VTC News: Thương hiệu ra đời như thế

VTC News 10 năm hành trình nhân áiThứ Tư, 04/07/2018 08:09:00 +07:00

Khó có thể ngờ rằng, VTC News lại có thể ra đời đơn giản đến như vậy, gần như chỉ sau một cuộc trao đổi và cú điện thoại ngắn ngủi.

Ngày 7/7 này, Báo điện tử VTC News tròn 10 tuổi. Đây là dấu mốc chặng đường đầy chông gai nhưng cũng nhiều quả ngọt của VTC News. 10 năm, chặng đường chưa dài, nhưng VTC News đã là một trong những tờ báo điện tử hàng đầu và uy tín của đất nước. Từ hôm nay, chúng tôi sẽ đăng tải các bài viết, những câu chuyện tiêu biểu thực hiện trong 10 năm qua. Đây là chuyên đề nằm trong các hoạt động kỷ niệm 10 năm VTC News.

Sự ra đời của VTC News - một trong những tờ báo điện tử có lượng truy cập lớn nhất hiên nay, hết sức tình cờ. Cuối năm 2005, khi ấy tôi đang là trưởng đại diện của báo Pháp luật TP. HCM tại Hà Nội, anh Nguyễn Xuân Cường (sau này là Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện- VTC), người vừa đầu quân cho VTC làm Giám đốc Công ty Intecom, gặp tôi và đề nghị Pháp luật TP. HCM mở chuyên mục quảng cáo cho dịch vụ tin nhắn SMS.  Tôi nói: “Sao VTC không làm một tờ báo điện tử, dành một thời lượng nhất định để truyền thông cho các dịch vụ của mình?”.

6. Le Suc Sao

Nhà báo Lê Đức Sảo.

Anh Cường rút điện thoại và gọi ngày cho Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc VTC lúc đó là ông Thái Minh Tần. Sau khoảng 2 phút trao đi đổi lại, Nguyễn Xuân Cường cúp máy, nói: “Làm!”

Một tuần sau, Ban lãnh đạo Intecom kéo nhau lên trình bày với Hội đồng quản trị VTC về 2 dịch vụ trò chơi trực tuyến, kèm theo tôi và anh Lại Vĩnh Mùi không phải nhân sự của VTC để thuyết trình đề án ra tờ báo điện tử.

Sau một giờ đồng hồ thuyết trình về 2 dịch vụ gameonline, anh Mùi trình bày đề án báo điện tử chừng 20 phút. Tôi bổ sung thêm 5 phút. Chủ tịch Thái Minh Tần hỏi: “Ai có ý kiến gì không?”. Sau khi giục vài lần mà không ai hỏi gì thêm, ông Tần: “Làm!”.

Ra mat 2008 4

 Lễ ra mắt Báo điện tử VTC News.

Hai ngày sau tôi và anh Lại Vĩnh Mùi lên 67 Hàm Long (Trụ sở Tổng công ty VTC) gặp ông Thái Minh Tần để trình phương án chọn tên cho tờ báo. Có 3 phương án được trình ra: Tin nhanh Việt Nam, VNT (viết tắt của Việt Nam Tin nhanh) và VTC News.  Tuy xếp cái tên VTC News cuối cùng nhưng trên đường từ 65 Lạc Trung lên 67 Hàm Long chúng tôi đều có dự cảm ông Tần sẽ chọn cái tên này. Vì với ông Thái Minh Tần, các dịch vụ, sản phẩm của VTC đều phải được bắt đầu bằng 3 ký tự VTC.

Quả nhiên Chủ tịch Thái Minh Tần chọn VTC News thật. Tên được chọn, logo được thiết kế bởi nhóm công nghệ của Công ty Intecom.

Nhóm phóng viên đầu tiên của VTC News chủ yếu là cộng tác viên của báo Pháp luật TP. HCM, gồm Hồ Minh Thụy, Lê Minh, Tống Anh Tuấn (hiện đang làm tại Đài THKTS VTC), Lê Đức Thanh (hiện là Tổng TKTS Thời báo Doanh nhân), Phạm Văn Hùng (hiện là phóng viên Kinh tế và Đô thị), Trần Anh Tuấn (hiện đang làm ở VTC Digicom). Lê Trần Long (hiện là Phó TBT VTC News) kéo theo một ekip làm thể thao thuộc loại tên tuổi nhất ở phía Bắc thời bấy giờ gia nhập VTC News như Quang Dũng (hiện là Trưởng VP VOV ở Pháp), Nguyễn An Hưng (hiện đang làm kênh VTC14), Thanh Liêm (hiện đang làm Báo Lao động), Quang Minh…

VTC News bắt đầu nổi lên trong làng báo với một sức sống tươi mới, nhanh nhạy và lập tức được bạn đọc biết đến rộng rãi, thu hút nhiều nhà báo từ các nơi hội tụ về, như Trần Lê Sơn (hiện là Trưởng đại diện Một thế giới tại Hà Nội), Hoàng Tư Giang (TBKTSG), Hồ Lan Anh, Nguyễn Thu Hà (Vietnamnet), Đinh Công Tiến và Hạnh Lê (Đài THKTS VTC), Đinh Bích Ngọc (Nhân dân), Nguyệt Minh (Thanh Niên), Hoàng Trọng Hiếu và Kiều Minh (Đài THKTS VTC), Hiền Lê (báo Bưu điện), Phí Lê Mai (VietTimes)….

Đa số những nhà báo này, thời ấy, đã làm việc như những “chiến binh”, gần như 24/24h, đêm ngủ lại ở tòa soạn, góp phần làm cho tên tuổi VTC News nổi lên như một hiện tượng trong làng báo thời bấy giờ. Đây là những “viên gạch” đầu tiên đặt nên nền móng cho một VTC News lớn mạnh của ngày hôm nay và trở thành một thương hiệu.

Vâng, VTC News không đơn thuần chỉ là một cái tên, không đơn thuần chỉ là tờ báo, VTC News  còn là một thương hiệu!

Nhà báo Lê Thọ Bình
Bình luận
vtcnews.vn