Vũ Cát Tường - Cái tên bảo chứng cho hoạt động nghệ thuật nghiêm túc

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 22/12/2017 16:43:00 +07:00

Không phải ngẫu nhiên có thể nhận xét về Vũ Cát Tường như thế, điểm lại quá trình hoạt động đầy nhiệt huyết trong năm 2017 của cô chính là những minh chứng hùng hồn nhất.

Năm 2017, Vũ Cát Tường được xem là nghệ sĩ siêng năng cho ra mắt nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng. Khán giả xem cô như một minh chứng cho người làm nghệ thuật, sống với âm nhạc bằng cái tâm và trái tim nhạy cảm của một người nghệ sĩ chân chính. Vậy yếu tố gì giúp Vũ Cát Tường trở thành cái tên bảo chứng cho hoạt động nghệ thuật nghiêm túc ở thời điểm hiện tại?

Âm nhạc giao thoa giữa chuyên môn và thị hiếu thời đại

Trong thời đại mỗi ngày đều có nhạc mới thậm chí ca sĩ mới ra lò như “nấm sau mưa” hiện nay, rất khó để tìm kiếm những sản phẩm chất lượng: đẹp từ bản phối, âm nhạc, sạch sẽ và nên thơ trong ca từ. Trong giới giải trí, người ta phân định dễ hiểu về dòng nhạc: nhạc thị trường - nhạc chuyên môn.

Kiểu nhạc thị trường là dòng nhạc phù hợp với phần đông khán giả có giai điệu bắt tai, dễ nghe, ca từ đơn giản, dễ nhớ, nhưng không phải ca khúc có chiều sâu, chỉ đơn thuần nghe để giải trí vui tai rồi theo thời gian những ca khúc này sẽ trôi tuột khỏi bộ nhớ của mỗi người.

Nhạc chuyên môn khó nghe hơn với những tâm tư nhiều tầng lớp ngữ nghĩa, ý tứ câu chữ nên thơ có những quãng rộng để người hát phô diễn được giọng hát của mình.

Với Vũ Cát Tường, tự nhận rằng âm nhạc của mình là có khán giả nghe, nhưng không quá lời nếu khẳng định Vũ Cát Tường là cái tên có âm nhạc giao thoa giữa “nhạc thị trường - nhạc chuyên môn”. Khi cuộc sống hiện đại hơn nhu cầu âm nhạc của khán giả có những đòi hỏi cao hơn, họ cần những sản phẩm chất lượng, văn minh, người ta gọi đó là những người có gout, có phong cách sống.

Và âm nhạc của Vũ Cát Tường chính là món ăn tinh thần của họ, đối tượng khán giả này rất đông đảo và cũng đủ trẻ trung để cuồng nhiệt hoà mình vào những đêm nhạc của nghệ sĩ mình yêu thích.

25552116_1577788252305032_5640056371856127823_n

 

Năm 2017, Vũ Cát Tường liên tục ra sáng tác mới nhưng chưa bao giờ khán giả yêu nhạc cảm thấy "ngộp thở" bởi mỗi ca khúc là một màu sắc mới mẻ. Cũng vì vậy, Vũ Cát Tường là cái tên được đàn chị tin tưởng "đặt hàng" sáng tác để làm mới mình sau một thời gian theo đuổi dòng nhạc sở trường.

Hồ Quỳnh Hương sau chuỗi bài hát Bolero khiến khán giả bất ngờ khi thể hiện một ca khúc mang vòng hòa thanh hiện đại, trẻ trung - Tháng năm bên nhau. Trong khi đó, Mỹ Tâm ngay lần đầu hợp tác cùng Vũ Cát Tường cất giọng với Mong cho anh lên tới nốt cao nhất trong sự nghiệp theo như lời cô chia sẻ, còn Hồng Nhung lại là một Phố à phố ơi vừa có chút hiện đại, vừa có chút truyền thống rất riêng trong nét đẹp của thủ đô Hà Nội.

Không riêng gì những sáng tác dành tặng cho những người mình cảm nhận được sự nghiêm túc trong nghệ thuật, Vũ Cát Tường cũng sở hữu riêng cho mình những sản phẩm âm nhạc mang nhiều nét mới lạ.

Cô gái ngày hôm qua lột tả chính xác nội dung trong phim, Buổi sáng bình thường mang màu sắc yêu đời, Come back home da diết nhưng không thiếu những nốt cao khiến người nghe "nổi da gà", và 2017 cũng là lần đầu tiên khán giả thấy Vũ Cát Tường đọc rap và khoe vũ đạo với Vài phút trước.

Bản thân Vũ Cát Tường từng chia sẻ, nhạc của cô là nhạc có khán giả và họ trân trọng những sáng tác của nữ ca sĩ. Việc được mọi người nhận thấy mình cân bằng giữa yếu tố chuyên môn và khán giả, giữa thị trường và học thuật khiến cô càng muốn bản thân phải nỗ lực nhiều hơn để làm tốt vai trò cầu nối, giải quyết vấn đề nhạc thị trường và nhạc chính chuyên.

Ca sĩ thế hệ trẻ đầu tiên dám làm show bán vé, ra mắt sản phẩm riêng

Những năm gần đây, chuyện một nghệ sĩ nào đó ra đĩa CD, tổ chức ca nhạc bán vé luôn thu hút sự tò mò của nhiều người bởi họ cho rằng, giữa thị trường nhạc số phát triển như hiện nay, khi chỉ cần lên mạng tìm kiếm một chút, bạn dễ dàng có được ca khúc mình muốn mà không cần trả bất cứ chi phí nào ngoài tiền internet, việc mua đĩa CD hay đến sân khấu nghe nhạc có còn cần thiết?

Lâu dần, tư tưởng miễn phí khiến thị trường âm nhạc Việt Nam trở thành "thị trường của sự miễn phí", ngoài những tên tuổi lớn có lượng khán giả trung thành, nghệ sĩ nào làm show cũng không tránh khỏi sự lo lắng về chuyện phát hành vé.

Tuy vậy, Vũ Cát Tường với 3 năm làm nghề vẫn "can đảm" tổ chức một birthday concert cho riêng mình, và bán vé khiến đồng nghiệp lẫn khán giả cực kì ngạc nhiên vì sự "liều lĩnh" của cô.

Thế nhưng, sự "liều lĩnh" của Vũ Cát Tường được đáp lại bằng tình trạng "cháy vé", "sập" web bán vé ngay từ những phút đầu mở bán cho đến con số 5.000 khán giả tham gia, fan hâm mộ phủ kín sân vận động Lan Anh bằng sắc xanh của lightsticks và màu áo trắng của các FM - FC của Vũ Cát Tường.

Không dừng lại ở đó, vài tháng sau Birthday concert đầy thành công, Vũ Cát Tường ra mắt một dòng nước hoa riêng của mình mà sản phẩm đầu tiên là Come back home.

25299012_1574032346013956_9056686095898971785_n 3

 

Được biết, mỗi một chai nước hoa có giá 500 nghìn đồng - một con số không hề nhỏ nhất là với lượng fan đa số còn đi học của Vũ Cát Tường nhưng bất ngờ là chỉ vừa mở web đặt hàng chưa đày 3 tiếng đồng hồ, hơn 500 chai nước hoa được đặt mua và hơn nửa số đó hoàn thành việc chuyển khoản thanh toán.

Con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên và trên mạng xã hội, fan của nữ ca sĩ bày tỏ sự nôn nóng được cầm trên tay chai nước hoa đầu tiên của thần tượng.

Bên cạnh đó, mỗi lần xuất hiện, Vũ Cát Tường luôn thu hút sự chú ý và được đông đảo khán giả ủng hộ. Nhiều người có thể xếp hàng từ sớm để được vào xem nữ ca sĩ trình diễn trong một sự kiện ra mắt sản phẩm mới hay thậm chí là bất chấp trời mưa để đợi mua vé vào sân khấu Lan Anh xem birthday concert của Vũ Cát Tường.

Nhắc đến Vũ Cát Tường chỉ có âm nhạc, không có gì khác

Giữa một thị trường nhạc Việt với những chiêu trò thị phi, những sản phẩm âm nhạc "mì ăn liền" cùng ca từ vô nghĩa, Vũ Cát Tường chọn cho mình một lối đi riêng với những sáng tác được cô dành trọn tâm huyết, viết nên bằng sự rung động chân thành và trái tim nhạy cảm, nắm bắt cảm xúc nhanh nhạy của một người nghệ sĩ.

Những sáng tác của Vũ Cát Tường luôn được người nghe nhận ra ngay từ những câu hát đầu tiên bởi nó sở hữu điểm chung, đồng thời cũng là nét đặc trưng với những nốt cao da diết được xử lý một cách tinh tế, lời bài hát ngắn gọn nhưng súc tích, có sức thuyết phục mà vẫn diễn đạt đầy đủ nội dung cần truyền tải.

Không chỉ vậy, những ca khúc của Vũ Cát Tường phù hợp với nhiều lứa tuổi của thế hệ trẻ, từ những người mới 20 đến gần 30, dù là nam, nữ hay giới tính khác đều có thể tìm thấy chính bản thân mình trong những giai điệu Vũ Cát Tường mang đến.

Nếu theo dõi và nghe nhạc của Vũ Cát Tường suốt 3 năm qua, nhiều khán giả không khỏi thắc mắc bởi cô luôn dùng danh xưng "anh" trong các sáng tác của mình và đến ca khúc mới nhất - Come back home, Vũ Cát Tường đưa ra một câu trả lời xác đáng rằng âm nhạc là thứ để cảm nhận chứ không phải để phân định giới tính bởi dù là ai, chỉ cần tìm thấy bản thân trong âm nhạc Vũ Cát Tường đồng nghĩa ca khúc đó dành cho chính họ chứ không phải ai khác.

quote6_j

 

Suốt năm 2017, Vũ Cát Tường xuất hiện trên truyền thông nhiều đến mức người ta thấy "chán", bởi chỉ thấy nữ ca sĩ ra mắt sản phẩm âm nhạc mới, đi diễn liên tục mà không hề có những thị phi, ồn ào.

Nhưng Vũ Cát Tường là vậy, không sân si, đứng bên lề những chuyện thị phi showbiz và chỉ sống trong thế giới âm nhạc của chính mình. Hoàn toàn có thể dùng chiêu trò gây chú ý nhưng Vũ Cát Tường chọn con đường đi lên bằng âm nhạc, bằng những nỗ lực làm mới bản thân nên cô luôn được nhiều khán giả yêu mến, quan tâm.

Chính vì vậy, dù năm qua showbiz Việt xuất hiện hàng loạt những lùm xùm nhưng Vũ Cát Tường vẫn thản nhiên, bình tĩnh bước trên con đường của mình và luôn là cái tên giữ nhiệt khi Come back home ra mắt ngay thời điểm xảy ra loạt ồn ào nhưng vẫn gây sốt.

Ở thời điểm hiện tại, khi mỗi ngày đều xuất hiện một nhân tố mới, những cái tên trẻ tuổi dần khiến nghệ thuật mang tính đào thải cao, nghệ sĩ không làm mới mình sẽ nhanh chóng tuột lại và biến mất cũng như cần có chuyên môn để trụ vững giữa một môi trường thay đổi từng ngày.

Từng là cái tên khiến HLV Hồng Nhung trước giờ chưa bao giờ bị ai chê bai phải nhận "gạch đá" vì bảo vệ mình, 3 năm sau khó ai có thể phủ nhận tài năng của Vũ Cát Tường đúng như lời Hồng Nhung từng nói: "Vũ Cát Tường là ngọc trong đá".

Vì để được gọi là một ca sĩ rất đơn giản giữa thời đại nhạc số phát triển, nhưng Vũ Cát Tường chỉ mới 3 năm trong nghề lại được nhiều người trân trọng, công nhận cô là một nghệ sĩ tài hoa, có tâm với nghề.

Video: Vũ Cát Tường đến thăm và làm việc tại trụ sở chế tác nước hoa hàng đầu thế giới

Dung Phạm
Bình luận
vtcnews.vn