Vụ 18 lần vỡ đường ống Sông Đà: Mức án cao nhất đề nghị cho các bị cáo là 42 tháng tù

Pháp luậtThứ Tư, 07/03/2018 19:38:00 +07:00

Chiều 7/3, đại diện VKSND TP Hà Nội đưa ra quan điểm luận tội và mức án đề nghị cho 9 bị cáo trong vụ án 18 lần vỡ đường ống nước sạch Sông Đà.

Đại diện Viện kiểm sát Nhân dân thành phố  Hà Nội (VKS) cho biết, dự án cấp nước Sông Đà bị vỡ 18 lần từ tháng 2/2012 đến tháng 10/2016, gây hỏng 23 cây ống composite sợi thủy tinh. Việc này ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Nguyên nhân gây vỡ đường ống do vi phạm trong việc sản xuất, thi công tuyến ống. Trong đó, quá trình sản xuất ống chưa được kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu vào, ống được sản xuất có chất lượng không đều, không đạt độ cứng...

Về việc thi công, ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn giám sát chưa kiểm soát chặt chẽ chất lượng ống trước khi lắp đặt, đồng thời không khắc phục các đoạn ống bị khuyết tật trong quá trình thi công.

cac-bi-cao-53

Mức án cao nhất đề nghị cho các bị cáo là 36-42 tháng tù. 

Kiểm sát viên cho rằng hành vi của 9 bị cáo dẫn tới hậu quả như trên đã xâm phạm đến an toàn công cộng, vi phạm các quy định trong ngành xây dựng.

Tuy vậy, người giữ quyền công tố nhận định, các bị cáo đã thừa nhận một phần trách nhiệm và đều có những thành tích nhất định trong công tác nên mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo.

Đại diện VKS đề nghị tòa tuyên phạt 9 bị cáo liên quan đến tội: “Vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” cụ thể như sau:

Bị cáo: Hoàng Thế Trung - nguyên GĐ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Sông Đà - Hà Nội (BQLDA) mức án từ 36 - 42 tháng tù

Bị cáo Nguyễn Văn Khải - nguyên PGĐ BQLDA từ 30- 36 tháng tù.

Bị cáo Trương Trần Hiển - nguyên Trưởng Phòng vật tư, thiết bị BQLDA từ 24 - 30 tháng tù.

Bị cáo Trần Cao Bằng - nguyên GĐ Cty CP Ống sợi thủy tinh Vinaconex (Cty ống sợi) từ 36 - 42 tháng tù.

Bị cáo Vũ Thanh Hải - nguyên PGĐ Cty ống sợi từ 30- 36 tháng tù.

Bị cáo Đỗ Đình Trì - nguyên cán bộ Cty CP Nước và Môi trường Việt Nam (Viwase), nguyên Trưởng đoàn tư vấn giám sát dự án Sông Đà bị đề nghị nhận từ 30 - 36 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Biên Hùng, Hoàng Quốc Thống, Bùi Minh Quân bị đề nghị nhận từ 12 tới 30 tháng tù treo.

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn