Vụ chó béc-giê cắn chết người: Nhân chứng hoảng sợ?

Thời sựThứ Ba, 02/03/2010 04:07:00 +07:00

(VTC News) – Chị Điệp cho biết do lúc đó hoảng sợ nên việc chị khai "ông Sơn nhìn thấy chị và nhìn thấy chó cắn bà Ngắn mà lại bỏ đi" là không đúng.

(VTC News) - Trong bản khai ngày 26/1, chị Điệp, nhân chứng vụ chó béc-giê cắn chết người, khẳng định: do lúc đó hoảng sợ nên chị đã khai ông Sơn nhìn thấy chị và nhìn thấy chó cắn bà Ngắn mà vẫn bỏ đi là không đúng.

Chiều 1/3, tại trụ sở công an xã Ea Kao (TP Buôn Ma Thuột), cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã trao thông báo kết quả điều tra về vụ chó béc-giê cắn chết người cho ông Nguyễn Văn Khôi, con trai bà Phạm Thị Ngắn.

Thực nghiệm hiện trường vụ chó béc-ghê cắn chết bà Phạm Thị Ngắn, được tổ chức hôm 29-1. Ảnh: Người lao động.

Theo bản kết quả này, sau khi tiến hành thực nghiệm lại hiện trường vụ chó cắn bà Ngắn, cơ quan cảnh sát điều tra đã kết luận: Lời khai của các nhân chứng, chị Giang Thị Bích Điệp và chị Nguyễn Thị Thanh Trâm, về việc “thấy ông Sơn có mặt tại hiện trường vụ chó cắn chết bà Phạm Thị Ngắn" là không chính xác.

Trong các bản khai trước đó, chị Điệp cho rằng trong khi chó béc-giê cắn bà Ngắn thì chị thấy ông Sơn đi đến. Chị kêu cứu và ông Sơn "có nhìn thấy chị và nói “ai nhủ bây vào” rồi bỏ đi, sau đó khoảng 3 phút thì có khoảng năm con khác chạy đến tiếp tục cắn bà Ngắn”.

Tuy nhiên, trong bản khai ngày 26/1, chị Điệp lại cho rằng, do lúc đó hoảng sợ nên việc chị khai "ông Sơn nhìn thấy chị và nhìn thấy chó cắn bà Ngắn mà lại bỏ đi" là không đúng. Chị khai lại: Lúc thấy chó béc-giê chạy đến, chị thấy ông Sơn và có kêu cứu nhưng không biết ông Sơn có nghe hay không. Ông Sơn bỏ đi. Sau đó có 4-5 con chó béc-ghê lao đến tiếp tục cắn bà Ngắn. Một lúc sau, thấy ông Sơn đi xe máy chạy ngang qua, chị Điệp tiếp tục kêu cứu thì ông Sơn quay lại đi đến chỗ chị. Tuy nhiên lúc này chó đã cắn chết bà Ngắn.

Theo lời khai này thì không có chuyện ông Sơn nhìn thấy chó cắn người mà không cứu giúp.

Trước đó, ngày 29/1/2010, Cơ quan CSĐT và Viện KSND TP Buôn Ma Thuột tiến hành thực nghiệm hiện trường. Tại buổi thực nghiệm, chị Điệp và chị Trâm lần lượt xác định vị trí nơi mình đứng đến vị trí cây dừa (nơi chị Điệp nhìn thấy ông Sơn đứng cách 200m) có khoảng cách như sau: từ vị trí chị Điệp về hướng tây tây bắc 3, 4m là cây cà phê, nơi bà Phạm Thị Ngắn bị một con chó cắn lần đầu; cách 14,2m về hướng đông bắc là nơi bà Ngắn nằm chết; cách 72m về hướng nam là cây keo nơi chị Trâm trèo. Từ chỗ chị Điệp cách cây dừa là 200m; từ chỗ chị Trâm cách cây dừa là 248m. 

Nhân chứng đã trèo lên cây sầu riêng, cây keo và ra đứng ở cây dừa tiến hành quan sát, gọi và lắng nghe. Theo nhận định tại hiện trường, khoảng cách nơi chị Điệp leo lên cây sầu riêng để tránh chó dữ và chỗ ông Sơn đứng chỉ cách nhau khoảng 200m, nên ông Sơn phải nghe khá rõ tiếng kêu cứu thảm thiết của chị Điệp.

Tuy nhiên, trong văn bản kết luận vừa Công an TP Buôn Ma Thuột gửi cho gia đình nạn nhân ghi rõ: từ vị trí cây sầu riêng nơi chị Điệp đứng đến cây dừa không nhìn được người, vì do cây cối và địa hình rẫy không bằng phẳng che khuất. Từ vị trí cây keo nơi chị Trâm đứng đến cây dừa thì nhìn thấy người nhưng không rõ đó là ai và hai khoảng cách trên đến vị trí cây dừa khi kêu la không nghe rõ tiếng.

Từ kết luận trên, Cơ quan Công an TP Buôn Ma Thuột xác định: lời khai của chị Điệp và chị Trâm trước cơ quan công an hoàn toàn không chính xác về khoảng cách. Riêng chị Điệp khai nhìn thấy ông Sơn là không đúng sự thật và không khách quan như diễn biến vụ việc mà cơ quan công an đã thu thập được.

Trước đó, ngày 11/2, Công an TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã có văn bản thông báo kết thúc điều tra, không khởi tố vụ án hình sự vụ chó béc-giê cắn chết bà Phạm Thị Ngắn.

Tuy nhiên, theo báo Tuổi trẻ, nhân chứng Giang Thị Bích Điệp vẫn khẳng định: "Tôi trước sau chỉ khai có kêu cứu mà ông Sơn bỏ đi". Chị Điệp cho biết: "Tôi đã khai với công an rất nhiều lần rằng tôi thấy ông Sơn tại hiện trường và gọi cứu. Nhưng bây giờ họ lại nói lời khai ngày 26-1 của tôi lúc đó vì hoảng loạn quá nên nói bừa là thấy chứ thật sự không thấy.

Nhiều lần công an lấy lời khai đều có gia đình và một số người dân tham gia (vì chị Điệp có con nhỏ nên được lấy lời khai tại nhà - PV). Có lần họ lấy lời khai xong, họ đọc tôi đã không đồng ý ký vào vì không đúng như ý tôi nói và tôi đã yêu cầu viết lại.

Tôi khẳng định chẳng bao giờ hôm trước tôi nói thấy anh Sơn mà sau đó nói là hoảng quá nên nói lại là không thấy. Tôi với Trâm thấy, gọi to mà anh ta vẫn bỏ đi, sao mà nhầm được.

Tôi không hiểu tại sao họ lại ghi như thế trong bản kết luận này. Có thể lời khai các lần không thật khớp hoàn toàn với nhau nhưng tôi trước sau chỉ khai là thấy ông Sơn tại hiện trường và chúng tôi có kêu cứu mà ông Sơn vẫn bỏ đi. Còn hôm dựng lại hiện trường, nhiều người không đồng ý ký vào biên bản vì chúng tôi thấy quá nhiều điểm không đúng. Tôi chỉ khai những gì tôi thấy và cũng mong lấy được sự công bằng cho cô Ngắn mà thôi... Chúng tôi không đồng tình với kết luận trên".


Lâm Viên(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn