Vũ khí phi sát thương mới của Mỹ - lò vi sóng di động?

Thế giớiThứ Ba, 13/03/2012 02:30:00 +07:00

(VTC News) - Mỹ đã cho ra mắt 1 loại vũ khí không sát thương mới với cơ chế phát ra những tia nhiệt từ xe nguồn nhằm thẳng vào mục tiêu.

(VTC News) - Tuần này Mỹ đã cho ra mắt 1 loại vũ khí không gây sát thương mới với cơ chế phát ra những tia nhiệt từ xe nguồn nhằm thẳng vào mục tiêu.

Những mục tiêu của vũ khí này sẽ cảm thấy khó chịu vì nhiệt độ thay đổi đột ngột cũng như không thể tìm ra nguồn phát của nó. 

Đại tá Tracy Taffola, Giám đốc Cục nghiên cứu vũ khí không gây sát thương thuộc Căn cứ Lính thủy đánh bộ Quantico giải thích: "Nếu như vũ khí này được dùng để khống chế các cuộc biếu tình thì các mục tiêu sẽ không nghe, không thấy, không nhìn được nhưng sẽ cảm nhận được tác dụng của nó."

Những hiệu ứng này nhanh chóng làm cho những mục tiêu có phản xạ tự nhiên là rời khỏi vị trí. 
Hình ảnh về loại vũ khí không gây sát thương mới của Mỹ. 

Taffola cũng cho biết loại vũ khí mới này có tên là "Hệ thống từ chối hoạt động", những tia nhiệt này có tầm hoạt động lên đến 1km. 

Đây là hệ thống không gây sát thương an toàn nhất mà quân đội Mỹ phát triển trong 15 năm qua, nhưng chưa bao giờ được sử dụng trên chiến trường. Mặc dù đã được sử dụng 1 thời gian ngắn tại Afghanistan năm 2010 nhưng đó không phải là những chiến dịch quy mô. 

Loại vũ khí mới đã thu hút được sự quan tâm của truyền thông khi họ đặt ra những nghi vấn về về tia nhiệt được sử dụng cùng loại với tia trong lò vi sóng có tác dụng làm chín thức ăn. Đại tá Taffola đã than thở về điều này và nói rằng Lầu Năm Góc đã nhắc lại rất nhiều lần về loại vũ khí này: "Cái cách liên tưởng 'lò vi sóng' là một nhận thức sai lầm về loại vũ khí này."

Stephanie Miller, thành viên của phòng thí nghiệm Không quân Mỹ cho biết tần số dùng trong loại vũ khí này đảm bảo an toàn cho con người. Họ đã thực hiện thí nghiệm trên 11.000 người nhưng chỉ 2 trong số đó gặp phải chấn thương. Những người này đã được chăm sóc y tế sau đó hồi phục mà không có biến chứng nào xảy ra.
Video ra mắt và thử nghiệm "Hệ thống từ chối hoạt động", vũ khí không gây sát thương mới nhất của Mỹ. 

Nếu so sánh giữa loại vũ khí này với lò vi sóng, ta có thể thấy được những khác biệt rất lớn. Lò vi sóng có tần số 1 GHz nên mạnh và thâm nhập vào sâu bên trong đối tượng bị chiếu, trong khi đó loại vũ khí này có tần số 90 GHz nên khả năng xuyên thấu chỉ là 0.4mm. Đó là lí do vũ khí này không biến mục tiêu của mình thành món thịt hầm.

Loại vũ khí này ra đời dự kiến sẽ được dùng với mục đích giải tán đám đông, kiếm soát an ninh và bảo vệ cơ sở hạ tầng trên diện tích rộng. Đại tá Taffola cũng cho biết để đảm bảo an toàn trong sử dụng, hệ thống sẽ tự động tắt và khởi động lại sau 3 giây. Hiện tại Lầu Năm Góc chưa có ý định đặt hàng "Hệ thống từ chối hoạt động" này, nhưng Taffola cho biết họ sẽ sẵn sàng cung cấp khi có yêu cầu.

Tùng Đinh



Bình luận
vtcnews.vn