VRDF 2019: Tiếp động lực đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động

Kinh tếThứ Năm, 19/09/2019 08:11:00 +07:00

Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam 2019 bàn về cải cách thể chế kinh tế thị trường, đổi mới sáng tạo để vượt qua bẫy thu nhập trung bình.

Hôm nay (19/9), Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam 2019 (VRDF 2019) diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Việt Nam nhiều chủ đề, nội dung về đổi mới sáng tạo (ĐMST) tiếp tục được thảo luận sâu hơn với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới.

Đó là ĐMST - kinh nghiệm quốc tế và hàm ý với Việt Nam; ĐMST tại các quốc gia có quy mô thị trường tiêu thụ lớn và đang tăng trưởng nhanh tiến đến thu nhập cao; Nâng cao năng lực ĐMST của doanh nghiệp tư nhân; Kinh nghiệm thoát bẫy thu nhập trung bình thông qua ĐMST…

dien dan

 VRDF 2018 đã khởi động hàng loạt chính sách theo hướng đổi mới nhằm mục tiêu phát triển, trong đó có hoạt động thúc đẩy ĐMST, nâng cao năng suất lao động. 

Sau Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam (VRDF) tổ chức lần đầu tiên năm 2018, hàng loạt chuyển động chính sách theo hướng đổi mới nhằm mục tiêu phát triển đã liên tiếp diễn ra trong 1 năm qua, trong đó có hoạt động thúc đẩy ĐMST, nâng cao năng suất lao động.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang quyết liệt triển khai việc thành lập Trung tâm ĐMST quốc gia (NIC). Trung tâm được ví như một Thung lũng Silicon tại Việt Nam nhằm thiết lập hệ sinh thái hoàn chỉnh cho ĐMST và khởi nghiệp sáng tạo. Để khuyến khích nhân tài về NIC, Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế, chính sách ưu đãi và khuyến khích đối với NIC đang được lấy ý kiến với nhiều ưu đãi hấp dẫn…

Nhiều chuyên gia cho rằng, sau VRDF 2018 đã bước đầu hình thành một làn sóng ĐMST tại Việt Nam. Những nội dung chuyên sâu, thiết thực của VRDF 2019 về ĐMST sẽ thúc đẩy làn sóng này mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa.

Trước đó trong buổi gặp gỡ báo chí về VRDF 2019, ông Lưu Quang Khánh, Vụ trưởng Vụ Kinh tế đầu tư đối ngoại, Bộ KH&ĐT chia sẻ, chủ đề của VRDF 2019 được lựa chọn là “Việt Nam: Khát vọng thịnh vượng ưu tiên và hành động” bao gồm các vấn đề về cải cách thể chế kinh tế thị trường, đổi mới sáng tạo để vượt qua bẫy thu nhập trung bình trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 - ưu tiên và hành động vì một Việt Nam thịnh vượng.

Chủ đề VRDF 2019 thể hiện nỗ lực của Chính phủ, cộng đồng và người dân hướng tới thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, nâng cao năng suất lao động và xây dựng năng lực đổi mới sáng tạo quốc gia. Đồng thời thể hiện rõ cam kết mạnh mẽ của Chính phủ đối với việc tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường đầy đủ, mang tính hiện đại, hội nhập và quyết tâm thực hiện đổi mới sáng tạo một cách hiệu quả để vượt qua bẫy thu nhập trung bình, phát triển nhanh và bền vững.

Thanh GiangVOV
Bình luận
vtcnews.vn