Vụ dân bị chuyển nhượng đất: Lãnh đạo xã thừa nhận sai

Thời sựThứ Tư, 29/02/2012 01:20:00 +07:00

(VTC News) - Vị lãnh đạo xã thừa nhận mình làm sai khi còn đương nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND xã.

(VTC News) - Vị lãnh đạo xã thừa nhận mình làm sai khi còn đương nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND xã.

Ngày 21/2, PV VTC News liên hệ làm việc với ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó Bí thư Đảng ủy xã Cát Trinh, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Cát Trinh (huyện Phù Cát).
Sau khi xem xét những bộ hồ sơ đất do phóng viên cung cấp, ông Tùng thừa nhận mình là người đã ký tên xác nhận vào hàng loạt "Lời chứng thực" đi kèm với "Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất".

 Ông Nguyễn Thanh Tùng xem lại các hợp đồng, lời chứng thực mà mình đã ký xác nhận lúc còn đương nhiệm - Ảnh: H.C

Ô
ng Tùng thừa nhận, hành vi việc làm của mình là sai. Vì tin tưởng vào cấp dưới đã kiểm tra kỹ hồ sơ chuyển nhượng, nên khi trình ông chỉ việc ký vào. Cụ thể, trong bản "Lời chứng thực", những dòng chữ viết thể hiện trong văn bản là do cán bộ tư pháp ghi sẵn, đóng dấu, còn ông Tùng chỉ có nhiệm vụ ký tên.

Ông Tùng cho biết, một phần cũng vì tình cảm quê hương nên ông ký. Biết rằng làm như vậy là không đúng theo quy định pháp luật. Việc ông viết rằng mọi người có mặt, nghe đọc rõ hợp đồng trước sự chứng kiến của ông cũng hoàn toàn là bịa đặt, bởi có hộ dân nào đến UBND ký vào hợp đồng chuyển nhượng đâu.

Thửa đất đã được UBND xã chứng thực - Ảnh: H.C

Qua tìm hiểu, hầu hết các hộ dân đều không hiểu rõ về thuật ngữ đất đai như "thuê đất", "chuyển nhượng đất" trong hợp đồng nên còn hoài nghi thắc mắc, có người đọc tới đọc lui, hỏi này nọ nhưng vị cán bộ tư pháp cùng vợ chồng Lực - Tuyết đã tìm mọi cách thuyết phục, rót mật vào tai họ, cho rằng "Mọi người cứ yên tâm, chúng tôi chỉ chuyển nhượng trong thời gian thuê đất đến tháng 10/2014. Sau đó đất của ai sẽ thuộc người ấy", hay như "Ký lẹ vào hợp đồng đi, bà con chòm xóm anh em với nhau mà, ai lừa gạt làm gì", "Đọc gì mà lâu thế. Có cán bộ đại diện chính quyền đến làm việc mà ai dám làm sai"...

Thế nên, những bản hợp đồng chuyển nhượng bắt buộc phải có chữ ký đầy đủ của những thành viên có liên quan đến quyền lợi ích hợp pháp mà pháp luật quy định đều bị bỏ qua. Mục đích chỉ vì muốn nhanh chóng hợp thức hóa việc "chuyển sổ đỏ" nên vị cán bộ tư pháp đã nhắm mắt làm ngơ, gây phương hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Nguồn tin riêng VTC News vừa nhận được, các hộ dân có đơn khiếu nại đang chuẩn bị đệ đơn ra tòa án để nhờ pháp luật giải quyết vụ việc.


Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn