Vụ cháy TTTM Hải Dương thiêu rụi 400 tỷ đồng

Thời sựChủ Nhật, 15/09/2013 05:03:00 +07:00

Vụ cháy thiêu rụi toàn bộ hàng hóa, tài sản của 536 hộ tiểu thương với thiệt hại ước tính lên tới 400 tỷ đồng.

Vụ cháy thiêu rụi toàn bộ hàng hóa, tài sản của 536 hộ tiểu thương với thiệt hại ước tính lên tới 400 tỷ đồng.

14 giờ chiều, chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển đã chủ trì cuộc họp để nghe UBND TP.Hải Dương cùng các sở, ngành, tiểu thương báo cáo, trình bày các giải pháp khắc phục, hỗ trợ sau vụ cháy.

Tại cuộc họp, ông Đoàn Việt Hùng, Chủ tịch UBND TP Hải Dương, cho biết toàn bộ hàng hóa, tài sản của 536 hộ tiểu thương kinh doanh tại TTTM Hải Dương đã bị cháy rụi.

Ước tính riêng tài sản của các hộ dân lên tới 300-400 tỷ đồng, hộ kinh doanh thiệt hại ít nhất cũng khoảng 400 triệu đồng…

cháy trung tâm thương mại Hải Dương, tiểu thương, thiêu rụi, tài sản, hàng hóa, khóc ròng
Các tiểu thương thẫn thờ chia sẻ khó khăn tại nhà 1 tiểu thương ở số 3, ngõ 8 đường Bình Minh (TP.Hải Dương) 
Theo ông Hùng, chợ TTTM Hải Dương xây dựng năm 1998 với tổng vốn 47 tỷ đồng. Năm 2001 chợ chính thức đi vào hoạt động…

Theo chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển, lãnh đạo UBND thành phố, các sở Công thương, LĐTB-XH, Ngân hàng…tham gia cuộc họp đã đề xuất một số giải pháp khắc phục hậu quả vụ cháy.

Cụ thể, ngay lập tức khảo sát để dựng chợ tạm ngay phía sau quảng trường Thống Nhất (phía trước chợ đã cháy), diện tích khoảng 6.500-8.000m2. Chợ tạm phải đảm bảo hoạt động được trong khoảng 5 năm, được dựng cột bê tông, mái tôn để chờ đợi trong khi khảo sát, xây dựng lại chợ TTTM.

Trước mắt, hỗ trợ để không một học sinh, sinh viên nào là con em tiểu thương phải gián đoạn học hành vì vụ cháy…

Về hỗ trợ các tiểu thương, các ý kiến cuộc họp đã nêu và được Chủ tịch UBND tỉnh tán thành: đó là hỗ trợ đột xuất 10-20 triệu đồng/hộ tiểu thương kinh doanh; miễn toàn bộ thuế, phí cho các hộ tiểu thương trong vòng từ 1-3 năm.
cháy trung tâm thương mại Hải Dương, tiểu thương, thiêu rụi, tài sản, hàng hóa, khóc ròng
Chị Trần Thị Bích (phải) khóc nức, ngẩn ngơ tiếc của vì cháy mất 2 quầy hàng tại TTTM - Ảnh: Đ.Bình 
Ngoài ra, miễn toàn bộ học phí cho con em các tiểu thương có tài sản bị cháy đang học tại các trường phổ thông trên địa bàn.

Đối với con em các tiểu thương hiện đang học tại các Trường THCN, CĐ, ĐH thì UBND thành phố cùng các sở, ngành nhất trí mức hỗ trợ 3 triệu đồng/người…


Theo Đại tá Phạm Văn Loan, Phó giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, đến 3h25 sáng 15/9 công an tỉnh mới nhận được thông tin về đám cháy. Ngay lập tức đã huy động 16 xe chữa cháy của tỉnh, cùng các xe chữa cháy của tỉnh Quảng Ninh, Hưng Yên…

Về nguyên nhân, Đại tá Loan cho biết nhận định ban đầu của ngành công an: là đám cháy do chập điện từ gian hàng vải ở tầng 1 của tiểu thương Nguyễn Thị Huê.

au khi phát hiện, lực lượng bảo vệ (6 người) của chợ TTTM đã sử dụng các biện pháp chữa cháy tại chỗ nhưng không thành công.

Theo ông Loan, khi các lực lượng chức năng có mặt tại TTTM thì lửa đã cháy rất lớn, nên phải gần 5 tiếng sau (đến gần 8h sáng cùng ngày) đám cháy mới được khống chế.


Theo ông Loan và ông Hùng - chủ tịch UBND thành phố thì đến chiều nay, khi cuộc họp đang diễn ra thì các xe cứu hỏa vẫn nằm tại hiện trường để đề phòng sự cố.

Các lực lượng chức năng vẫn phong tỏa hiện trường, ngăn không cho người dân, tiểu thương lại khu vực chợ đến gần hiện trường vì quá nguy hiểm.


Tại cuộc họp, Chủ tịch tỉnh cũng đề nghị đại diện các ngân hàng khẩn trương lên phương án hỗ trợ các tiểu thương, ví như khoanh nợ, giãn nợ, và tiếp tục cho tiểu thương vay mới với lãi suất thấp để kinh doanh…


Theo TTO
Bình luận
vtcnews.vn