VSV Investor Bootcamp – kết nối đầu tư hợp tác khởi nghiệp

Sản phẩmThứ Ba, 20/06/2017 16:46:00 +07:00

Chương trình VSV Investor Bootcamp lần thứ hai năm 2017 do Vườn ươm Silicon Việt Nam (VSV) phối hợp với ngân hàng VIB và tập đoàn Microsoft Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 19 đến 23/6, với mục tiêu hình thành một hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững, tạo nền tảng thu hút nguồn vốn đầu tư mạo hiểm và nguồn lực chất xám cho Việt Nam.

anh5

 Hoạt động thảo luận trao đổi trong chương trình VSV Investor Bootcamp lần thứ nhất

Chương trình “VSV Investor Bootcamp” sử dụng phương pháp giảng dạy kết hợp lý thuyết với thực hành. Tại đây, người tham dự sẽ có cơ hội được lắng nghe những các chuyên gia của VSVA chia sẻ những bí quyết tới các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, các doanh nhân đang có mong muốn chuyển đổi mô hình kinh doanh và đang tìm kiếm cơ hội tăng trưởng đột phá nhờ ứng dụng công nghệ hay đầu tư vào các startup như: Th.s Thạch Lê Anh, tác giả chủ nhiệm đề án Vietnam Silicon Valley, người tiên phong trong nghiên cứu và vận hành mô hình Tổ chức Thúc đẩy kinh doanh (VSVA) tại Việt Nam; ông Warren Cammack, Giám đốc Sáng tạo của Ngân hàng VIB; ông Francis Tuấn Anh, Giám đốc Truyền thông Microsoft Việt Nam.

VSV Investor Bootcamp hướng tới mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm vận hành và nhân rộng mô hình thúc đẩy kinh doanh ra các vườn ươm, các trung tâm ươm tạo khởi nghiệp; cung cấp kiến thức, kỹ năng và mạng lưới để giúp người tham gia có được nền tảng vững chắc khi hỗ trợ, đầu tư vào startup nhằm tăng cao tỷ lệ lợi nhuận từ các khoản đầu tư, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp; tăng cường tính liên kết và kết nối mạng lưới các cố vấn, các nhà đầu tư, nhà hoạch định chính sách với các trung tâm ươm tạo nhằm tạo môi trường lý tưởng nhất cho xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam.

Video: Chàng trai 8X tài năng bỏ lương 'khủng' về Việt Nam làm việc

Hiện nay, chính phủ đang nỗ lực không ngừng và thể hiện quyết tâm tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp bằng việc ban hành, thực hiện Quyết định số 844/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”. Một trong các nội dung quan trọng của quyết định này là việc tiếp tục triển khai Đề án Vietnam Silicon Valley (VSV) của Bộ Khoa học & Công nghệ nhằm nhân rộng mô hình Tổ chức Thúc đẩy kinh doanh (VSVA), xây dựng mạng lưới nhà đầu tư mạo hiểm và cố vấn để hỗ trợ và đầu tư vốn mồi cho startup nói riêng cũng như thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp nói chung.

Đồng thời, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh cũng đã phối hợp với Đề án Vietnam Silicon Valley (VSV) của Bộ Khoa học & Công nghệ để cùng thực hiện "Quy chế phối hợp hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" dành cho các dự án khởi nghiệp thuộc nhóm 4 ngành công nghiệp trọng yếu, nhóm ngành công nghiệp hỗ trợ và 9 nhóm ngành dịch vụ với mức tối đa có thể tới 2 tỷ đồng, với mục tiêu thành phố phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 500.000 doanh nghiệp hoạt động.

Tuy nhiên, thực tế đã đặt ra vấn đề về việc thúc đẩy việc ra đời các doanh nghiệp mới song song với giảm tỷ lệ thất bại cho các doanh nghiệp đang hoạt động. Ngoài ra, số lượng nhà đầu tư hiện nay còn rất hạn chế và không đủ để hỗ trợ số lượng doanh nghiệp mới ra đời khổng lồ như mục tiêu mà chính phủ và TP. Hồ Chí Minh đã đề ra.

anh1

Toạ đàm về kêu gọi vốn đầu tư cho startup tại VSV Investor Bootcamp lần thứ nhất với các chuyên gia: Trần Việt Hùng (bên trái) - Sáng lập viên GotIt!; Peter Relan (giữa) - CEO GotIT và cũng là một trong những tên tuổi lớn trong giới đầu tư tại Thung Lũng Silicon; Hàn Ngọc Tuấn Linh (bên phải) - tổng giám đốc của Vietnam silicon Valley Accelerator. 

Giải pháp cho vấn đề trên là hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và đầu tư mạo hiểm cung cấp vốn mồi; cố vấn cũng chính là các nhà đầu tư, vốn đầu tư mạo hiểm cho startup.

Qua quá trình nghiên cứu và tổ chức thành công từ Chương trình VSV Investor BootCamp lần 1 tại Hà Nội từ ngày 10/4 đến ngày 14/4/2017, các chuyên gia của VSV đã truyền đạt những kiến thức, kỹ năng, bí quyết và kinh nghiệm thực tiễn xây dựng, quản lý và điều hành Tổ chức Thúc đẩy kinh doanh (Accelerator) - phương pháp cố vấn chuyên nghiệp để doanh nghiệp có thể startup và nhà đầu tư có khả năng tăng giá trị các khoản đầu tư lên gấp nhiều lần.

Thông qua VSV Investor Bootcamp, VSV kỳ vọng những người tham dự sẽ tận dụng được tốt nhất nguồn lực từ chương trình cả về kiến thức của chuyên gia kết hợp kinh nghiệm áp dụng thực tế của VSV tại thị trường đầu tư startup Việt Nam…

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn