'Vũ khí' đặc biệt giúp Bắc Kinh đánh bại Mỹ

Thế giớiThứ Ba, 25/02/2014 03:17:00 +07:00

Vũ khí laser có khả năng phóng ra tia laser mạnh hàng chục kW để triệt hạ không những máy bay không người lái mà còn cả súng cối, rocket và tàu nhỏ nhưng nó lại bị khắc chế ở Bắc Kinh bởi một thứ không ai ngờ.

Theo ông Zhang Zhaozhong, một nhà lý luận quân sự thuộc đại học Quốc phòng của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, đưa ra nhận định trên trong một buổi phỏng vấn phát sóng trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), theo trang tin Want China Times (Đài Loan, Trung Quốc) ngày 23/2.
Ông Zhang Zhaozhong nhấn mạnh, điều kiện thời tiết xấu sẽ là “điểm yếu chết người” của vũ khí laser.
Chẳng hạn, tầm bắn của súng laser có thể trúng mục tiêu ở cách xa 10 km sẽ bị giảm xuống còn 1 km trong điều kiện thời tiết xấu, ông Zhang trả lời khi được hỏi về kế hoạch triển khai súng laser trên các tàu chiến Mỹ trong năm 2014.
 Mô phỏng tấn công bằng vũ khí laser.
Trung Quốc sẽ không phải lo ngại nhiều về hệ thống vũ khí laser của Mỹ, bởi vì bụi dày đặc trong bầu không khí ở Trung Quốc, với mức 115 microgram/m3 gần đây trong tháng 2/2014, vượt xa mức an toàn cho phép dưới 25 microgram/m3 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Zhang nói rằng.
Ông Zhang đưa ra kết luận, vũ khí laser nếu chỉ có thể tấn công trong điều kiện thời tiết tốt thì thật sự là... vô dụng.
Nhận định này được đưa ra khi Mỹ vừa công bố kế hoạch triển khai vũ khí laser đầu tiên của mình trong năm 2014. Theo đó, Hải quân Mỹ đang đẩy mạnh phát triển vũ khí laser, dự kiến sẽ triển khai hệ thống này trên tàu vận tải đổ bộ USS Ponce trong năm 2014, theo Đài Tiếng nói nước Nga.
Một trong số những hệ thống vũ khí laser hiện đại đó là AN/SEQ-3 (XN -1). Đây là một loại vũ khí laser năng lượng cao, do tập đoàn sản xuất vũ khí hàng đầu của hải quân là Sea Systems NAVSEA đảm nhiệm.
Hệ thống AN/SEQ-3 có công suất lên tới 30 KW bao gồm 6 nòng bắn laser, trong năm nay sẽ được thử nghiệm tại phòng thí nghiệm nghiên cứu của hải quân Mỹ. Sau đó, rất có thể những kiểm tra sẽ được thực hiện cả trên tàu.
Nguồn năng lượng cao của hệ thống AN/SEQ-3 hoàn toàn có khả năng phá hủy các máy bay chiến đấu, tiêm kích, máy bay không người lái, thậm chí cả tên lửa hành trình, đạn đạo của đối phương.
Chuẩn đô đốc Matthew Klander , người đứng đầu quản lý các nghiên cứu vũ khí hải quân nhấn mạnh rằng: "Quân đội Mỹ nói chung, lực lượng hải quân nói riêng sẽ gấp rút làm việc để triển khai sớm nhất các loại vũ khí năng lượng cao. Trên thế giới Mỹ sẽ là nước đi tiên phong trong loại vũ khí này".
Để có được những thành công bước đầu này, Mỹ đã tiến hành hàng loạt các vụ thử vũ khí laser trong nhiều năm qua. Hồi cuối năm 2013 vừa qua, Quân đội Mỹ đã thử nghiệm súng laser mới có thể bắn hạ được nhiều loại mục tiêu khác nhau.
Quân đội Mỹ tiết lộ, trong cuộc thử nghiệm kéo dài 6 tuần ở bang New Mexico, loại súng laser năng lượng cao được đặt trên xe quân sự, đã bắn rơi hơn 90 quả đạn súng cối và một số máy bay không người lái nhỏ.
Được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ các căn cứ quân sự từ nguy cơ bị đạn súng cối, đạn pháo hoặc rocket tấn công. Loại súng laser này có tầm bắn 1.800-2.700m. Chuyên gia Mike Rim thuộc Hãng Boeing, nhà thầu sản xuất súng laser cho biết hệ thống có thể nhắm bắn các mục tiêu rất nhỏ, phóng tia laser phá hủy mục tiêu đang bay trên không.
Từ thử nghiệm thành công này, quân đội Mỹ cho biết, phiên bản hiện đại hơn của loại vũ khí này có thể bắn rơi các mục tiêu bay nhanh hơn nhiều so với đạn pháo, tên lửa hành trình. Khẩu súng laser thử nghiệm có công suất 10kW, tuy nhiên sắp tới quân đội Mỹ sẽ thử nghiệm súng có công suất 50kW và 100kW.
Bình luận
vtcnews.vn