VTC News đoạt giải Nhất cuộc thi viết về ngành giáo dục

Phóng sự - Khám pháThứ Ba, 28/12/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Tác phẩm “Hành trình kéo người La Chí ra khỏi rừng già” của nhà báo Phạm Ngọc Dương, đã vượt qua 2.200 tác phẩm của 2.135 tác giả đoạt giải Nhất.

(VTC News) - Tác phẩm “Hành trình kéo người La Chí ra khỏi rừng già” của nhà báo Phạm Ngọc Dương, thuộc đơn vị Báo điện tử VTC News, đã xuất sắc vượt qua hơn 2.200 tác phẩm của 2.135 tác giả, đoạt giải Nhất của Cuộc thi truyện ngắn, bút ký, phóng sự về ngành giáo dục.

Năm 2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, đã phối hợp tổ chức Cuộc thi truyện ngắn, bút ký, phóng sự về ngành giáo dục, nhằm phản ánh sự đổi mới của giáo dục – đào tạo; sự kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ, trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước; biểu dương kịp thời những cá nhân, đơn vị, các cơ sở giáo dục đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Hai tốt”, trong việc thực hiện các cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; phản ánh những vấn đề giáo dục hiện nay, nêu những mặt được và những vấn đề còn tồn tại với ý thức xây dựng, đồng thời nêu hướng giải quyết.

Nhà báo Phạm Ngọc Dương và cô giáo Trương Thị Nhung trong lớp học bị gió Tây Côn Lĩnh thổi bay hết tường liếp. Cô giáo Nhung là nhân vật chính trong tác phẩm "Hành trình kéo người La Chí ra khỏi rừng già". Ảnh: Phạm Ngọc Dương.

Ngay sau lễ phát động được tổ chức trọng thể tại Hà Nội, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các nhà văn, nhà báo, nhà giáo, học sinh, sinh viên… ở mọi miền đất nước. Tính đến ngày hết hạn nhận bài dự thi (30-8-2010), đã có trên 2.200 tác phẩm của 2.135 tác giả ở 63 tỉnh thành trong cả nước gửi bài dự thi.

Theo đánh giá của ban giám khảo, đây là cuộc thi lớn, đạt được mục đích và yêu cầu đề ra, rất có ý nghĩa về ngành giáo dục.

Một trong những nội dung nổi bật của các tác phẩm dự thi là đã khắc họa được hình tượng các thầy cô giáo đã dành trọn tuổi thanh xuân tươi đẹp cho sự nghiệp trồng người; kiên trì đến từng bản, từng nhà thuyết phục phụ huynh cho con em đi học; cùng nhân dân xây dựng trường học, chia sẻ miếng cơm, tấm áo với học sinh; gánh chịu thiệt thòi thiếu thốn mọi bề…

Tiêu biểu là những tác phẩm như: “Treo chữ” trên núi Chiêu Lầu Thi, Cặp vợ chồng cõng chữ về buôn, Một ngày ở trường chờ, Con chữ làng chài, Trên đỉnh Dền Thàng, Hành trình kéo người La Chí ra khỏi rừng già…

Cô giáo Hiệp (nhân vật trong tác phẩm Hành trình kéo người La Chí ra khỏi rừng già) đang dạy học sinh La Chí trong lớp học bằng tường trình đất.  Ảnh: Phạm Ngọc Dương.

Các tác phẩm dự thi cũng xây dựng những hình tượng nhà giáo đồng thời là nhà nghiên cứu ở nhiều ngành khoa học khác nhau, đã hoàn thành những công trình khoa học giá trị, đồng thời dìu dắt bao thế hệ học sinh, sinh viên, đào tạo các nhà khoa học cho đất nước.

Qua các trang viết, nhiều tác giả đã chia sẻ những băn khoăn, trăn trở về công tác giáo dục. Biểu dương, cổ vũ những cá nhân, tập thể điển hình trong công tác đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục cũng là một nội dung nổi bật trong các tác phẩm dự thi.

Các tác phẩm dự thi đã bám sát những vấn đề của giáo dục hiện nay như chất lượng giáo dục, đội ngũ giáo viên, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Hai không”, đồng thời biểu dương những thành tích đã đạt được và nêu những mặt còn hạn chế, tồn tại cần khắc phục. Đặc biệt, những bài ký, phóng sự về ngành giáo dục đã đạt được chất lượng cao, nêu bật được những điển hình tiên tiến ở các địa phương gặp nhiều khó khăn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo.

Kết quả vòng sơ khảo đã chọn ra được 43 tác phẩm tiêu biểu và được Nhà xuất bản Giáo dục tổ chức biên tập, xuất bản và phát hành Tập một Tuyển tập Truyện – ký Giáo dục Việt Nam. Sau lễ tổng kết cuộc thi, các tác phẩm được giải và một số tác phẩm đạt điểm cao sẽ được xuất bản thành hai tập sách Truyện ngắn và Bút ký – Phóng sự.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi truyện ngắn, bút ký, phóng sự về ngành giáo dục sẽ được tổ chức trọng thể vào ngày 7-1-2011. Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực của ngành giáo dục hưởng ứng việc tổng kết 4 năm thực hiện “Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tác phẩm “Hành trình kéo người La Chí ra khỏi rừng già” của tác giả Phạm Ngọc Dương, thuộc đơn vị Báo điện tử VTC News, đã xuất sắc vượt qua hơn 2.200 tác phẩm của 2.135 tác giả, đoạt giải Nhất của cuộc thi.

Thể loại Bút ký – Phóng sự:

01 giải Nhất: Hành trình kéo người La Chí ra khỏi rừng già  - Tác giả Phạm Ngọc Dương, Báo điện tử VTC News.

02 giải Nhì:

Người đàn bà và dòng sông chữ - Tác giả Việt Dũng, Hội văn học nghệ thuật tỉnh Trà Vinh.

Ghi ở ngôi chùa nhỏ - Trần Thị Giao Thủy (Khánh Hòa)

Thể loại truyện ngắn: (Không có giải nhất):

 02 giải Nhì:

 Trong sương có tiếng khèn lá – Nhà giáo Nguyễn Ngọc Lợi (Nghệ An)

 Con mụ nhà quê -  Nhà giáo Hoàng Mai Khuyên (Lâm Đồng)


PV.

Bình luận
vtcnews.vn