) cũng tuyên các giao dịch liên quan việc mua bán căn nhà 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai giữa ông Nguyễn Đắc Quang (được ủy quyền từ mẹ ruột là bà Vương Thị Khanh) với hai người khác để mua căn nhà là vô hiệu.

HĐXX khẳng định, ông Quang chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các giao dịch này cũng trái với ý chí của bà Khanh khi uỷ quyền, do đó buộc ông Quang phải trả lại số tiền gần 240 tỉ đồng đã nhận.

Phiên toà phúc thẩm xét vụ tranh chấp hi hữu giữa luật gia và thân chủ này đã bị hoãn nhiều lần vì nhiều lý do khác nhau.

Trước đó, theo hồ sơ vụ án, căn nhà số 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai thuộc sở hữu của ông Nguyễn Đắc Kha và bà Vương Thị Khanh.

Năm 1980, vợ chồng ông Kha có ký giấy ủy quyền cho ông Phan Bình quản lý, sử dụng nhà, đất. Giấy ủy quyền này được cơ quan chức năng chấp thuận vào năm 1981, năm 1982 vợ chồng ông Kha xuất cảnh ra nước ngoài sinh sống.

Năm 1999, UBND TP.HCM quyết định xác lập quyền sở hữu nhà nước căn nhà của vợ chồng ông Kha với lý do “thuộc diện nhà vắng chủ”. Tiếp sau đó là quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền quản lý của ông Phan Bình. Các quyết định này đã bị các bên liên quan khiếu nại.

Năm 2007, bà Khanh về Việt Nam, đã gặp và ký kết hợp đồng ủy quyền cho luật gia Đặng Đình Thịnh thay mặt mình thực hiện các thủ tục để lấy lại căn nhà.

Theo hồ sơ thì có nhiều hợp đồng hứa thưởng giữa các bên, trong đó các mức thưởng được nâng từ 15% lên 35% tổng giá trị căn nhà khi được trả lại.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã công nhận hợp đồng hứa thưởng tuyên phán quyết ông Thịnh được nhận 35% giá trị căn nhà theo thỏa thuận và tính ra tiền là được hơn 54 tỉ đồng.

Bản án sơ thẩm này đã bị hầu hết các bên liên quan kháng cáo, kháng nghị, cho rằng HĐXX đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đề nghị cấp phúc thẩm xét xử lại.

Video: Tuyên án đại án tham nhũng 1000 tỷ đồng ở Agribank

Quang Hải
Bình luận
vtcnews.vn