Vụ bắt giữ công dân Trung Quốc tại resort Tổng thống: Chính quyền Trump lần đầu lên tiếng

Thế giớiThứ Bảy, 06/04/2019 16:07:00 +07:00

Vụ bắt giữ một phụ nữ Trung Quốc tại khu nghỉ dưỡng khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tổng thống Trump cho thấy mối đe dọa mà Bắc Kinh đang đặt ra.

Tuyên bố này được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra hôm 5/4, gần 1 tuần sau khi Zhang Yujing, công dân Trung Quốc bị bắt giữ với cáo buộc xâm nhập khu vực hạn chế tiếp cận ở Mar-a-Lago và nói dối nhà chức trách.

Vào thời điểm Zhang bị bắt giữ, Tổng thống Trump đang có kỳ nghỉ cuối tuần tại kỳ nghỉ dưỡng này. 

"Tôi nghĩ điều này cho người Mỹ thấy mối đe dọa tới từ Trung Quốc cũng như nỗ lực họ đang tạo ra để thâm nhập vào bên trong Mỹ không chỉ để chống lại các quan chức chính quyền, mà còn sâu rộng hơn", ông Pompeo nói trong cuộc phỏng vấn với đài CBS News.

"Việc trộm bắt tài sản trí tuệ của Mỹ là một vấn đề lớn đe dọa tới hàng trăm tỷ USD và Tổng thống Trump luôn quyết tâm đẩy lùi âm mưu này", Ngoại trưởng Mỹ cho hay. 

115fc43e0b78e226bb69-0741384

  Khu nghỉ dưỡng cao cấp của Tổng thống Trump tại Florida. (Ảnh: Getty)

Khi bị bắt giữ, Zhang mang theo 4 điện thoại, 1 máy tính xách tay, 1 ổ cứng và 1 thiết bị lưu trữ được cho là có chứa phần mềm độc hại. FBI đang điều tra nghi vấn Zhang là một gián điệp được Trung Quốc cài cắm. 

Cũng trong cuộc phỏng vấn hôm 5/4, ông Pompeo đề cập tới các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc, nhấn mạnh Washington đang gây áp lực buộc Bắc Kinh phải có hành động bảo vệ sở hữu trí tuệ. 

Ông này nói thêm rằng chính quyền đang theo dõi sát sao vụ bắt giữ nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết. 

Hiện chưa có bằng chứng cho thấy Zhang có liên hệ với chính phủ Trung Quốc mặc dù Bắc Kinh cho biết đang hỗ trợ lãnh sự đối với bà này.

Theo tài liệu ghi lại phiên điều trần của Zhang hôm 1/4, Zhang tự nhận là nhân viên của công ty tư nhân Shanghai Zhirong Asset Management có trụ sở tại Thượng Hải, ăn lương theo dự án.

Zhang cho biết mình là chủ một căn hộ trị giá 1,3 triệu USD, nhưng vẫn đang tìm cách trả  650.000 USD số nợ mua nó. Bà này nói thêm rằng bản thân đang sở hữu một chiếc BMW và có tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc và Mỹ. Zhang khẳng định mình thường xuyên tới Mỹ để kinh doanh và lần này bà tới Mar-a-Lago để tham dự một sự kiện. 

Tại phiên điều trần, Zhang hỏi về các thủ tục tại ngoại, nhưng công tố liên bang lo ngại bà này có thể sẽ trốn khỏi Mỹ nếu được thả. 

Zhang sẽ tiếp tục bị giam giữ tại nhà tù hạt Palm Beach, Florida và ra tòa vào ngày 8/4 tới. Zhang không được phép gọi điện thoại cho người thân và gia đình ở Trung Quốc. 

Vụ bắt giữ nữ công dân Trung Quốc đang làm dấy lên những nghi ngại về hàng rào an ninh dựng lên quanh Tổng thống Trump. Trước khi bị bắt hôm 30/3, Zhang đã qua được rất nhiều lớp bảo vệ, vào bên trong dinh thự trước khi bị bắt giữ vì không thể giải thích lý do đến Mar-a-Lago và vì sao có mặt ở Florida khi giáp mặt một Mật vụ Mỹ. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn