Vụ cháy TTTM Hải Dương: Lửa đỏ rực, vô vọng chờ cứu hoả

Thời sựThứ Ba, 17/09/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News)- "Cháy từ 1h sáng mà tới gần 4h mới có 2 xe cứu hoả đến, trong đó 1 xe không có nước, khiến TTTM cháy sạch sành sanh..." - một nhân chứng kể lại

(VTC News)- "Cháy từ 1h sáng mà tới gần 4h mới có 2 xe cứu hoả đến, trong đó 1 xe không có nước, khiến cả toà TTTM lớn cháy sạch sành sanh"... - một nhân chứng kể lại với giọng rất bức xúc.

Sau hơn 1 ngày xảy ra vụ cháy ở Trung tâm thương mại (TTTM) Hải Dương, người dân nơi đây, đặc biệt là các hộ tiểu thương chưa hết bàng hoàng, xót xa về vụ hỏa hoạn này.

Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến tỏ ra thất vọng về công tác cứu hỏa của lực lượng PCCC tỉnh Hải Dương.

Trung tâm thương mại, Hải Dương, hỏa hoạn, PCCC, tiểu thương
Người dân 'tố' lực lượng chức năng chữa cháy chậm, thiếu phương tiện xử lý vụ hỏa hoạn này - Ảnh Minh Khang 
Ông Nguyễn Văn Thanh, 54 tuổi (phố Hồng Châu, phường Hải Tân, TP Hải Dương) kể lại, khi biết tin, ông ra hiện trường đã thấy cháy đỏ rực rồi.

Phía trước quảng trường TTTM không có xe cứu hỏa, không có lực lượng công an, bà con tiểu thương chỉ còn biết đứng kêu khóc, xót xa bởi tài sản của mình đang dần bị cháy thành tro mà không biết làm gì.

Tổng thiệt hại hàng hóa của ông và 2 người con gái, con dâu cùng kinh doanh ở TTTM này ước khoảng trên 1 tỷ đồng.

Cũng theo một số người dân, lực lượng bảo vệ TTTM và người dân gọi điện nhiều lần cho Phòng Cảnh sát PCCC nhưng không thấy có người nghe máy nên phải chạy đến tận nơi đập cửa gọi mới được điều xe ra chữa cháy.
Trung tâm thương mại, Hải Dương, hỏa hoạn, PCCC, tiểu thương
Sáng 16/9, hàng trăm hộ tiểu thương tập trung trước TTTM kêu khóc, tố lực lượng chức năng không kịp thời chữa cháy - Ảnh Minh Khang 

Anh Hồ Đức Minh, 27 tuổi (nhà cạnh TTTM) nhớ lại: Khoảng 2h30, anh đang ngủ thì nghe thấy tiếng nổ của bê tông, tiếng cửa kính vỡ rơi loảng xoảng bên trong TTTM. Anh mở cửa chạy ra đã thấy lửa cháy bùng bùng lên tầng 2 rồi. Đám cháy bén dần từ phía sau TTTM ra phía trước.

Anh Minh thấy có xe cứu hỏa đến nhưng một xe có nước, còn xe khác thì không, một xe bị hỏng không phun nước dập lửa được nên đành quay về. Sau đó, xe cứu hỏa của các tỉnh bạn và đơn vị khác đến mới tập trung dập lửa.

Bà Mai Thị Loan, 54 tuổi, chủ 2 gian hàng kinh doanh ở TTTM bức xúc: "Lực lượng cứu hỏa của Hải Dương cực kỳ non yếu, phun nước như rửa kính, như diễn tập để người ta quay phim chứ không phải là cứu hỏa".

Bà Loan cho biết, khoảng 2h30, bà nhận được tin báo có cháy, khoảng gần 4 giờ khi ra đến nơi đã thấy lửa cháy bùng bùng, phun ra từ TTTM. Có 2 xe cứu hỏa đang phun nước nhưng chỉ thấy phun vào cửa kính mà không thể phun vào bên trong.

Theo bà Loan, lẽ ra lực lượng chữa cháy phải có công cụ đập kính, phá cửa để phun nước vào bên trong mới dập được lửa, tránh được thiệt hại cho bà con.

Nhiều người khi nhìn thấy hàng hóa của mình đang bị ngọn lửa đốt cháy thành tro đã kêu khóc, đau xót và ngất tại chỗ.
Trung tâm thương mại, Hải Dương, hỏa hoạn, PCCC, tiểu thương
Người dân đau xót khi hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng tiền hàng đã biến thành tro - Ảnh Minh Khang 
Một nhân chứng nhà phía sau TTTM cho biết: "Theo người dân quanh đây, vụ cháy xảy ra từ lúc 1h, đến khoảng gần 3h người dân hô hoán, kêu gào có cháy tôi mới dậy mở cửa thì thấy lửa đang cháy từ tầng 1 rồi cháy một vòng quanh TTTM, sau đó lan lên tầng 2 đỏ rực như một lò lửa khổng lồ".

Một lúc sau, người đàn ông này thấy có 1 xe cứu hỏa và lát sau lại có 2 xe đến ứng cứu tiếp. Tuy nhiên, có một xe phun nước từ trong xe được một lúc đã hết nước nên phải lấy nước từ dưới hồ ngay cạnh TTTM nhưng lại bị trục trặc. Một lúc sau họ mới sửa được máy và hút nước lên dập lửa.

Liên quan đến việc người dân "tố" lực lượng cảnh sát PCCC nêu trên, cuối giờ chiều 16/9, nhóm phóng viên đến tìm câu trả lời từ Phòng Cảnh sát PCCC tỉnh Hải Dương thì các lãnh đạo ở đây đi tiếp đoàn chuyên gia của Bộ Công an về điều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn.

Một cảnh sát là đội trưởng Đội tổng hợp cho biết, nếu phóng viên muốn tìm hiểu thông tin phải lên làm việc với Công an tỉnh Hải Dương chứ đội ngũ văn phòng ở đây chưa thể trả lời được.  

Clip tiểu thương than khóc, tố lực lượng chữa cháy chậm:





Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn