Vụ hối lộ 80 triệu yên: Bộ trưởng Thăng và nước cờ mới

(VTC News) – Liên quan tới vụ hối lộ 80 triệu yên, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa thảo luận với ngài Fukada Hiroshi, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam một số vấn đề quan trọng.

Liên quan tới thông tin Công ty JTC (Nhật Bản) chi tiền để được tham gia dự án đường sắt vốn vay ODA Nhật Bản tại Việt Nam, ngày 28/3/2014, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với ngài Fukada Hiroshi, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam.

Buổi làm việc nhằm trao đổi thông tin và thảo luận những biện pháp phòng chống trong thời gian tới bao gồm cả biện pháp phòng chống tái phát.

Trong thông cáo báo chí được phát đi vào tối qua (28/3) của Bộ Giao thông vận tải có nêu rõ, tại buổi làm việc, hai bên cũng đã thảo luận về đề xuất sửa đổi cơ chế, chính sách nhằm ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực. 
 

  Bộ trưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT QG Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan chức năng quyết liệt vào cuộc hơn nữa kéo giảm TNGT trong quý II và cả năm 2014 

Bộ trưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT QG Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan chức năng quyết liệt vào cuộc hơn nữa kéo giảm TNGT trong quý II và cả năm 2014 

Bộ trưởng Đinh La Thăng và ngài Fukada Hiroshi đã thống nhất sớm tổ chức họp Ủy ban hỗn hợp Việt – Nhật lần thứ 1 tại Hà Nội. Phiên làm việc sẽ do Thứ trưởng Bộ GTVT Việt Nam và Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản đồng chủ trì.

Như vậy có thể thấy sau hơn 1 tuần kể từ khi báo Nhật đăng tải thông tin lãnh đạo Công ty Tư vấn giao thông JTC khai đưa hối lộ cho phía Việt Nam, Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có những động thái hết sức quyết liệt, quyết tâm sớm làm rõ vụ việc, không để ảnh hưởng không tốt tới mối quan hệ hợp tác hết sức tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản trong việc cung cấp và sử dụng các khoản vay ODA.

Đừng để không quản được thì cấm

Cũng trong chiều qua (28/3), tại buổi làm việc về tình hình triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ GTVT Trịnh Thị Hằng Nga cho biết, trong tháng 4, Bộ sẽ trình Chính phủ Dự thảo Nghị định của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, thay thế Nghị định 91 hiện nay).

“Theo kế hoạch, 4 Thông tư khác sẽ được trình Bộ trưởng ký ban hành. Gồm Thông tư hướng dẫn về quy trình khai thác, vận hành, quản lý cầu treo, cầu dân sinh; Thông tư sửa đổi bổ sung Thông tư  ban hành Bộ quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.

Ngoài ra còn có thông tư quy định về điều kiện hoạt động đối với xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và một thông tư liên tịch giữa Bộ GTVT – Bộ tài chính hướng dẫn công tác quản lý tài chính, giao kế hoạch, thanh toán vốn sự nghiệp kinh tế đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thực hiện nhiệm vụ công ích trong lĩnh vực quản lý, bảo trì đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư” – bà Nga cho biết thêm.

  Lãnh đạo các đơn vị báo cáo tiến độ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật  

Lãnh đạo các đơn vị báo cáo tiến độ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật  

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có chỉ đạo: “Văn bản quy phạm pháp luật ra đời phải tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, cho doanh nghiệp hoạt động, tránh tuyệt đối hiện tượng không quản được thì cấm”.

Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh trong năm 2014, Bộ GTVT sẽ tập trung siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải, trong đó có việc kiểm soát tải trọng phương tiện. Cùng đó là việc kiểm soát hoạt động các ban quản lý dự án, chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, giám sát.

“Do vậy, văn bản quy phạm pháp luật phải bám sát để thực hiện mục tiêu này. Ngoài việc đảm bảo tiến độ xây dựng, ban hành các văn bản, đề án, phải đặc biệt chú trọng đến chất lượng”, Bộ trưởng Thăng lưu ý.

Phải giảm sâu tai nạn giao thông

Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Thăng tại buổi họp kiểm điểm công tác Quý I và nhiệm vụ công tác Quý II của Thường trực Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia chiều 28/3.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 3 tháng đầu năm 2014, tình hình trật tự ATGT đã có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông đã giảm sâu cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tuy vậy, Bộ trưởng Thăng vẫn yêu cầu trong Quý II/2014, các cơ quan chức năng phải tập trung xóa xổ bằng được các đoàn xe "vua", xe giường nằm hoán cải; chất lượng công tác đăng kiểm phải được nâng lên một cách rõ rệt, xử phạt nghiêm mọi biểu hiện tiêu cực trong các dây chuyền đăng kiểm phương tiện.

Ngoài ra, Bộ trưởng còn yêu cầu các đơn vị cần tập trung xử lý tốt dữ liệu trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình cũng như quản lý, theo dõi tốt sức khỏe người lái xe...

Minh Quân (tổng hợp)

Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN