Vụ học sinh chết trên xe khách: Nhà xe có lương tâm?

Thời sựThứ Ba, 24/01/2012 11:01:00 +07:00

(VTC News) - “Họ quá vô lương tâm khi để con cái tôi ở ngay dọc đường. Con tôi đã mất trên xe thì dù sao nhà xe cũng phải có trách nhiệm".

(VTC News) - “Họ quá vô lương tâm khi để con tôi ở ngay dọc đường. Con tôi đã mất trên xe thì dù sao nhà xe cũng phải có trách nhiệm. Thực tế, lương tâm nhà xe không có”, anh Bùi Văn Hà (bố của nạn nhân Bùi Văn Huấn) bức xúc chia sẻ.

Như VTC News đã đưa tin, sau khi bỏ lại cháu bé đã chết bên vệ đường, đại diện nhà xe Chiến Thắng đã thanh minh: "Chúng tôi không phải là nhẫn tâm mà vứt người ta dọc đường, có đưa đi viện cấp cứu nhưng không kịp. Chúng tôi cũng là con người chứ, thấy chết chẳng nhẽ không cứu. Hôm qua, nhà xe cũng đến gia đình thăm hỏi và hôm nay, chúng tôi cũng sẽ đến để chia sẻ khó khăn với gia đình".

Khi phóng viên VTC News tìm về gia đình anh Bùi Văn Hà tại đội 8, xã Nam Điền, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định, những thành viên trong gia đình vẫn cảm thấy rất bức xúc với cách hành xử vô lương tâm của nhà xe.

Chia sẻ với PV VTC News, anh Bùi Văn Hà tỏ ra rất bức xúc: “Họ quá vô lương tâm khi để con cái tôi ở ngay dọc đường. Con tôi đã mất trên xe thì dù sao nhà xe cũng phải có trách nhiệm. Thực tế, lương tâm nhà xe không có”.
 
Vệ đường chân cầu Khuất (Thanh Liêm, Hà Nam), nơi xe Chiến Thắng để lại xác cháu Huấn trong mưa lạnh (Ảnh: Phạm Thịnh) 

Hỏi về sự “quan tâm” thăm hỏi của nhà xe đối với gia đình khi nhà xe khẳng định, liên tiếp trong 2 ngày, sau khi xảy ra sự việc, nhà xe đều cử người đến gia đình, anh Hà tỏ ra ngỡ ngàng. Anh Hà cho biết, vào tối ngày 20/1, khi gia đình đưa thi thể cháu Huấn về nhà, không hề có một sự động viên, thăm hỏi nào từ phía chủ xe.

"Khoảng 11h đêm ngày 20/1, tôi nhận ra lái xe BKS 18N-1269 có mặt tại gia đình, đội mũ gần che khuất mặt ngồi một góc. Do quá đau lòng vì bị mất con và lo chuẩn bị hậu sự cho cháu Huấn nên tôi không để ý, quan tâm tới người lái xe có mặt hôm đó", anh Hà cho biết.

Anh Hà bức xúc: “Nếu họ nói là đến thăm hỏi thì hoàn toàn không có. Tôi là bố cháu Huấn, đại diện gia đình có chuyện buồn mà họ không nói một lời thì anh bảo họ thăm hỏi ai”.

Theo những người dân có mặt tối hôm đó, người lái xe này đến khoảng từ 11h đêm đến tận 1h sáng ngày 21/1 nhưng chỉ ngồi một chỗ. “ Họ như đến quan sát xem gia đình có động thái gì không, có định kiện cáo gì không.”, chị T. một người hàng xóm bức xúc kể lại.
 

Nhân chứng đang chỉ cho PV VTC News nơi nhà xe vứt xác cháu Huấn (Ảnh: Phạm Thịnh) 

Đánh giá về hành động của nhà xe Chiến Thắng, anh Phạm Văn Khanh, hàng xóm của gia đình anh Hà bức xúc: “Họ bỏ con người ta giữa đường như thế là không thể được. Như vậy là không có lương tâm, thiếu đạo đức và vô trách nhiệm”.

Anh Hà cũng thông tin thêm, trong buổi sáng ngày 21/1 cũng có một người đàn ông tên là Vệ (tự xưng là người nhà của chủ xe Chiến Thắng) có đến thăm hỏi gia đình. Tuy nhiên, theo anh Hà, người đàn ông này khi đến đều nói chuyện với tư cách cá nhân, là một người dân biết chuyện thì vào thăm hỏi chứ không bảo là đại diện cho nhà xe đến thăm hỏi.

Gia đình anh Hà cũng cho rằng, sau khi xảy ra sự việc, trong hai ngày 20-21/1, chủ nhà xe Chiến Thắng cũng không có sự hỗ trợ về vật chất để gia đình lo an táng cho cháu Huấn.

Lý giải về nguyên nhân gia đình không muốn khám nghiệm tử thi để biết rõ về nguyên nhân cái chết của cháu Huấn, anh Hà chia sẻ: “Nguyện vọng của gia đình là không muốn khám nghiệm tử thi vì lương tâm của người cha thương con và gia đình tôi cũng ở xa nên muốn xin con về sớm để lo việc”.

Chia sẻ với VTC News, anh Vũ Văn Hùng (Công an xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, Hà Nam) cho rằng, dù chưa xác định được rõ nguyên nhân cái chết của cháu Huấn nhưng ở sự việc này, nhà xe Chiến Thắng đã mắc tội thiếu đạo đức của người lái xe, xe vi phạm vì chở vượt số khách quy định và cuối cùng là thiếu kinh nghiệm xử lý sự việc.

Anh Hùng cho rằng, sau khi xảy ra sự việc, người dân khu vực Cầu Khuất (Thanh Liêm, Hà Nam) rất bức xúc với cách hành xử của nhà xe. Không ai bảo ai, mỗi người một việc để hỗ trợ cho gia đình đưa cháu Huấn về nhà mai táng.
 
Ngôi nhà cấp 4 của gia đình anh Hà trở nên lạnh lẽo hơn sau khi cháu Huấn ra đi (Ảnh: Phạm Thịnh) 

Anh Bùi Văn Hà (bố của Huấn) cũng cho rằng, đối lập với cách hành xử vô lương tâm của nhà xe Chiến Thắng là tình cảm đùm bọc của đông đảo bà con khu vực xảy ra sự việc.

“Khi họ vứt con tôi xuống đường thì trời đang mưa, người dân đã mang chăn ra đắp cho con tôi khỏi lạnh. Nhiều người còn đầu trần đứng ra căng bạt cho con tôi khi trời đang mưa lạnh. Mỗi người giúp đỡ một chút, người thì 50.000 đồng, người thì 100.000 đồng giúp tôi đưa cháu về quê”, anh Hà xúc động nói về tình cảm của những người dân khu vực Cầu Khuất.
 

Phạm Thịnh



 

Bình luận
vtcnews.vn