VTV nhầm lẫn nhà thơ Xuân Quỳnh với NSƯT Tố Uyên

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 17/08/2016 11:41:00 +07:00

Đưa ảnh NSƯT Tố Uyên lên khi nói đến một đoạn tin về nhà thơ Xuân Quỳnh, VTV đang vấp phải ra nhiều chỉ trích từ phía khán giả.

Bản tin Thời sự 22h30 trên VTV1 ngày 15/8 vừa qua đã mắc phải lỗi sai nghiêm trọng khi sử dụng nhầm hình ảnh của NSƯT Tố Uyên - diễn viên chính trong bộ phim "Con chim vành khuyên" để nói về nhà thơ Xuân Quỳnh. Điều khiến khán giả càng trở nên bất bình đó là NSƯT Tố Uyên vốn là vợ đầu của nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ.

Cụ thể, Bản tin Thời sự đã đưa thông tin đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật cho các tên tuổi có dấu ấn lớn như nhạc sĩ Trọng Bằng, nhạc sĩ Doãn Nho, nhạc sĩ Thuận Yến, nhà thơ Xuân Quỳnh, nhà thơ Thu Bồn…

Tuy nhiên khi phát đoạn tin nói trên, những người thực hiện bản tin thay vì sử dụng hình ảnh của nhà thơ Xuân Quỳnh lại đưa lên nhầm thành ảnh của NSƯT Tố Uyên.

VTV nham lan Xuan Quynh thanh To Uyen

NSƯT Tố Uyên bị VTV nhầm là nữ sĩ Xuân Quỳnh.

Ngay sau khi phát hiện ra sự nhầm lẫn này, nhà báo Châu La Việt (con trai ca sĩ Tân Nhân) đã chia sẻ trên trang cá nhân bức ảnh chân dung nữ sĩ Xuân Quỳnh cũng những lời xót xa. Anh cho biết nữ thi sĩ thuở sinh thời từng là bạn rất thân thiết với mẹ mình, thế nên anh khó mà quên được gương mặt cùng giọng nói trìu mến của bà.

"Ấy mà tối qua xem VTV1 hồi 22h42 phút, trong mục những Văn nghệ sỹ được đề cử giải thưởng Hồ Chí Minh lần này, thấy có nêu tên chị (bên tên nhạc sĩ Thuận Yến, nhà thơ Thu Bồn...) nhưng ảnh đưa lên hình bên ảnh các văn nghệ sĩ trên, lại không thấy có ảnh nhà thơ Xuân Quỳnh, mà lại là ảnh ai đó giống nữ diễn viên điện ảnh Tố Uyên…Không biết nói gì thêm. Chỉ thấy ngực nhói lên vì thương chị Xuân Quỳnh".

VTV nham lan Xuan Quynh thanh To Uyen

Chân dung cố thi sĩ Xuân Quỳnh.

Nhà nghiên cứu phê bình PGS.TS.Lưu Khánh Thơ - em gái nhà thơ Lưu Quang Vũ đã lên tiếng phê phán thái độ làm việc của VTV lần này và đành giá đây là một sự làm ăn quan liêu và thiếu trách nhiệm, chỉ biết lấy đại trên Google mà không tìm hiểu kỹ.

"Xuân Quỳnh là một tác giả hiện đại thuộc thế hệ chống Mỹ được giảng dạy trong chương trình THCS và THPT và có ảnh chụp trong sách giáo khoa. Do đó, việc nhầm lẫn là rất đáng chê trách”.

PGS.TS.Lưu Khánh Thơ cũng cho biết thêm: “Mạng Internet có rất nhiều ưu thế và tiện lợi về cung cấp thông tin nhưng nếu không kiểm soát và có trách nhiệm thì sẽ dẫn đến những sai sót có tính chất hệ thống”.

Trước sự việc lần này, không chỉ người thân, bạn bè, những người yêu mến 2 nhà thơ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ cảm thấy bức xúc mà còn khiến cả những khán giả quen thuộc của VTV không giấu nổi nỗi thất vọng vì nhà đài lại tiếp tục làm ẩu sau những sự cố đáng tiếc liên tiếp xảy ra gần đây.

Như trong phóng sự "Từ Vịnh Đà Nẵng đến Cửa biển quốc tế" được phát lúc 7h30 tối 7/7 trước đó, VTV đã phải nhận về không ít những chỉ trích từ phía công chúng vi mắc lỗi về kiến thức lịch sử cơ bản khi nhầm công chúa Huyền Trân (thời nhà Trần, thế kỷ 14) thành công chúa Ngọc Hân (thời Tây Sơn, thế kỷ 18).

Đã có một số người không ngần ngại lên tiếng mỉa mai rằng, họ không thể hiểu nổi khi một kênh truyền hình lâu đời và uy tín của Đài truyền hình Quốc gia lại có những nhầm lẫn không thể chấp nhận được như vậy. Thậm chí ngay cả đến BTV - người dẫn lời cho phóng sự này cũng tỏ ra kém hiểu biết đối với lịch sử nước nhà.

VTV nham lan Xuan Quynh thanh To Uyen

Cũng chỉ cách đó ít ngày, trong chương trình Chuyển động 24h phát sóng trên kênh VTV1, BTV Quỳnh Hoa đã có pha nhầm lẫn tai hại khi nói đảo Cô Tô là của TP. Hải Phòng, trong khi đó phần đông các khán giả xem đào đều biết, địa danh này nằm ở Quảng Ninh.

Vào hồi tháng 2, trong chương trình S-Việt Nam "Đầu năm vãn cảnh đình Hàng Kênh" phát trên VTV1 cũng xảy ra nhầm lẫn nghiêm trọng khi nói vị anh hùng 3 lần chiến thắng quân Nguyên - Mông là Ngô Quyền.

Hay cũng phải kể đến vụ VTV thuyết minh nhầm vua Thiệu Trị (triều Nguyễn, Việt Nam) thành vua Thuận Trị (triều Thanh, Trung Quốc) trong chương trình "Câu chuyện văn hóa" cũng phát sóng trên VTV1.

Điều khó hiểu là VTV cũng rất hay thực hiện những chương trình về lịch sử, thậm chí có cả những chương trình phản ánh về việc Kiến thức lịch sử của học sinh tệ đến mức nào... trong khi chính bản thân VTV lại cũng 5 lần 7 lượt dẫn sai lịch sử cơ bản một cách trầm trọng.

Video: Ký sự Syria của nhà báo Lê Bình bị tố là "đạo" của Nga

(Nguồn: Báo Đất Việt)
Bình luận
vtcnews.vn