Vụ 4 công an bị dân vây đánh: Vẫn xây công viên vĩnh hằng

Thời sựThứ Sáu, 18/04/2014 07:44:00 +07:00

(VTC News) - Sau một số hành động của người dân phản đối việc xây công viên nghĩa trang Bắc Sơn, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, dự án vẫn sẽ được thực hiện.

(VTC News) - Sau một số hành động của người dân phản đối việc xây dựng công viên nghĩa trang, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, dự án vẫn sẽ được thực hiện.

Mới đây, UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng các Sở, Ban, Ngành địa phương tổ chức họp báo, trả lời với báo chí về vấn đề quy hoạch, xây dựng nghĩa trang công viên vĩnh hằng Bắc Sơn (Thạch Hà – Hà Tĩnh).

Người dân bị xúi giục, kích động


Liên quan đến các hành vi gây rối trật tự công cộng của người dân ở xã Bắc Sơn từ khi nghe dự án sẽ được tiến hành, mà đỉnh điểm là vụ hàng trăm người dân bắt giữ 4 công an hay đập phá trụ sở xã, nhà của cán bộ xã ngày 10/4, ông Nguyễn Phi Quang, Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà cho hay, việc xảy ra tình trạng mất trật tự ở xã Bắc Sơn là do một số đối tượng xúi giục, kích động người dân chống đối.

Đến thời điểm hiện tại tình hình an ninh trật bàn xã đã ổn định. Nhưng một số đối tượng quá khích vẫn sẽ có những hành động để kích động người dân phản đối. Vì thế, huyện sẽ tiếp tục công tác tuyên truyền đồng thời xử lý nghiêm những đối tượng này – ông Quang nói.
Quang cảnh cuộc họp báo
Tại buổi họp báo, lãnh đạo Hà Tĩnh khẳng định tiếp tục xây công viên nghĩa trang Bắc Sơn
Theo Đại tá Trần Văn Lợi, Phó GĐ công an tỉnh Hà Tĩnh, các hành vi phạm tội của người dân xảy ra tại Bắc Sơn chủ yếu là gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, phá hoại tài sản. Cơ quan chức năng đã xác định có khoảng 70 người hay tham gia các vụ gây rối trật tự công cộng trong đó có khoảng 20 người tích cực chống đối.

Hiện, công an huyện Thạch Hà đã khởi tố 10 đối tượng về tội gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ, trong đó bắt tạm giam 6 đối tượng. Đồng thời cơ quan điều tra sẽ tiếp tục mở rộng chuyên án, bắt thêm nhiều đối tượng gây rối khác.

Riêng trường hợp ông Trương Văn Trường (bị truy tố về tội gây rối trật tự công cộng) đã ra đầu thú vào trưa 16/4 và hiện đang bị tạm giam để phục vụ công tác điều tra.
Theo ông Nguyễn Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, vẫn sẽ tiến hành dự án
Theo ông Nguyễn Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, xây dựng công viên vĩnh hằng Bắc Sơn là hết sức cấp bách
Tiếp tục vận động, tuyên truyền


Trả lời về tính cấp thiết của dự án, theo ông Nguyễn Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, quy hoạch công viên vĩnh hằng Bắc Sơn là việc hết sức cấp bách, trong bối cảnh các nghĩa trang ở TP Hà Tĩnh và vùng phụ cận đã quá tải. Dù không có nhà đầu tư thì tỉnh cũng sẽ trích ngân sách ra làm.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành và chính quyền địa phương tuyên truyền vận động để tạo sự đồng thuận trong người dân. Đồng thời các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra làm rõ các đối tượng vi phạm pháp luật để nghiêm trị – ông Thiện nói.
Lãnh đạo công an cho biết, tình hình mất trật tự là do có kẻ xúc giục, kích động dân
Lãnh đạo công an tỉnh cho biết, tình hình mất trật tự là do có kẻ xúc giục, kích động dân 
Cuối năm 2013, các ngành chức năng tỉnh đã họp nghe báo cáo đề xuất chủ trương khảo sát dự án công viên vĩnh hằng đều thống nhất chủ trương chọn Bắc Sơn làm nơi xây dựng. Theo đó, UBND tỉnh đồng ý với quy hoạch dự án có diện tích ban đầu là 38,86 ha (trong đó đất sản xuất nông nghiệp 13,53 ha, đất phi nông nghiệp 5 ha, còn hầu hết là đất hoang hóa: 20,15 ha, trong đó có 3 nghĩa trang trong xã).

Tuy nhiên, sau khi người dân phản đối, tỉnh đã ban hành văn bản quyết định không đưa 3 nghĩa trang vào quy hoạch nên diện tích quy hoạch dự án giảm 10 ha, từ 38,86 còn 28,86 ha, trong đó, diện tích đất nông nghiệp còn hơn 8 ha.
Đại diện xã Bắc Sơn phủ nhận chuyện xã xúi dân phản đối dự án
Đại diện xã Bắc Sơn phủ nhận chuyện xã xúi dân phản đối dự án 
Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cho hay, đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa có nhà đầu tư nào cả. Đơn vị này đang phối hợp với Quỹ đầu từ phát triển tỉnh kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư.

Liên quan tới vấn đề có hay không việc xã xúi giục người dân phản đối dự án, ông Trần Bá Hoành, Chủ tịch xã Bắc Sơn cho biết: “Không có việc xã xúi dục người dân chống đối dự án. Xã đã vạch ra kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân nghe theo chủ trương của tỉnh. Tuy nhiên người dân không nghe”.

Theo ông Nguyễn Xuân Thắng, Phó Bí thư thường trực huyện Thạch Hà, hiện tình hình tại xã Bắc Sơn cơ bản đã ổn định. Sẽ không chấp nhận việc cho cán bộ xã nghỉ việc.

» Dân ném đá, đốt xe cán bộ xã trong đêm
» Hàng trăm người giải cứu 4 công an bị dân vây đánh

Quỳnh Như

Bình luận
vtcnews.vn