Vụ 'bị kết án 4 năm tù vẫn nhởn nhơ hoạt động đa cấp': Vì sao chưa có lịch xử phúc thẩm?

Điều traThứ Tư, 27/04/2016 07:00:00 +07:00

Văn phòng TAND cấp cao tại Hà Nội cho biết chưa có lịch xét xử phúc thẩm vụ “lừa đảo trên mạng internet” của "trùm sò" Giám đốc Công ty MB24 chi nhánh Bắc Giang

(VTC News) - Tin mới nhất, xác nhận với PV VTC News, đại diện văn phòng Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội cho biết, vẫn chưa có lịch xét xử phúc thẩm vụ “lừa đảo trên mạng internet” của Giám đốc Công ty đa cấp MB24 chi nhánh Bắc Giang Vũ Ngọc Thuyển.

Ông Vũ Ngọc Thuyển chính là người đã làm nóng dư luận những ngày qua, sau sự việc ông bị Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang kết án 4 năm tù nhưng vẫn “ung dung” điều hành hoạt động kinh doanh đa cấp.
Ông Vũ Ngọc Thuyển (hàng trên, người cầm micro) bị TAND tỉnh Bắc Giang kết án 4 năm tù nhưng vẫn có tên trong nhóm cổ đông sáng lập Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam. 
Theo đại diện văn phòng Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội, vụ việc liên quan đến ông Vũ Ngọc Thuyển thu hút sự quan tâm lớn của công luận, chắc chắn sẽ được đưa ra xử phúc thẩm trong thời gian tới. Tuy nhiên, hiện cơ quan này vẫn chưa lên lịch xét xử cụ thể.

Như VTC News đã thông tin, dư luận những ngày qua bày tỏ sự bất ngờ và phẫn nộ khi bị cáo Vũ Ngọc Thuyển (sinh năm 1976, trú tại thôn Phúc Thành, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) bị kết án 4 năm tù về hành vi “chiếm đoạt tài sản” nhưng vẫn được tại ngoại và "nhởn nhơ" tham gia điều hành hoạt động kinh doanh đa cấp.

Lý giải về điều này, ngày 13/4, trao đổi với PV báo điện tử VTC News, ông Thuyển nói sở dĩ được tại ngoại là vì có kháng cáo bản án sơ thẩm và đang trong thời gian chờ xử phúc thẩm.

“Hiện, tôi đang kháng cáo, chờ tòa án cấp cao xử phúc thẩm", Vũ Ngọc Thuyển nói.

Hỏi “vì sao vẫn đi khỏi nơi cư trú và điều hành hoạt động kinh doanh đa cấp”, Vũ Ngọc Thuyển cho hay, việc đi khỏi nơi cư trú là do đã “xin giấy phép đàng hoàng” và “chỉ là cố vấn chứ không trực tiếp điều hành” hoạt động kinh doanh đa cấp.

Mặc dù ông Vũ Ngọc Thuyển nói như vậy nhưng những tư liệu thực tế lại thể hiện sự đối ngược hoàn toàn. Kết quả điều tra của báo VTC News cho thấy, nhiều điều bất thường xung quanh vai trò của ông này và sự thành lập Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam.
Giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp số 20-03-00001, đăng ký lần đầu ngày 21/6/2013 của Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam. 
Cụ thể, ngày 2/3/2013, Vũ Ngọc Thuyển bị Cơ quan CSĐT Tội phạm về Quản lý kinh tế và Chức vụ Công an tỉnh Bắc Giang bắt tạm giam để điều tra hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Đến ngày 28/1/2015, Vũ Ngọc Thuyển bị Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm tuyên phạt 4 năm tù do “lợi dụng tiện ích của mạng internet để thực hiện hành vi lừa đảo”.

Trong khoảng thời gian này, vào tháng 6/2013, Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam (Vietnet) được thành lập theo giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp do Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cấp.

Điều vô cùng sửng sốt là, trong số 3 cổ đông sáng lập Công ty này lại có tên ông Vũ Ngọc Thuyển (hai người nữa là Nguyễn Văn Chung và Nguyễn Văn Cường).

Ông Nguyễn Văn Phương (Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang) cho biết, quá trình xét duyệt hồ sơ, không phát hiện điều gì “bất thường”. “Quy định khi thẩm định hồ sơ, hồ sơ đầy đủ thì chấp thuận đăng ký hoạt động của doanh nghiệp”, ông Phương nói.

Kiểm tra hồ sơ, ông Nguyễn Văn Phương cho biết, trong hồ sơ lưu trữ còn có “Đơn xin xác nhận dân sự” của Vũ Ngọc Thuyển. Nội dung đơn (do Trưởng công an xã Quý Sơn Trương Hồng Tư ký, đóng dấu vào ngày 4/6/2013, tức 3 tháng sau ngày Thuyển bị khởi tố) ghi rõ: “Tôi làm đơn này đề nghị công an xã Quý Sơn xác nhận cho tôi là người có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trong thời gian sinh sống tại địa phương, tôi chưa có tiền án, tiền sự để tôi bổ sung vào hộ sơ”. 

Sự việc “trùm sò” lừa đảo cầm đầu đường dây MB24 tại Bắc Giang bị lĩnh án 4 năm tù nhưng vẫn tại ngoại tham gia lãnh đạo Công ty đa cấp Liên minh tiêu dùng Việt Nam khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, sửng sốt.

Nói về điều này, ông Thân Quốc Hùng (Phó Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang - thẩm phán phiên tòa xét xử sơ thẩm Vũ Ngọc Thuyển) cho biết, việc ông Thuyển bị tuyên phạt 4 năm tù là đúng. Do ông Thuyển kháng cáo nên vụ việc sẽ được cấp tòa phúc thẩm tiếp tục xét xử.
"Tấm bùa hộ mệnh" giúp Vũ Ngọc Thuyển "qua mặt" Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang. 
Tuy nhiên, ngày 20/4, trao đổi với PV VTC News, luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, về thời hạn xét xử phúc thẩm, theo Điều 242 Bộ Luật Tố tụng hình sự, tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân Tối cao phải mở phiên tòa phúc thẩm trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ vụ án.

“Đến thời điểm hiện tại, thời hạn xét xử phúc thẩm đã hết, nhưng tòa chưa xử phúc thẩm là có dấu hiệu vi phạm pháp luật của cơ quan tiến hành tố tụng”, luật sư Nguyễn Anh Tuấn nói.

Liên quan việc Vũ Ngọc Thuyển đang là đối tượng bị truy tố, bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên 4 năm tù, có đơn kháng cáo chờ xét xử phúc thẩm song vẫn tự do đi khỏi nơi cứ trú và tham gia điều hành mạng lưới đa cấp, luật sư Nguyễn Anh Tuấn phân tích: Vũ Ngọc Thuyển có đơn kháng án, chờ phúc thẩm nhưng tại tòa sơ thẩm, bị cáo đã nhận tội và kháng án để mong phiên tòa phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, Vũ Ngọc Thuyển vẫn đang là bị cáo và bị hạn chế một số quyền nhất định như bị tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú (đối với trường hợp tại ngoại).

“Việc Vũ Ngọc Thuyển đang là bị cáo mà đi khỏi nơi cư trú để hoạt động kinh doanh là trái phép", luật sư Nguyễn Anh Tuấn nhận định.

“Để có thể hoạt động điều hành đa cấp tại Hà Nội, Vũ Ngọc Thuyển phải được sự đồng ý của chính quyền xã, phường, thị trấn nơi cư trú và có giấy thông hành, giấy phép của cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bắc Giang. Trong trường hợp cơ quan chức năng đồng ý cho Vũ Ngọc Thuyển rời khỏi địa phương thì điều kiện áp dụng đối với bị cáo ra sao? Lý do gì?”, luật sư Nguyễn Anh Tuấn đặt nghi vấn.

Xung quanh câu chuyện còn nhiều uẩn khuất chưa được làm rõ này, dư luận cũng đặt câu hỏi về sự im lặng của lãnh đạo Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam.

Trong một nỗ lực nhằm làm rõ thông tin liên quan đến mối quan hệ giữa ông Vũ Ngọc Thuyển và doanh nghiệp này, ngày 21/4, PV VTC News đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Chung (Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam), nhưng ông Chung im lặng, không trả lời.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc này.

Nhóm PV


Bình luận
vtcnews.vn