Vụ 'ém' 17.000 lô đất ở Đà Nẵng: Yêu cầu làm rõ người chịu trách nhiệm

Thời sựThứ Tư, 08/07/2015 02:50:00 +07:00

Liên quan đến vụ 'ém' 17.000 lô đất tái định cư, cử tri Đà Nẵng bức xúc chất vấn UBND Đà Nẵng và yêu cầu làm rõ người phải chịu trách nhiệm.

(VTC News) - Liên quan đến vụ 'ém' 17.000 lô đất tái định cư, cử tri Đà Nẵng bức xúc chất vấn UBND Đà Nẵng và yêu cầu làm rõ người phải chịu trách nhiệm. 

Chiều 7/7, tại phiên thứ 2, Kỳ họp thứ 14, HĐND TP Đà Nẵng khoá VIII, nhiệm kỳ 2011-2016, đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đã chất vấn UBND TP Đà Nẵng về trách nhiệm để các Ban QLDA "ém" hơn 17.000 lô đất tái định cư trong suốt thời gian qua.

Đại biểu Nguyễn Quốc Bình cho rằng, trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 11 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII ngày 11/12, vấn đề này đã được cá nhân đại biểu cùng nhiều đại biểu khác đề cập và yêu cầu làm rõ. Tuy nhiên đến nay, việc xử lý các cá nhân sai phạm vẫn chưa thỏa đáng và cần xử lý thỏa đáng hơn để đảm bảo lòng tin trong nhân dân.

Kỳ họp thứ 14, HĐND TP Đà Nẵng khoá VIII.

"Tại sao thành phố không giao việc quản lý bố trí đất tái định cư cho một lãnh đạo nào chịu trách nhiệm. Cần làm rõ trách nhiệm chứ không thể như thế này được. Kiểm tra thì có đến 5 đơn vị vi phạm, nhưng rồi đâu lại vào đấy. Tôi không đồng ý công văn 129 của UBND TP về vấn đề này, phải làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo một cách rõ ràng, không thể như vậy được.

Không thể như thế là xong. Ai ký, ai duyệt, tại sao duyệt? Phải có người chịu trách nhiệm chứ không thể để như vậy được. Không phải nói như vậy là xong!", đại biểu Nguyễn Quốc Bình yêu cầu làm rõ.

Trước chất vấn của đại biểu, ông Võ Văn Thương, nguyên Chánh VP UBND TP. Đà Nẵng cho biết, thực tế từ năm 2010 đến nay, năm nào thành phố cũng chỉ đạo rà soát. Tuy nhiên do chủ quan nên xảy ra sự việc.

Từ năm 2010, cố Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh cũng đã có chỉ đạo tổng rà soát lại toàn bộ quỹ đất tái định cư trên toàn thành phố, và có ý kiến chỉ đạo, đơn vị nào, chỉ cần phát hiện giấu 1 lô đất tái định cư thì sẽ kỷ luật thủ trưởng đơn vị.

Đại biểu Nguyễn Quốc Bình yêu cầu làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng trong việc để xảy ra sự việc gây thiệt hại cho ngân sách thành phố.

"Tại thời điểm 2010 cho đến 2014, qua tổng rà soát, theo báo cáo của văn phòng các Ban QLDA thì có trên sơ đồ có khoảng 22.000 lô đất được duyệt, nhưng thực tế thì chênh lệch. Nguyên nhân là do công tác quản lý những năm trước đây của Thường trực HĐND Thành phố và UBND Thành phố chưa nhất quán, thay đổi chủ trương qua các giai đoạn; giao cho quá nhiều đơn vị cùng quản lý đất tái định cư.

Đến tháng 8/2014, khi ưu tiên các quận huyện tiến hành rà soát báo cáo lên thì số đất báo cáo và thực tế có sự chênh lệch nhau. Chứ không phải là không báo cáo. Qua đối chiếu hồ sơ thì có tình trạng chênh lệch như vậy, nên với vai trò tham mưu cho UBND thành phố nắm lại quỹ đất tái định cư, nhưng do không đủ nhân lực để kiểm tra nên dẫn đến không nắm được như vậy.

Với góc độ Văn phòng UBND nên văn phòng đã nhận khuyết điểm và kiểm điểm tập thể và xử lý kỷ luật đối với 2 cá nhân lãnh đạo phòng", ông Võ Văn Thương nói.

Tuy nhiên, các đại biểu vẫn chưa hài lòng với câu trả lời của nguyên Chánh VP UBND TP Đà Nẵng và sẽ đề cập vấn đề này trong phiên chất vấn ngày 9/7 tới.

Ông Võ Văn Thương, nguyên Chánh VP UBND TP. Đà Nẵng trả lời ý kiến của đại biểu liên quan đến vụ 'ém' hơn 17.000 lô đất tái định cư.

Theo báo cáo của UBND TP, qua tổng rà soát tại 313 dự án cho thấy, tổng số lô đất theo sơ đồ quy hoạch từ năm 2010-2014 được duyệt là 32.010 lô. Tổng số lô đất nợ chưa bố trí là 2.468 lô; tổng số lô đất thực tế là 17.702 lô.

Trong số 17.702 lô đất thực tế có 1.367 lô do 6 đơn vị không thực hiện báo cáo và báo cáo thiếu tại 23 dự án (gồm 16 dự án không báo cáo và 7 dự án báo cáo thiếu). Trong đó, Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng, xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng có 9 dự án không báo cáo với 175 lô và 5 dự án báo cáo thiếu 1.126 lô (tổng cộng 1.201 lô).

Trước đó, liên quan đến vụ việc này, tại Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 22 (mở rộng) diễn ra ngày 25/6 vừa qua, ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Đà Nẵng cho biết đã xử lý kỷ luật các đơn vị, tổ chức liên quan đến vấn đề “ém” đất tái định cư.

Theo đó, "đơn vị “ém” nhiều nhất là Công ty Vật liệu xây dựng, xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng. Trước thực trạng trên, UBND TP đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân báo cáo sai về đất tái định cư do các đơn vị này quản lý; trong đó kiểm điểm Văn phòng Ủy ban, Ban quản lý, các doanh nghiệp...”, ông Võ Duy Khương cho biết.

Video: Biệt phủ xây trái phép trên núi Hải Vân


Xuân Mai
Bình luận
vtcnews.vn