Vừ Già Pó lưu lạc sang Pakistan: Phó Chủ tịch xã lên tiếng

Thời sựThứ Năm, 10/04/2014 06:46:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi xảy ra sự việc gây xôn xao dư luận, tỉnh Hà Giang có gửi hình ảnh về địa phương và đã xác nhận được danh tính anh Vừ Già Pó.

(VTC News) - Sau khi xảy ra sự việc gây xôn xao dư luận, tỉnh Hà Giang có gửi hình ảnh về địa phương và đã xác nhận được danh tính anh Vừ Già Pó.

» Thanh niên lưu lạc từ Mèo Vạc sang Pakistan, Bộ Ngoại giao lên tiếng
» Người đàn ông đi lạc sang Pakistan chưa thể về Việt Nam


Liên quan đến sự việc người đàn ông ở Mèo Vạc trốn sang lao động chui ở Trung Quốc, và sau đó lưu lạc sang tận Pakistan, phóng viên VTC News đã có cuộc trao đổi với ông Nông Văn Ngay, Phó Chủ tịch UBND xã Khâu Vai, Mèo Vạc, Hà Giang.

- Ông có thể cho biết, chính quyền biết đến trường hợp mất tích này lâu chưa hay sau khi báo chí truyền thông đưa tin rầm rộ, xã mới biết?


Thực ra, sau khi anh Pó cùng mấy người nữa vượt biên trái phép vào đầu năm 2012, sau đó 3 tháng, có một số thanh niên được phía Trung Quốc trao trả về địa phương, chúng tôi cũng đã biết đến hiện tượng này.

Trước đó, một số người đi khỏi địa phương, chúng tôi cũng chỉ biết là đi làm thuê, chứ không xác định được họ đi đâu, làm gì. Vì họ không để cho một ai biết, cũng như không hề báo cáo với chính quyền.
Ông Nông Văn Ngay, Phó Chủ tịch UBND xã Khâu Vai, cùng chị Ly Thị Lía, vợ anh Vừ Già Pó 
Riêng gia đình anh Pó, sau khi mất tích đã báo cáo và phối hợp với xã tổ chức tìm kiếm ở các xã trong huyện, thậm chí tìm kiếm cả bên Trung Quốc, nhưng không tìm thấy anh, cho tới khi biết được anh Pó lạc sang tận Pakistan.

- Tình hình thực tế người dân ở địa phương bỏ trốn đi làm thuê kiểu như anh Pó có xảy ra nhiều không, thưa ông?

Cũng ít người thôi. Từ xã Khâu Vai sang biên giới Trung Quốc chỉ mất vài tiếng đi bộ. Một số trường hợp sau khi hết mùa ngô, nông nhàn thì lặng lẽ trốn sang bên Trung Quốc. Có người đi 1 tuần rồi về, có người đi cả tháng, có người thỉnh thoảng lại đi.

Họ đi rất nhiều đường khác nhau, có người lên tận xã Sơn Vĩ mới trốn sang, nên chúng tôi không thể kiểm soát được hết.

Bà con nhân dân bị lôi kéo, dụ dỗ và đi tự do. Sau một thời gian không trở về, gia đình báo với xã, xã mới biết và phối hợp với các xã khác, các cơ quan tổ chức tìm kiếm, tuy nhiên việc này cũng rất thụ động.

Xã đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho các thôn xóm, nếu có ai đăng ký sang lao động bên Trung Quốc, họ phải báo cáo, đăng ký với xã, xã thông qua huyện sẽ có những phương pháp bảo vệ quyền lợi người lao động như tìm hiểu thông tin công việc, cấp giấy thông hành...

Bà con nhân dân ở đây chỉ canh tác 2 vụ, 1 vụ ngô 1 vụ lúa, ngoài ra chăn nuôi nhỏ lẻ, nên vẫn còn nghèo. Đi tự do như thế này thì bà con chỉ đi trong thời gian ngắn, lúc nông nhàn, hết mùa vụ, thu hoạch xong lại về. Tuy nhiên, họ làm như thế cũng gây nhiều khó khăn cho xã trong công tác quản lý, bảo vệ quyền lợi chính đáng của họ.

- Cụ thể đối với trường hợp anh Vừ Già Pó, sau khi được trở về địa phương, xã sẽ có những biện pháp gì hỗ trợ anh Pó tái hòa nhập cộng đồng?

Sau khi xảy ra sự việc gây xôn xao dư luận, tỉnh có gửi hình ảnh về địa phương, chúng tôi đã mời gia đình lên xem ảnh xem có đúng là Vừ Già Pó không. Sau khi đã xác định được danh tính người đàn ông lưu lạc sang tận Pakistan chính là Vừ Già Pó ở thông Lũng Lầu, xã đã thường xuyên tổ chức lên thăm hỏi, quan tâm, động viên gia đình.
Sau khi nhận được tin, cán bộ xã Khâu Vai thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình chị Lía 
Anh Pó trở về địa phương, chúng tôi sẽ ưu tiên tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ tối đa gia đình, giúp anh Pó nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng. Chúng tôi cũng quan tâm hỗ trợ những hộ khác trên địa bàn, cùng nhau phát triển kinh tế thoát nghèo, để tất cả mọi người đều an tâm canh tác, không bỏ trốn sang bên kia nữa.

Vụ việc Vừ Già Pó là bài học để xã tổ chức tuyên truyền cho bà con hiểu được những bất cập, nguy hiểm của việc tự ý bỏ đi như thế này.

- Xin cảm ơn ông!

>> Xem video báo quốc tế xôn xao vụ Vừ Già Pó lưu lạc sang Pakistan:

Hải Minh – Lê Văn Lĩnh

Bình luận
vtcnews.vn