Vụ khủng bố đẫm máu Paris đã được biết trước 1 ngày?

Thế giớiThứ Hai, 16/11/2015 10:47:00 +07:00

Iraq đang nắm những dữ liệu tình báo khẳng định Pháp, Mỹ và Iran là các quốc gia nằm trong kế hoạch tấn công khủng bố.

(VTC News) - Quan chức tình báo cấp cao Iraq từng cảnh báo các nước trong liên minh không kích chống IS về vụ tấn công một ngày trước khi các vụ khủng bố kinh hoàng ở Paris xảy ra.
Theo đó, thông tin dữ liệu đã được chuyển đến cơ quan an ninh các quốc gia được nêu. Tuy nhiên,Bộ trưởng Ngoại giao Iraq Ibrahim al-Jaafari không nói rõ liệu thông tin có liên quan đến các cuộc tấn công trong tương lai. Tuyên bố được đưa ra sau vụ khủng bố ở Paris.
​Thủ đô Paris của Pháp đã trải qua một đêm kinh hoàng sau hàng loạt vụ khủng bố đẫm máu
​Thủ đô Paris của Pháp đã trải qua một đêm kinh hoàng sau hàng loạt vụ khủng bố đẫm máu 
Theo AP, quan chức tình báo cấp cao của Iraq từng cảnh báo với các nước trong liên minh không kích chống IS về vụ tấn công sắp xảy ra chỉ một ngày trước các vụ khủng bố kinh hoàng ở Paris.
Tình báo Iraq đã gửi công văn thông báo thủ lĩnh lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi đã ra lệnh cho cấp dưới tấn công các nước tham gia liên minh chống IS trên lãnh thổ Iraq và Syria, bao gồm cả Nga và Iran. Kế hoạch của chúng có thể là đánh bom, ám sát hoặc bắt cóc con tin.
Nhưng một quan chức an ninh cấp cao của Pháp cho biết, phía Iraq không đưa ra chi tiết cụ thể về thời gian địa điểm IS định tấn công và cho biết họ nhận được những thông báo như vậy ‘hằng ngày’.
Video: Phát hiện manh mối mới trong vụ khủng bố Paris  
Tuy nhiên, 6 quan chức tình báo cấp cao của Iraq đã chứng thực về lời cảnh báo, hai quan chức cho rằng Paris đã được thông báo nhưng giới chức Pháp lại không công bố công khai.
Theo thông tin từ tình báo Iraq, vụ khủng bố được lên kế hoạch tại Raqqa. Ở đây, những kẻ tấn công được huấn luyện và nhận chỉ đạo tới Pháp thực hiện âm mưu.
Quan chức tình báo Iraq cũng cho biết, một kẻ hoạt động ngầm ở Pháp đã đến gặp và giúp những tên này thực hiện vụ tấn công.
Có 24 người tham gia vào các hoạt động, 19 kẻ tấn công và 5 người khác phụ trách hậu cần và lập kế hoạch. Tuy nhiên danh tính của những người này chưa được tiết lộ hoàn toàn.


Minh Lý (Theo Sputnik, Haaretz)
Bình luận
vtcnews.vn