Vũ khí hóa học của Syria được cất giữ ở đâu?

Thế giớiThứ Bảy, 29/09/2012 04:00:00 +07:00

(VTC News) - Theo hãng tin CNN, các chuyên gia công nghệ của Iran đang giúp chính phủ Syria nghiên cứu vũ khí hóa học.

(VTC News) – Hàng loạt đoạn video do các nhà hoạt động Syria tải lên YouTube gần đây cho thấy phe nổi dậy nước này đang chuẩn bị tấn công những căn cứ nơi cất giữ vũ khí hóa học của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, CNN đưa tin.

Cùng thời điểm đó, một cựu quan chức cấp cao thuộc quân đội Syria nói với đài CNN rằng các chuyên gia công nghệ của Iran đang giúp chính phủ nước này nghiên cứu vũ khí hóa học.

Quan chức này nói chính quyền Thống thống al-Assad có khả năng sẽ chuyển giao một số vũ khí hóa học cho nhóm Hezbollah – một tổ chức vũ trang của người Liban chống Israel hoạt động gần biên giới Syria.
 Hình ảnh chụp lại từ một đoạn video được cho là kho cất giữ vũ khí hóa học của chính quyền Tổng thống al-Assad 
Những đoạn video đầu tiên được tải từ hồi tháng 7/2012. Trong đó, hình ảnh chụp bằng vệ tinh cho thấy khung cảnh chi tiết tại một số căn cứ nơi được cho là kho cất giữ hoặc chế tạo vũ khí hóa học cũng như tên lửa của chính quyền Assad.

Thậm chí, nhân vật trong những đoạn video này còn miêu tả chi tiết: “Trong mỗi đường hầm thường có những kho cất giữ riêng biệt nằm hai bên với những tấm cửa bảo mật bằng sắt dày khoảng nửa mét!”.
Ngoài những khu vực kể trên, trong một video dài 4 phút còn có thông tin cho rằng nhiều tên lửa mang đầu đạn hóa chất đang được cất giữ ở nơi cách xa một tuyến đường cao tốc nằm giữa Damascus và thị trấn Qutaifa.
 

Nếu phe nổi dậy giành quyền kiểm soát một thành phố lớn như Aleppo chẳng hạn, chính phủ sẽ chẳng còn lý do gì để mãi giữ kín những vũ khí hóa học trong kho bí mật.

Cựu chỉ huy quân đội Syria
 
Những đoạn video này được đăng tải trên mạng xã hội Saned News bởi một nhóm nhà hoạt động chống chính phủ Syria trước khi lan truyền trên YouTube.
Hiện CNN vẫn chưa thể độc lập xác nhận nguồn gốc những đoạn video và mục đích chính của việc đăng tải chúng trên mạng YouTube là gì.
Trong khi đó, Adnan Sillu, cựu tổng chỉ huy Quân đội Syria hôm 28/9 nói việc triển khai vũ khí hóa học sẽ là điều khó tránh khỏi trong trường hợp quân đội có nguy cơ bị phe nổi dậy ‘lấn át’. 
Theo thông tin thu thập được, ông Sillu còn nói các chuyên gia Syria và Iran đã có thời gian hợp tác nghiên cứu khá lâu tại cơ sở sản xuất vũ khí hóa học ở Al Safir, gần thành phố Aleppo – nơi có hệ thống đường hầm và căn cứ cho tên lửa Scud.
Tuy nhiên, ông Sillu đã lên tiếng phủ nhận việc từng tham gia vào hội nghị thảo luận về khả năng sử dụng loại vũ khí nguy hiểm này trước khi đào ngũ khỏi chính quyền của Tổng thống al-Assad.

Trong khi đó, CNN cho rằng căn cứ chứa bom hóa học và pháo tẩm chất độc nằm ở tỉnh al-Mazzeh, phía tây nam thủ đô Damascus – nơi có một sân bay quân sự cỡ lớn của quân đội Syria.
 Tổng thống Syria - Bashar al-Assad 

Thế nhưng, những hình ảnh vệ tinh chụp khác lại cho thấy một số căn cứ nằm ở khu vực giữa quận Al-Tal và Al-Warwar, trên những con đường núi với nhiều đường hầm ở gần thủ đô Damascus.

“Vùng này có một mạng lưới đường hầm nằm sâu trong núi (có khi sâu tới 500m) để tránh các cuộc tấn công của kẻ thù nhằm vào nơi cất giữ nhiều loại vũ khí hóa học và sinh học”, CNN dẫn lời quan chức tình báo Mỹ.
Trong khi đó, chính quyền Tổng thống al-Assad vẫn một mực phủ nhận việc các vũ khí hóa học của quân đội nước này đang sắp được triển khai.

 Phe nổi dậy xả súng vào quân đội Syria trong cuộc giao tranh khốc liệt ở thành phố Aleppo hôm 27/9

Tuy nhiên, theo Adnan Sillu - cựu tổng chỉ huy Quân đội Syria: “Nếu phe nổi dậy giành quyền kiểm soát một thành phố lớn như Aleppo chẳng hạn, chính phủ sẽ chẳng còn lý do gì để mãi giữ kín những vũ khí hóa học trong kho bí mật!”. 

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn